Mỹ-Hàn triển khai sớm hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD

Khánh Duy 27/04/2017 08:10

Quân đội Mỹ trong hôm 26-4 đã bắt đầu khởi động quá trình lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng đột biến.

Phương tiện quân sự thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD
được triển khai tới Seongju, Hàn Quốc.

Động thái được cho là diễn ra sớm hơn so với dự định này đã làm nảy sinh một số cuộc tuần hành phản đối của người dân địa phương, và cũng bị chỉ trích bởi ứng viên dẫn dầu trong cuộc đua giành chức Tổng thống của Hàn Quốc, dự kiến diễn ra trong ngày 9/5 tới.

Trước đó, trong năm 2016, Mỹ và Hàn Quốc đã đạt thỏa thuận triển khai hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc nhằm đối phó với mối đe dọa từ các vụ phóng tên lửa Triều Tiên. Tuy nhiên, động thái này đã khiến Bắc Kinh không hài lòng, nói rằng hệ thống phòng thủ tân tiến này sẽ có rất ít tác dụng trong việc đánh chặn trong khi lại gây bất ổn cán cân an ninh khu vực.

Trong hôm 26/4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay một số bộ phận của THAAD đã được di chuyển tới khu vực miền Nam nước này, nơi từng là một sân golf.

“Hàn Quốc và Mỹ đã phối hợp để đảm bảo về khả năng vận hành sớm của hệ thống THAAD nhằm đáp trả mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên” – Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói trong một tuyên bố và cho biết thêm rằng THAAD dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Một số hình ảnh trên truyền hình Hàn Quốc cũng cho thấy một số xe quân sự đang chở các thiết bị lớn, trong đó gồm thiết bị phóng, đến khu vực lắp đặt THAAD, cách thủ đô Seoul khoảng 250 km về phía Nam. Một số hình ảnh khác còn cho thấy người dân địa phương tuần hành phản đối việc lắp đặt hệ thống này.

Lầu Năm Góc nói rằng việc triển khai sớm THAAD là một biện pháp thiết yếu để bảo vệ Hàn Quốc và các đồng minh của Mỹ trước mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên và họ sẽ hoàn thành nó “sớm nhất có thể”. Mỹ và Hàn Quốc luôn muốn tránh thảo luận công khai về tiến trình triển khai THAAD ngay trước kỳ bầu cử Tổng thống Hàn Quốc.

Ông Moon Jae-in, ứng viên đang dẫn đầu trong cuộc đua vào Nhà Xanh, đã nói rằng chính quyền mới cần phải quyết định lại xem có nên triển khai THAAD hay không dựa trên ý kiến của người dân và các cuộc thảo luận sâu với Washington. Một người phát ngôn của ông Moon nói rằng quyết định lắp đặt sớm THAAD đã “phớt lờ ý kiến dư luận” đồng thời yêu cầu hoãn triển khai hệ thống này cho đến khi Hàn Quốc có chính quyền mới.

Sự việc trên diễn ra trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng đang gia tăng sức ép lẫn nhau trong những tuần gần đây, khi mà Mỹ triển khai hạm đội hàng không mẫu hạm và một tàu ngầm hạt nhân tới khu vực và Triều Tiên thực hiện nhiều vụ phóng thử tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt của LHQ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi cả Thượng viện Mỹ và Nhà Trắng trong hôm 25/4 tham gia cuộc thông báo vắn về tình hình Triều Tiên. Sự việc bất thường này đã cho thấy tính cấp thiết mà chính quyền Trump đang phải đối mặt về vấn đề Triều Tiên.

Trong hôm 28/4 tới, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson dự kiến sẽ chủ trì một cuộc họp Hội đồng an ninh các Ngoại trưởng ở New York về vấn đề Triều Tiên, trong đó dự kiến sẽ đưa ra lời kêu gọi thực thi các lệnh trừng phạt của LHQ hoặc đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên nếu nước này thực hiện thêm các vụ thử hạt nhân hay tên lửa.

Trong hôm 25/4, Hãng truyền thông nhà nước KCNA của Triều Tiên đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã tham gia thị sát cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất từ trước đến nay để đánh dấu Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập quân đội nước này, với sự tham gia của 300 pháo tự hành cỡ lớn ở bờ biển phía Đông.

Về phần mình, Mỹ đã cử một tàu ngầm hạt nhân, có khả năng mang 150 tên lửa hành trình Tomahawk tới cảng biển quân sự Hàn Quốc trong hôm 24/4, trong khi nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đã hướng tới bán đảo Triều Tiên từ trước đó.

Hải quân Hàn Quốc cho hay họ đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc tập trận chung với nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson vào cuối tháng này.

Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ ngăn chặn Triều Tiên có được công nghệ tên lửa tầm xa vươn tới lãnh thổ nước này, và nói rằng mọi lựa chọn phản ứng đều được cân nhắc. Mỹ đã bắt đầu di chuyển các thiết bị đầu tiên của hệ thống phóng thủ tên lửa THAAD tới Hàn Quốc từ đầu tháng 3 vừa qua sau khi Triều Tiên phóng thử nghiệm 4 tên lửa đạn đạo.

Seoul và Washington nói rằng mục đích chính của THAAD là bảo vệ họ trước tên lửa của Triều Tiên, nhưng Trung Quốc lại quan ngại rằng hệ thống radar tối tân của THAAD có thể thâm nhập sâu vào lãnh thổ của họ và ảnh hưởng tới an ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ-Hàn triển khai sớm hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO