Mỹ hủy bỏ sắc lệnh trừng phạt quan chức Tòa Hình sự quốc tế

B.PHúc (tổng hợp) 04/04/2021 08:00

Tổng thư ký Liên hợp quốc hoan nghênh việc Mỹ hủy bỏ sắc lệnh trừng phạt nhằm vào các quan chức cấp cao của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

ICC, được thành lập vào năm 2002, có nhiệm vụ truy tố các tội ác diệt chủng, tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội ác xâm lược. ICC là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy trách nhiệm giải trình đối với các tội ác quốc tế.

Theo Tân hoa xã, ngày 3/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh việc Mỹ hủy bỏ sắc lệnh hành pháp do cựu Tổng thống Donald Trump ban hành về các biện pháp trừng phạt nhằm vào các quan chức cấp cao của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric nhấn mạnh Tổng thư ký Guterres khẳng định sự hợp tác liên tục của Liên hợp quốc theo Thỏa thuận quan hệ giữa Liên hợp quốc và ICC.

Trong ngày 2/4, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo quyết định dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, do cựu Tổng thống Donald Trump ban hành ngày 11/6/2020, đối với Trưởng công tố Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) Fatou Bensouda.

Trụ sở Tòa án Hình sự Quốc tế ở Hà Lan hồi tháng 1/2019. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ngày 2/9/2020, Washington đã công bố lệnh trừng phạt với công tố viên ICC Fatou Bensouda và Phakiso Mochochoko, lãnh đạo bộ phận Xét xử, Hỗ trợ và Hợp tác của cơ quan này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết công tố viên Bensouda bị trừng phạt vì "điều tra nghi vấn tội ác chiến tranh của các lực lượng Mỹ ở Afghanistan", trong khi Mochochoko cũng bị đưa vào danh sách cấm vận vì "hỗ trợ công tố viên Bensouda".

Động thái được tiến hành gần ba tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cho phép trừng phạt những cá nhân "trực tiếp tham gia mọi nỗ lực của ICC để điều tra, bắt, giam giữ hoặc truy tố quan chức Mỹ và đồng minh mà không có sự đồng ý của Mỹ hoặc quốc gia đó".

Mỹ không phải thành viên của ICC và quan chức chính quyền Trump từ lâu đã bác bỏ thẩm quyền của tòa, đồng thời thực hiện các bước ngăn chặn điều tra như thu hồi thị thực của công tố viên Bensouda vào năm ngoái.

ICC ra đời năm 2002 theo một hiệp ước của Liên Hợp Quốc và được 123 nước phê chuẩn, chuyên điều tra các nghi phạm để mang lại công lý cho những người phải chịu nạn diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh, khi chính quyền các nước không thể hoặc không thực hiện việc truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ hủy bỏ sắc lệnh trừng phạt quan chức Tòa Hình sự quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO