Mỹ kêu gọi phối hợp duy trì ổn định ở Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương

Khánh Duy 02/06/2019 07:16

Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 tiếp tục diễn ra trong hôm 1/6 với hai phiên thảo luận toàn thể về chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ và tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ kêu gọi phối hợp duy trì ổn định ở Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương

Quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan phát biểu tại Đối thoại Shangrri-La. (Nguồn: Reuters).

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã có bài phát biểu với chủ đề "Tầm nhìn của Mỹ về an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" theo đó, khẳng định Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực được Mỹ ưu tiên và đang đầu tư, cũng như sát cánh với các nước trong khu vực.

Trong bài phát biểu trước các đại diện quốc phòng cấp cao trong khu vực, ông Shanahan kêu gọi các nước đồng minh châu Á tăng cường chi tiêu quốc phòng, cùng lúc nhấn mạnh về cam kết của Mỹ đối với khu vực này. Tuy nhiên, khu vực này hiện đang đối mặt với một số thách thức an ninh nghiêm trọng trong đó có vấn đề hạt nhân Triều Tiên, chủ nghĩa khủng bố, an ninh mạng, ma túy và tội phạm xuyên quốc gia. Thêm vào đó là các hành động đi ngược lại với trật tự, luật pháp quốc tế, quân sự hóa, hoặc toan tính ép buộc các nước khác phải thuận theo chiến lược của mình…

"Có lẽ mối đe dọa dài hạn lớn nhất đối với lợi ích sống còn của các nước trên khắp khu vực đến từ những bên đang tìm cách làm xói mòn, thay vì duy trì, trật tự dựa trên các quy định của quốc tế" - ông Shanahan nói trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên kể từ khi bắt đầu giữ vị trí quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hồi tháng 1 năm nay. Theo ông Shanahan, với phương châm thúc đẩy xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do, Mỹ sẽ tập trung tăng cường hợp tác với các đối tác trong khu vực để nâng cao khả năng phòng vệ tập thể, sẵn sàng ứng phó và hóa giải các thách thức. Bên cạnh đó, các nước đồng minh châu Á cũng cần tăng cường chi tiêu an ninh.

Khi nhắc tới Trung Quốc, ông Patrick Shanahan nói rằng: lợi ích của Bắc Kinh nằm ở chỗ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nước Mỹ. Ông cho biết Trung Quốc là đối tác hợp tác lớn nhất, song cũng là nước cạnh tranh lớn nhất của Mỹ. Tuy nhiên, cạnh tranh sẽ không dẫn đến đối đầu, cạnh tranh để giúp các bên cùng phát triển, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định và phồn vinh chung tại khu vực.

Bình luận của ông Shanahan được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang bất đồng sâu sắc trong vấn đề thương mại, cùng nhiều vấn đề khác.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cũng sẽ có một bài phát biểu quan trọng trong Đối thoại Shangri-La trong hôm 2/6. Trước đó, trong hôm thứ Sáu, ông Shanahan và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã cùng tham dự một cuộc đối thoại mà cả hai bên đều mô tả là "mang tính xây dựng". Trong bài phát biểu của mình, quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cũng kêu gọi Trung Quốc tăng cường hợp tác với họ trong các lĩnh vực như trao đổi giữa quân đội hai nước, chống cướp biển, cùng các nỗ lực chung để giảm "mối đe dọa" đến từ các tham vọng quân sự của Triều Tiên. Ông Shanahan cũng kêu gọi các đồng minh của Mỹ trong khu vực tăng thêm ngân sách dành cho quốc phòng.

Được biết, vấn đề chia sẻ gánh nặng quốc phòng, ở cả khu vực châu Á lẫn châu Âu, từ lâu đã là một đề nghị mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đưa ra. "Chúng tôi cần các bạn đầu tư theo nhiều cách, giúp các bạn tăng cường chủ quyền và khả năng thực hiện các lựa chọn tăng cường chủ quyền" - ông Shanahan nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ kêu gọi phối hợp duy trì ổn định ở Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO