Mỹ không truy tố cảnh sát bắn trọng thương người da màu

06/01/2021 11:06

Công tố viên hạt Kenosha Michael Graveley thông báo quyết định không truy tố viên cảnh sát có liên quan đến vụ người Mỹ da màu Jacob Blake bị bắn trọng thương hồi tháng 8/2020.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ nổ súng. Nguồn: kenoshanews.com.

Ngày 5/1, công tố viên hạt Kenosha Michael Graveley thông báo quyết định không truy tố viên cảnh sát có liên quan đến vụ người Mỹ da màu Jacob Blake bị bắn trọng thương hồi tháng 8/2020, vốn là nguyên nhân dẫn tới làn sóng phẫn nộ bùng phát tại thành phố Kenosha, bang Wisconsin và sau đó lan rộng nhiều nơi tại Mỹ.

Theo công tố viên Graveley, cảnh sát Mỹ da trắng Rusten Sheskey có lý do chính đáng khi cảm thấy lo sợ bị Blake tấn công bằng dao, buộc viên cảnh sát này nổ súng bắn nhiều phát vào lưng đối tượng.

Ông Graveley cho biết thêm vào thời điểm xảy ra sự việc, Jacob Blake có mang theo dao và chính anh này cũng thừa nhận điều đó.

Công tố viên nhấn mạnh cảnh sát đã 3 lần thuyết phục Blake đầu hàng nhưng đều thất bại. Do vậy, dựa trên luật pháp hiện hành, sẽ không có nhân viên thực thi pháp luật nào của thành phố Kenosha bị truy tố trong vụ việc này.

Ngày 23/8/2020, cảnh sát Sheskey đã bắn vào Jacob Blake, 29 tuổi. Cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra khi nhận được thông báo về sự việc liên quan đến bạo lực gia đình.

Một đoạn video của người qua đường cho thấy hai cảnh sát đi phía sau Blake và một trong hai người này đã nổ súng bắn nhiều phát vào lưng Blake khi người này đang vào xe ôtô của mình.

Vào thời điểm đó, 3 người con của anh Blake đang ở trong xe. Truyền thông Mỹ đưa tin Blake bị bắn 7 phát vào lưng. Người đàn ông da màu này đã may mắn sống sót, song bị liệt nửa người.

Sự việc đã thổi bùng làn sóng bạo lực tại Kenosha kéo dài trong 3 đêm và đỉnh điểm là đêm 25/8/2020 khi Kyle Rittenhouse, 17 tuổi, mang theo khẩu súng, bắn chết hai người biểu tình và làm một người bị thương. Thanh niên này sau đó bị bắt.

Trước khi công tố viên công bố quyết định trên, chính quyền thành phố Kenosha đã có biện pháp đối phó với nguy cơ tái bùng phát làn sóng biểu tình.

Thống đốc bang Wisconsin Tony Evers ra lệnh Lực lượng vệ binh bang điều động 500 nhân viên hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật khi cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ không truy tố cảnh sát bắn trọng thương người da màu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO