Mỹ: Lạm phát tăng cao nhất trong gần 40 năm

Bảo Thư 20/12/2021 06:45

Liên tục nhiều tháng, giá cả tăng mạnh trong nhiều lĩnh vực từ nhà cửa, xăng cho đến thực phẩm, đang gây áp lực lên người tiêu dùng Mỹ trong mùa mua sắm cuối năm.

Hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố mới đây cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 11/2021 tăng tới 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ năm 1982.

Mức lạm phát phản ánh giá cả một loạt mặt hàng tăng mạnh khi kinh tế Mỹ đang dần phục hồi sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trong tháng 11, giá thực phẩm tại Mỹ đã tăng 4,9%, giá xăng tăng 6,1% trong khi giá xe hơi tăng hơn 11%. “Lạm phát sẽ tiếp tục tăng nóng và kéo dài trong quý đầu tiên của năm 2022” - nhà kinh tế Mỹ Kathy Bostjancic nhận định.

Tuy nhiên Tổng thống Joe Biden cho rằng kinh tế nước này đang tăng trưởng mạnh hơn bất kỳ quốc gia nào khác và người dân Mỹ vẫn có nhiều tiền trong túi hơn so với một năm trước đây, ngay cả khi đã tính đến việc giá tăng. Lạm phát cũng chỉ mang tính chất “chuyển tiếp” khi giá cả tăng tạm thời trong giai đoạn hậu Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: Lạm phát tăng cao nhất trong gần 40 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO