Mỹ liệt con trai Osama bin Laden vào danh sách khủng bố toàn cầu

07/01/2017 09:00

Một trong số 11 người con của trùm khủng bố quốc tế, kẻ được cho là đứng đằng sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ Osama bin Laden, đã bị Mỹ liệt vào danh sách theo dõi khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ sau khi kẻ này liên tiếp đưa ra những lời đe dọa tấn công khủng bố nhằm vào nước này.

Hamza bin Laden xuất hiện trong một video tuyên truyền của al-Qaeda tháng 7/2001. (Nguồn: Reuters).

Hamza bin Laden, một trong số những người con của Osama bin Laden, đã bị liệt vào danh sách “Khủng bố toàn cầu đặc biệt”, một danh sách áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các cá nhân nước ngoài bị xem là đã có các hành động hoặc có khả năng cao có hành động khủng bố đe dọa tới an ninh, chính sách ngoại giao hay kinh tế của nước Mỹ, Bộ Ngoại giao nước này cho hay.

Giới phân tích an ninh mỹ đã mô tả Hamza, kẻ sinh năm 1989, như một “Hoàng thái tử” của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, nhóm khủng bố mà chính cha của hắn cùng nhiều đồng bọn đã thành lập vào khoảng những năm 1980 của thế kỷ trước.

Hamza được cho là người con trai có quan hệ mật thiết nhất đối với cha của mình, và thường xuyên ở bên cạnh ông này trong suốt tuổi thơ. Khi còn là một đứa trẻ, Hamza đã xuất hiện trên nhiều đoạn video tuyên truyền của al-Qaeda, xung quanh là nhiều người đàn ông mang súng, đưa ra luận điệu đe dọa các nước phương Tây.

“Từ khi còn rất trẻ, cha của kẻ này đã chuẩn bị cho hắn rất nhiều thứ” - Peter Bergen, chuyên gia phân tích an ninh quốc gia của đài CNN, nhận định - “Hamza sớm đã bị truyền nhiễm các tư tưởng độc hại, và trở thành một kẻ cuồng tín thực sự. Tôi cho rằng điều này khiến hắn trở thành một mối quan ngại”.

Mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã tổ chức vụ tấn công kinh hoàng nhất từ trước đến nay trên lãnh thổ nước Mỹ vào ngày 11/9/2001, khi các thành viên của mạng lưới này thực hiện 4 cuộc tấn công phối hợp nhằm vào nhiều mục tiêu lớn của nước Mỹ, khiến khoảng 3.000 người thiệt mạng.

Vụ tấn công khủng bố kinh hoàng năm đó còn khiến Mỹ đưa ra quyết định mở chiến dịch quân sự ở Afghanistan nhằm lùng sục các thủ lĩnh của al-Qaeda và các đồng minh của chúng trong hàng ngũ phiến quân Taliban.

Thủ lĩnh al-Qaeda, Osama bin Laden, đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ SEAL ở nơi ẩn náu của hắn tại Abbottabad, Đông bắc Pakistan, vào năm 2011.

Ông Bergen cho hay, lực lượng SEAL từng cho rằng Hamza có thể đã có mặt ở Abbottabad vào thời điểm mà họ triển khai quân từ các máy bay trực thăng đến khu tư dinh của trùm khủng bố vào ngày 2/5/2011, nhưng thực tế thì không phải như vậy. Tuy chỉ mới chưa đầy 30 tuổi, nhưng Hamza bin Laden đã được coi như một gương mặt mới đầy triển vọng của al-Qaeda.

“Tổ chức này đang tung hô về một thế hệ lãnh đạo thánh chiến mới của chúng. Đó là về một bin Laden mới, người sẽ dẫn dắt chúng trong tương lai” - ông Thomas Joscelyn, nghiên cứu viên kỳ cựu của Tổ chức Bảo vệ nền Dân chủ Mỹ, cho hay.

Một số nhà phân tích khác ở nước Mỹ cũng cho rằng Hamza bin Laden có thể giúp vực dậy tên tuổi của tổ chức khủng bố này. Hiện nay, al-Qaeda đã mất đi một số lượng các thủ lĩnh chóp bu và bị tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) áp đảo, đặc biệt là về sức hút đối với những chiến binh thánh chiến trẻ tuổi.

“Thêm vào đó, các sản phẩm tuyên truyền của IS dường như cũng có sức hút gấp hàng triệu lần so với các thông điệp bằng giọng nói của al-Qaeda” - ông Bergen nhận định.

Được biết, Hamza bin Laden chính thức được giới thiệu như một thành viên đầy triển vọng của tổ chức khủng bố al-Qaeda bởi tên thủ lĩnh khét tiếng Ayman al-Zawahiri hồi tháng 8/2015, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cùng trong năm đó, trong một thông điệp mà al-Zawahiri tung ra, Hamza bin Laden đã góp tiếng nói trong đó kêu gọi “các vụ tấn công kiểu sói đơn độc nhằm vào lợi ích của Mỹ, Pháp và Israel ở Washington DC, Paris và Tel Aviv”.

Vào tháng 7/2016, al-Qaeda tiếp tục công bố một đoạn thông điệp bằng giọng nói đến từ Hamza bin Laden, trong đó đe dọa sẽ tổ chức các vụ tấn công khủng bố trả đũa nước Mỹ vì đã gây nên cái chết của cha hắn, đồng thời cảnh báo tất cả người dân Mỹ rằng họ sẽ trở thành mục tiêu cả ở trong nước và nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Hamza “có nhiều hoạt động liên quan tới chủ nghĩa khủng bố” và “bởi vậy, tất cả các tài sản có liên quan tới Hamza bin Laden mà nước Mỹ có đủ phạm vi quyền hạn để xử lý sẽ bị đóng băng, và tất cả người dân Mỹ bị cấm thực hiện các giao dịch với kẻ này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ liệt con trai Osama bin Laden vào danh sách khủng bố toàn cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO