Mỹ: Một cựu phi công liên quan đến dòng Boeing 737 MAX bị buộc tội

Người bị buộc tội là cựu phi công Mark Forkner, 49 tuổi, là đầu mối liên lạc chính giữa hãng Boeing và Cơ quan hàng không liên bang Mỹ về quy trình huấn luyện phi công điều khiển dòng máy bay 737 MAX.

Máy bay Boeing 737 MAX của American Airlines cất cánh trong chuyến bay thử nghiệm tại sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth ở bang Texas (Mỹ), ngày 2/12/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN).
Máy bay Boeing 737 MAX của American Airlines cất cánh trong chuyến bay thử nghiệm tại sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth ở bang Texas (Mỹ), ngày 2/12/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Ngày 15/10, một bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ đã buộc tội một cựu phi công của hãng chế tạo máy bay Boeing lừa dối các nhà quản lý hàng không trong quy trình chứng nhận dòng máy bay 737 MAX. Dòng máy bay này liên quan đến 2 vụ tai nạn hàng không khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Người bị buộc tội là cựu phi công Mark Forkner, 49 tuổi, là đầu mối liên lạc chính giữa hãng Boeing và Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) về quy trình huấn luyện phi công điều khiển dòng máy bay 737 MAX.

Theo thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ, cựu phi công Forkner đã cung cấp cho FAA thông tin sai lệch, thiếu chính xác, không đầy đủ về một bộ phận mới trong hệ thống điều khiển máy bay Boeing 737 MAX, được gọi là Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS).

Hệ thống này được cho là nhằm ngăn chặn khả năng máy bay bị rơi, song chính hệ thống này bị xác định là nguyên nhân gây ra 2 vụ rơi máy bay vào năm 2018 tại Indonesia và vào năm 2019 tại Ethiopia, cướp đi sinh mạng của tổng cộng 346 người.

Thông cáo nêu rõ năm 2016, ông Forkner đã phát hiện thông tin về một thay đổi quan trọng đối với hệ thống MCAS song ông này đã không cung cấp chi tiết trên cho FAA. Kết quả là FAA đã không đưa nội dung lưu ý hệ thống MCAS trong quy trình huẩn luyện phi công điều khiển Boeing 737 MAX.

Các nhà chức trách còn phát hiện rằng vào năm 2019, trong các tin nhắn trao đổi với một đồng nghiệp, Forkner nói rằng trong một chuyến bay mô phỏng, MCAS khiến phi công khó điều khiển máy bay hơn, song không chia sẻ thông tin trên cho FAA, dẫn tới việc các nhà quản lý không yêu cầu cụ thể huấn luyện về MCAS hoặc lưu ý về hệ thống này trong giáo trình đào tạo phi công.

Bồi thẩm đoàn tại Texas đã chính thức cáo buộc ông Forkner 2 tội danh lừa đảo liên quan các bộ phận máy bay và 4 tội danh lừa đảo qua tin nhắn. Nếu bị kết án, cựu phi công này có thể lĩnh án lên tới 100 năm tù giam.

Hiện Boeing chưa bình luận về thông tin trên.

Ngày 10/3/2019, một máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh, khiến 157 người thiệt mạng. Trước đó, tháng 10/2018, một máy bay 737 MAX 8 của hãng hàng không Indonesia Lion Air cũng gặp nạn khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Hai thảm họa hàng không này đã làm xói mòn uy tín của Boeing và khiến dòng máy bay được xem là hiện đại nhất của hãng này "đắp chiếu" trong hơn 20 tháng. Đến cuối năm 2020, các nhà chức trách đã cho phép 737 MAX trở lại bầu trời sau khi Boeing điều chỉnh phần mềm MCAS.

Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Vì sao nước Anh ‘không sợ’ Covid?

Vì sao nước Anh ‘không sợ’ Covid?

Theo tiến sĩ Peter English - cựu Chủ tịch Ủy ban Y tế công cộng thuộc Hiệp hội Y tế Anh, tỷ lệ ca nhập viện, tử vong vì Covid-19 ở Anh gần đây thấp, dù số ca nhiễm ...
Dân số thế giới đang ở đâu?

Dân số thế giới đang ở đâu?

Các nước châu Âu đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, và đáng tiếc là cuộc khủng hoảng đó sẽ còn kéo dài.

Xem nhiều nhất