Mỹ: Người biểu tình náo loạn, xông vào Điện Capitol

Hà Anh (theo Sputnik) 07/01/2021 07:24

Ngày 6/1 (giờ Mỹ), hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xông vào Điện Capitol, nơi các nhà lập pháp đang tranh luận về phản đối đầu tiên của nghị sĩ đối với kết quả bỏ phiếu của Cử tri đoàn.

Những người ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tập trung trước Điện Capitol. Ảnh: Sputnik.

Những người biểu tình leo trên các công trình được xây dựng cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden, dự kiến ​​sẽ diễn ra trong hai tuần tới.

Một đoạn video được đăng tải cho thấy, các cá nhân trèo lên giàn giáo và phá vỡ các cấu trúc khác nhau khi Cảnh sát tại đây vật lộn để ghìm chân những người biểu tình.

Cảnh tượng hỗn loạn diễn ra trước khi hàng loạt người biểu tình tràn vào Điện Capitol và tiến vào các phòng đã bị bỏ trống của Hạ viện và Thượng viện Mỹ. Tất cả các nhà lập pháp đã được di chuyển khỏi Điện Capitol và đến các khu vực an toàn.

Các báo cáo mới nhất cho thấy chỉ có một phụ nữ - bị bắn xượt qua cổ khi đang ở bên trong Điện Capitol. Hiện tại vẫn chưa rõ nguyên nhân, hoàn cảnh của vụ nổ súng.

Bạo lực bùng phát chỉ vài giờ sau khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump khuyến khích những người biểu tình ở Washington DC bày tỏ sự phẫn nộ của họ đối với kết quả của cuộc bầu cử Mỹ và quy trình chứng nhận theo dự kiến ​​sẽ diễn ra trong ngày.

Người biểu tình náo loạn bên ngoài Điện Capitol. Nguồn: Sputnik.

Một số quan chức lên tiếng kêu gọi những người biểu tình rời khỏi Điện Capitol và tiếp tục các cuộc biểu tình hòa bình, văn minh. Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden coi sự kiện không phải là các cuộc biểu tình mà là một "cuộc nổi dậy".

"Hiện nay, nền dân chủ của chúng ta đang bị tấn công chưa từng có, không giống như bất cứ điều gì chúng ta đã thấy trong thời hiện đại. Một cuộc tấn công vào thành lũy của tự do: chính Điện Capitol", ông Biden nói trước khi kêu gọi ông Trump giải quyết vấn đề quốc gia và kêu gọi chấm dứt cuộc bao vây Capitol.

Sự hỗn loạn không thể kiểm soát. Ảnh: Reuters.

Tổng thống đương nhiệm Trump sau đó đã nhắc lại lời kêu gọi những người biểu tình hành động một cách hòa bình. Điều đáng chú ý là bất chấp các sự kiện đang diễn ra, ông Trump vẫn tiếp tục lên tiếng cáo buộc gian lận bầu cử.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được triển khai tại thủ đô Washington và lệnh giới nghiêm đã được áp dụng từ 6h chiều ngày 6/1 (giờ Mỹ).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: Người biểu tình náo loạn, xông vào Điện Capitol

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO