Mỹ phát triển tên lửa tiếp cận Moscow khi Hiệp ước INF hết hiệu lực

Hà Anh (theo Sputnik) 16/10/2020 13:30

Quân đội Mỹ đang phát triển một loại tên lửa đất đối đất mới với tầm bắn hơn 900 dặm (khoảng 1.500 km). Kể từ khi rời khỏi Hiệp ước Vũ khí Hạt nhân Tầm trung (INF) vào tháng 8/2019, Mỹ đã lập tức theo đuổi một số loại vũ khí như vậy.

Bộ Quốc phòng Mỹ phóng thử nghiệm một tên lửa hành trình đất đối đất tại Đảo San Nicolas, California. Nguồn: AP.

Ngày 15/10, Sputnik đưa tin, tướng John Rafferty, Giám đốc dự án Vũ khí tấn công chính xác tầm xa của Quân đội Mỹ (LRPF) cho biết, thời gian gần đây, một tên lửa tầm trung đất đối đất có khả năng đánh trúng mục tiêu từ 500 đến 1.500 km sẽ là vũ khí quan trọng trong những cuộc xung đột (nếu có) trong tương lai của Mỹ với Nga hoặc Trung Quốc.

Từ quan điểm trên có thể thấy rằng, 930 dặm là khoảng cách từ Moscow tới biên giới Đức-Ba Lan, hoặc từ Okinawa đến TP Đại Liên (Trung Quốc).

“Thật là một tình thế tiến thoái lưỡng nan đối với đối thủ của chúng ta”, tướng Rafferty nói về loại vũ khí nói trên tại Hội nghị Hỏa lực Quân đội 2020, hôm 29/9.

Trong khi người đứng đầu LRPF không đưa ra bằng chứng nào cho thấy tên lửa đất đối đất mới có thực sự đang được phát triển hay không, thì đã có nhiều bằng chứng cho thấy, Lầu Năm Góc đang theo đuổi nhiều hệ thống vũ khí khác có tầm bắn tương tự trong hai năm qua, kể từ khi Washington tuyên bố rút khỏi Hiệp ước INF.

Điển hình là tên lửa hành trình Tomahawk với tầm bắn 1.000 dặm được cải tiến để có thể bắn từ bệ phóng trên mặt đất. Tên lửa này đã được bắn thử chỉ hai tuần sau khi hiệp ước INF chính thức hết hiệu lực vào tháng 8/2019.

Mỹ và Liên Xô đã ký Hiệp ước INF vào năm 1987 sau khi Mỹ phát triển các tên lửa đạn đạo Pershing II ở châu Âu. Các tên lửa này có khả năng bắn xa khoảng 1.500 km, là khoảng cách giữa Đức và Nga, chỉ trong vòng từ 6 đến 8 phút. Điều này làm tăng đáng kể nguy cơ chiến tranh hạt nhân do quân đội Liên Xô còn không đủ thời gian để xác minh rằng có một cuộc tấn công đang diễn ra.

Hiệp ước cấm hai cường quốc chế tạo hoặc sử dụng tên lửa đất đối không được trang bị cả đầu đạn hạt nhân và đầu đnạ thường với tầm bắn từ 500 đến 1.500 km.

Các thanh sát viên Liên Xô bên cạnh một số tên lửa Pershing II đã bị tháo dỡ.

Tướng Rafferty cho biết, việc phát triển các loại vũ khí tầm xa là ưu tiên hiện đại hóa hàng đầu của Quân đội Mỹ, vì nó “cho phép tiếp cận ở cấp chiến lược và cho phép cơ động kết hợp vũ khí ở cấp chiến thuật”.

Các loại vũ khí tương tự khác đang được nghiên cứu là Tên lửa tấn công chính xác (PrSM), một loại đạn cập nhật cho pháo tên lửa HIMARS với tầm bắn tối đa 500 km, và một loại pháo tầm cực xa có thể bắn đạn pháo đi xa khoảng 70 km, được mệnh danh là Pháo binh tầm xa mở rộng (ERCA).

PrSM đã trải qua ba cuộc thử nghiệm thành công, nhưng theo tướng Rafferty, tầm bắn tối đa của vũ khí vẫn chưa được thử nghiệm thực sự.

“Chúng tôi sẽ phóng thử nó (PrSM) từ căn cứ Không quân Vandenberg ra Thái Bình Dương để xem thực tế nó đi được bao xa”, tướng Rafferty nói tại hội nghị.

Theo quan chức quốc phòng Mỹ, Mỹ buộc phải rời khỏi Hiệp ước INF để cạnh tranh với Nga, nước mà ông cho rằng đã vi phạm hiệp ước trong nhiều năm với hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander.

Còn Moscow phủ nhận hệ thống này bị cấm theo hiệp ước và cáo buộc Washington sử dụng Iskander như một cái cớ để từ bỏ hiệp ước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ phát triển tên lửa tiếp cận Moscow khi Hiệp ước INF hết hiệu lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO