Mỹ rục rịch tìm cách 'phá băng' quan hệ với Nga

16/02/2017 19:10

Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cùng Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford đã có cuộc gặp trực tiếp với các đối tác Nga trong hôm 16/2, trong lúc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đang đánh giá về tương lại của mối quan hệ hợp tác Nga-Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga
trong chuyến công du đầu tiên của mình. (Nguồn: Time).

Ông Tillerson, một cựu chủ tịch ngành dầu khí tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng cách đây 2 tuần, đã bắt đầu rời nước Mỹ trong hôm 15/2 để tới Bonn, Đức tham gia hội nghị Bộ trưởng G-20 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình. Ông sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và nhiều đại diện khác đến từ các nền kinh tế lớn của thế giới.

Trong hôm 15/2, Bộ Ngoại giao Nga cũng cho hay ông Tillerson và Lavrov sẽ có cuộc gặp bên lề hội nghị Bonn trong hôm 16/2. Đây sẽ là cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên giữa ông Tillerson và ông Lavrov kể từ sau khi tân Ngoại trưởng Mỹ nhậm chức.

Chuyến công du của ông Tillerson diễn ra trong lúc chính quyền Tổng thống Trump đang tìm cách đảm bảo với các đồng minh châu Âu rằng Mỹ luôn sát cánh cùng họ, cùng lúc vẫn tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác với Nga.

Tuy nhiên, Nhà Trắng hiện đang trong tình trạng hỗn loạn kể từ khi Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn tuyên bố từ chức vì vụ bê bối thảo luận với phía Nga về các lệnh trừng phạt từ trước khi ông nhận chức vụ này. Ở bên kia Đại Tây Dương, các đồng minh châu Âu của Mỹ cũng đang chờ đợi động thái của chính quyền ông Trump liên quan tới vấn đề khủng hoảng Ukraine - nơi mà tình trạng bạo lực bùng phát trở lại trong những tuần qua.

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức chính phủ giấu tên cho hay, ông Tillerson sẽ tìm cách thúc đẩy Nga tuân thủ cam kết từ năm 2015 về việc sử dụng tầm ảnh hưởng của họ đối với các nhóm ly khai ở Đông Ukraine để ngăn chặn chiến sự bùng phát. Ông cũng được cho là sẽ tiếp tục ủng hộ các lệnh trừng phạt đa phương nhằm vào Nga liên quan tới sự kiện Crimea.

Giới ngoại giao châu Âu đang quan sát kỹ lưỡng các động thái của giới chức mới của chính quyền Mỹ, đặc biệt sau khi Tổng thống Trump bất đồng với NATO và đặt nhiều câu hỏi về các lệnh trừng phạt với Nga. Tương tự, tướng lĩnh quân sự phương Tây cũng sẽ quan sát các hoạt động của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong cuộc họp cấp Bộ trưởng của NATO tổ chức tại Brussels và tại Hội thảo An ninh Munich tổ chức trong tuần này.

Và trong cuộc họp với Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, ông Tillerson cũng có cơ hội để thảo luận sâu hơn về tương lại mối quan hệ Anh-Mỹ khi nước Anh đang chuẩn bị cho tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Các cuộc xung đột tiếp diễn ở Syria và Yemen được dự kiến sẽ trở thành tâm điểm của các cuộc thảo luận bên lề các sự kiện chính. Tổng thống Trump từ lâu đã chỉ trích chính quyền Obama vì hướng tiếp cận cuộc khủng hoảng Syria, cho rằng ông sẽ xem xét lại việc hỗ trợ cho các nhóm nổi dậy ở nước này đang cố gắng lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad đồng thời mạnh tay hơn với phiến quân IS.

Hiện vẫn chưa rõ chính quyền mới của Mỹ sẽ đưa ra những thay đổi gì trong cách tiếp cận vấn đề Syria, và liệu hướng tiếp cận đó có giúp tăng cường hợp tác với Nga hay không nhưng ngay sau khi ông Tillerson rời khỏi Washington, Lầu Năm Góc đã tuyên bố về cuộc gặp giữa Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Dunford và người đồng cấp Nga Valeriy Gerasimov ở Baku, Azerbaijan.

“Hai lãnh đạo quân sự sẽ thảo luận về hàng loạt vấn đề bao gồm mối quan hệ hợp tác quân sụ Nga-Mỹ và tầm quan trọng của đường dây liên lạc quân sự nhằm tránh những tính toán sai và các cuộc khủng hoảng tiềm tàng” - Tuyên bố của Lầu Năm góc nêu rõ.

Theo giới phân tích, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis hoàn toàn có khả năng củng cố lại lòng tin của các đồng minh phương Tây.

Ông từng là một tướng lĩnh chỉ huy tại trụ sở chiến lược của NATO và đã một lần nữa lên tiếng khẳng định về tầm quan trọng của khối đồng minh này trong một cuộc họp báo tổ chức ngay trước khi ông rời Washington tới Brussels. “Đây là khối đồng minh quân sự thành công nhất trong lịch sử”, ông Mattis nói.

Cuộc họp cấp Bộ trưởng của NATO được tổ chức trong lúc Mỹ và khối đồng minh này bắt đầu triển khai binh sỹ và trang thiết bị quân sự tới sát các đường biên giới phía Đông nước Nga. Mỹ đã triển khai hàng nghìn binh sỹ cùng xe tăng tới Ba Lan và Romania trong những tuần gần đây, trong khi NATO điều binh tới Latvia, Lithuania và Estonia.

“Chúng tôi đang đón chờ Bộ trưởng Mattis tại NATO và mong muốn cùng thảo luận với ông nhiều vấn đề khác nhau, trong đó gồm chia sẻ gánh nặng hay vai trò của NATO trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố” - Tổng thư ký NATO Jens Stolenberg cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ rục rịch tìm cách 'phá băng' quan hệ với Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO