Mỹ sắp có nữ Thẩm phán Tòa án tối cao

N.Mai 26/09/2020 05:46

Đảng Dân chủ (Mỹ) đang xem xét các công cụ để cản trở việc bổ nhiệm, nhưng thừa nhận ít có cơ hội chặn Nhà Trắng và đảng Cộng hòa hoàn tất quy trình phê chuẩn thẩm phán Tòa án tối cao thay thế Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg mới từ trần.

Thẩm phán Tòa án Phúc thẩm Mỹ Amy Coney Barrett là ứng cử viên hàng đầu thay vị trí mà bà Ruth Bader Ginsburg để lại.

Ngày 26/9 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ công bố một nhân vật nữ cho vị trí thẩm phán Tòa án tối cao đang khuyết, với ứng cử viên hàng đầu cho cương vị này là bà Amy Coney Barrett, thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang khu vực số 7 ở New Orleans, bang Louisiana.

Đảng Cộng hòa gần như hội đủ đa số tối thiểu để thực hiện quy trình phê chuẩn đề xuất nhân sự của ông Trump. Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện khẳng định sẽ hoàn tất quy trình trước bầu cử tổng thống, có thể là cuối tháng 10.

Với thế thiểu số tại Thượng viện, đảng Dân chủ đã xem xét các công cụ, lựa chọn giải pháp để có thể trì hoãn hoặc ngưng phê chuẩn đề cử nhân sự của ông Trump.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal, thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện cho biết, phe Dân chủ đã khởi động việc tìm kiếm, tối ưu hóa các công cụ trong tay. Nhưng chính ông cũng thừa nhận, “cần phải thấy rõ rằng công cụ mà chúng tôi có là hạn chế. Chúng tôi không có giải pháp thần kỳ”.

Với việc kiểm soát cả lưỡng viện tại thời điểm năm 2017, đảng Cộng hòa đã điều chỉnh quy định về phê chuẩn thẩm phán Tòa án tối cao. Theo đó, ứng cử viên chỉ cần hội đủ đa số tối thiểu là được chấp thuận, tương đương với 50 phiếu.

Trong trường hợp số phiếu ủng hộ/phản đối là ngang nhau (50/50), Phó Tổng thống Mike Pence sẽ là người có lá phiếu quyết định.

Hiện tại, có hai Thượng nghị sĩ phe Cộng hòa lên tiếng phản đối việc phê chuẩn Thẩm phán Tòa án tối cao, đó là bà Susan Collins và Lisa Murkowsk. Để đảo ngược được tình thế, đảng Dân chủ cần tối thiếu 2 Thượng nghị sĩ Cộng hòa nữa bỏ phiếu phản đối. Nhưng theo giới quan sát, đó là điều “không thể”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ sắp có nữ Thẩm phán Tòa án tối cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO