Mỹ thừa nhận đứng sau Nga về phát triển vũ khí siêu thanh

Theo Dân Trí 09/12/2019 09:31

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thừa nhận rằng Washington đang phải tìm cách đuổi kịp Nga trong lĩnh vực phát triển vũ khí siêu thanh.

Mỹ thừa nhận đứng sau Nga về phát triển vũ khí siêu thanh

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (Ảnh: Reuters).

“Chúng ta đã tạm dừng phát triển các công nghệ (vũ khí siêu thanh) này từ vài năm trước đây, dù khi đó chúng ta đang ở vị trí dẫn đầu. Và những gì chúng ta đang làm bây giờ là lên kế hoạch để đuổi kịp (Nga)”, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan ngày 8/12.

“Bộ Quốc phòng Mỹ đang đầu tư từng đồng đô la mà chúng ta có để đạt được bước tiến về vũ khí siêu thanh”, ông Esper nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng bày tỏ sự lo ngại về việc Nga phát triển nhiều loại vũ khí nằm ngoài phạm vi kiểm soát của Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (START III).

“Tôi lo ngại việc họ (Nga) đang phát triển nhiều loại vũ khí, vũ khí chiến lược, nằm ngoài phạm vi của hiệp ước START III hiện tại. Không có báo cáo và cũng không có xác minh về việc đó. Trong suốt nhiều năm qua, các chính quyền Mỹ trước đây và đương nhiệm đều nhận thấy rằng họ (Nga) đã vi phạm Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Bây giờ họ có tiềm năng quân sự rất lớn mà chúng ta không có về tên lửa tầm trung và tầm ngắn. Do vậy, chúng ta phải theo dõi sát sao những gì người Nga đang làm”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết thêm.

Báo cáo do Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) công bố vào tháng 12/2018 cho biết, Mỹ hiện không có biện pháp đối phó hay phòng thủ nào trước các vũ khí siêu thanh đang được Nga và Trung Quốc phát triển. Báo cáo của GAO đã chỉ ra những thách thức mà nền an ninh Mỹ đang gặp phải do các vũ khí chống vệ tinh và máy bay tàng hình được Nga và Trung Quốc chế tạo.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói rằng Nga đã vượt qua đối thủ trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh. Ông Putin cho rằng đây là một “sự thật hiển nhiên” và nhấn mạnh, trong khi chưa bên nào có vũ khí siêu thanh chính xác thì Nga đã sở hữu các khí tài này.

Hồi tháng 11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này đã giới thiệu với nhóm thanh sát viên Mỹ hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard, loại tên lửa có thể bay nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh, cùng phương tiện tăng tốc siêu thanh. Moscow nhấn mạnh rằng họ giới thiệu tên lửa mới nhất cho Mỹ với mục đích nhằm duy trì hiệp ước START mới một cách hiệu quả.

Chuyển hướng tập trung vào Nga - Trung

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan, cuộc gặp thường niên của các quan chức chính phủ, quân sự và ngành công nghiệp quốc phòng của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã vạch ra những mục tiêu và ưu tiên chiến lược của ông.

Ông Esper, người mới nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng hồi cuối tháng 7, cho biết ông vẫn duy trì các ưu tiên quốc phòng do người tiền nhiệm, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, đặt ra.

Theo Bộ trưởng Esper, quân đội Mỹ đang chuyển hướng tập trung vào Nga và Trung Quốc - “các cường quốc theo chủ nghĩa xét lại hiện nay”. Ông chủ Lầu Năm Góc cáo buộc Moscow và Bắc Kinh sử dụng “quyền lực phủ quyết” nhằm can thiệp vào các quyết định về kinh tế và an ninh của các quốc gia nhỏ hơn.

"Tham vọng của tôi là tìm cách đưa các nguồn lực, binh sĩ và thiết bị, từ một số khu vực hoặc là trở về Mỹ, hoặc tới châu Á - Thái Bình Dương", ông Esper nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Esper cũng thừa nhận rằng, việc chuyển các nguồn lực của quân đội Mỹ ra khỏi Trung Đông để tăng cường sự tập trung vào Nga và Trung Quốc là công việc khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ thừa nhận đứng sau Nga về phát triển vũ khí siêu thanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO