Mỹ trả các gia đình di cư trở về Mexico

Minh Tuấn 06/08/2021 19:58

Mỹ hôm thứ Năm (5/8) đã bắt đầu tiến hành đưa các gia đình Trung Mỹ và Mexico về lại miền nam Mexico nhằm ngăn chặn tình trạng di cư, tăng cường chính sách trục xuất trong bối cảnh Covid-19 tại biên giới Mỹ-Mexico, một nguồn tin có trách nhiệm chia sẻ.

Các gia đình di cư từ Trung Mỹ đang chờ được xét duyệt xin tị nạn sau khi vượt sông Rio Grande từ Mexico đến Roma, Texas, Mỹ.

Nguồn tin này cho biết gần 200 người trong các gia đình Mexico và Trung Mỹ đã bị trục xuất về Mexico hôm thứ Năm (5/8) bằng máy bay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thay đổi nhiều chính sách hạn chế nhập cư của người tiền nhiệm Đảng Cộng hòa của ông, cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng vẫn tiếp tục áp dụng bộ luật 42 trong bối cảnh các vụ bắt giữ nhập cư trái phép ở biên giới đạt mức cao nhất trong vòng 20 năm.

Mặc dù các chuyên gia y tế, những người ủng hộ người di cư và một số đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng chính sách này cắt giảm hạn định nhận người dân nhập cư vào lãnh thổ Mỹ, Chính quyền Tổng thống Joe Biden khẳng định cần phải giữ cho các trung tâm tị nạn của Mỹ không bị quá tải trong đại dịch.

Mỹ sẽ làm việc với các tổ chức phi chính phủ và trạm trú ẩn ở miền nam Mexico để đảm bảo rằng những người di cư có thể trở về quê nhà một cách an toàn.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng thông báo rằng họ sẽ buộc các gia đình di cư phải cam kết thực hiện một quy trình trục xuất nhanh chóng được gọi là "trục xuất khẩn cấp" về nước của họ từ các trung tâm tị nạn của Mỹ.

Các nhóm ủng hộ người di cư hôm thứ Hai (2/8) đã khởi động lại vụ kiện nhằm ngăn chính quyền Tổng thống Joe Biden trục xuất các gia đình Mexio và Trung Mỹ dựa theo bộ luật 42.

Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU), một trong những tổ chức phản đối bộ luật 42, khẳng định chính sách của Chính quyền Tổng Joe Biden đã khước từ quyền hợp pháp của dân di cư để xin tị nạn, buộc họ phải quay trở lại “địa ngục trần gian" tại Mexico.

Ông Lee Gelernt, luật sư chính của ACLU, nhận định: “Chính quyền Tổng thống Joe Biden rõ ràng đang tìm cách trục xuất người dân tị nạn,càng thêm gánh nặng và khó khăn cho họ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ trả các gia đình di cư trở về Mexico

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO