Mỹ, Trung đã nhất trí về mối đe dọa Triều Tiên?

Khánh Duy 11/04/2017 09:00

Trung Quốc đã hiểu rõ về mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên và nhất trí rằng cần phải có hành động để ngăn chặn nó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 10/4 cho hay, trong bối cảnh Mỹ đã cử nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm tới bán đảo Triều Tiên.

Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson đã được điều tới bán đảo Triều Tiên. (Nguồn: AP).

“Tôi nghĩ rằng ngay cả Trung Quốc cũng bắt đầu nhận thấy rằng điều này là một mối đe dọa đối với các lợi ích của họ” - ông Tillerson nói trong một buổi phỏng vấn với kênh CBS, liên quan tới vấn đề Triều Tiên được đem ra thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh hồi tuần trước giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Chủ tịch Tập đã hiểu rõ, và tôi nghĩ là nhất trí, rằng tình hình đã trở nên căng thẳng và đạt đến một mức độ đe dọa nhất định mà cần phải có hành động” - ông Tillerson nói.

Tuy không nêu chi tiết về các hành động có thể đưa ra trong tương lai, nhưng Ngoại trưởng Tillerson trong chuyến thăm Seoul hồi tháng trước từng nói rằng Mỹ có thể cân nhắc hành động quân sự đối với Triều Tiên nếu họ bị khiêu khích.

Tuy nhiên, bất chấp đánh giá từ phía Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc đến nay vẫn chưa đánh tín hiệu cho thấy sự thay đổi trong hướng tiếp cận với Bình Nhưỡng sau cuộc họp thượng đỉnh tuần trước. Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đề tập tới vấn đề Triều Tiên trong 2 tuyên bố mà họ đưa ra sau cuộc họp thượng đỉnh, và trong hôm 10/4, người phát ngôn Hoa Xuân Oánh vẫn đưa ra quan điểm thường thấy.

“Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề bán đảo Triều Tiên vẫn luôn kiên định” - bà Hoa nói - “Trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung tại Mar-a-Lago, cả hai bên đều khẳng định cam kết giữ vững mục tiêu giải giáp hạt nhân trên bán đảo này, tiếp tục thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ liên quan tới Triều Tiên và nhất trí liên lạc và phối hợp chặt chẽ về vấn đề này”.

Hồi đầu năm, Trung Quốc đã kêu gọi cả Triều Tiên và Mỹ giảm thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên - trong đó yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa và Mỹ ngừng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc vốn khiến cho Bình Nhưỡng tức giận.

Nhật, Hàn ủng hộ động thái của Mỹ

Bình luận từ nhà ngoại giao chóp bu ở Wahsington xuất hiện trong bối cảnh Lầu Năm Góc tuyên bố rằng họ đã triển khai hạm đội tác chiến hàng không mẫu hạm tới khu vực biển gần bán đảo Triều Tiên. Động thái điều nhóm tác chiến mà chủ công là tàu USS Carl Vinson nhằm đáp trả các hành động khiêu khích của Triều Tiên mới đây, giới chức Quốc phòng Mỹ cho hay.

Tàu USS Carl Vinson cùng đội tàu hộ tống gồm các tàu khu trục tên lửa định hướng USS Wayne E. Meyer và USS Michael Murphy, cùng tàu tên lửa định hướng USS Lake Champlain, đã rời cảng Singapore trong hôm thứ Bảy tuần trước và hướng đến Hàn Quốc thay vì đến thăm Australia theo kế hoạch trước đó.

Hàn Quốc trong hôm đầu tuần đã hoan nghênh động thái này, cho rằng việc triển khai tàu Vinson “là kết quả của việc nhận thức rõ tình hình đáng ngại trên bán đảo Triều Tiên”.

“Trong bối cảnh nhiều sự kiện chính trị đang diễn ra, có khả năng Triều Tiên sẽ lại đưa ra hành động khiêu khích chiến lược như một vụ thử hạt nhân hay thử tên lửa” - ông Moon Sang-Kyun, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho hay.

Nhật Bản, nước từng chứng kiến tên lửa của Triều Tiên rơi vào khu vực biển nằm trong vùng 200 hải lý của họ, cũng hoan nghênh động thái của Mỹ.

“Trong khi môi trường an ninh khu vực đã trở nên ngày càng khó duy trì, việc đảm bảo khả năng đánh chặn của Mỹ là rất quan trọng” - Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, cho hay.

Nhóm hạm đội tác chiến này được triển khai chỉ vài ngày trước khi Triều Tiên tổ chức lễ mừng sinh nhật cố lãnh đạo Kim Il-Sung vào ngày 15/4 tới. Có nhiều dự đoán cho rằng Bình Nhưỡng sẽ thử nghiệm tên lửa hoặc thiết bị hạt nhân để đánh dấu sự kiện này.

Trước đó, trong hôm 5/4, Triều Tiên đã phóng một vật thể mà sau đó được xác nhận là tên lửa Scud ra biển. Đến nay vẫn có nhiều báo cáo trái ngược liên quan tới tầm xa của tên lửa này. Bình Nhưỡng mới đây cũng thực hiện một số vụ thử nghiệm động cơ tên lửa, nhằm cải thiện công nghệ tên lửa đạn đạo.

Tháng 9/2016, Triều Tiên còn tuyên bố đã thử nghiệm thành công một đầu đạn hạt nhân, cho rằng họ đang theo đuổi vũ khí hạt nhân để tự bảo vệ mình khỏi cái mà họ gọi là sự hung hăng của nước Mỹ. Giới phân tích Mỹ thì cho rằng việc Mỹ di chuyển các chiến hạm là nhằm mục đích tự vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ, Trung đã nhất trí về mối đe dọa Triều Tiên?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO