Mỹ trừng phạt 14 quan chức Trung Quốc liên quan tới vấn đề Hong Kong

08/12/2020 09:33

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt vào danh sách đen 14 quan chức quốc hội Trung Quốc liên quan tới luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh ở Hong Kong.

Trong thông báo ngày 7/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ sẽ trừng phạt 14 quan chức trong quốc hội Trung Quốc liên quan tới việc đàn áp các nhà lập pháp ở Hong Kong. Chính quyền Hong Kong tháng 11 vừa qua đã truất quyền của 4 thành viên hội đồng lập pháp đặc khu thuộc phe đối lập và quyết định này dựa trên luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc dành cho Hong Kong. Động thái này đã dẫn đến quyết định từ chức hàng loạt của những nhà lập pháp ủng hộ phong trào dân chủ ở đặc khu Hong Kong.

Theo lệnh trừng phạt của Mỹ, 14 thành viên trong Ủy ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc và gia đình của họ sẽ bị cấm vào Mỹ và tài sản của những người này tại Mỹ cũng sẽ bị phong tỏa. Ngoài ra, công dân Mỹ cũng bị cấm có quan hệ với những người này.

Tổng thống Donald Trump muốn tiếp tục gây áp lực lên Bắc Kinh. Ảnh: Getty Images.

Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh và đối tác nhằm buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm trong việc cản trở quyền tự chủ của Hong Kong. Mỹ một lần nữa kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các cam kết quốc tế của mình và lắng nghe tiếng nói của nhiều nước từng lên án các hành động của Bắc Kinh.

Các động thái gần đây của chính quyền Tổng thống Trump được cho là một phần của chiến dịch gây sức ép chống lại Trung Quốc và dường như đang gia tăng trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/01.

Mới đây nhất, bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt hạn chế thị thực đối với một số quan chức Trung Quốc với cáo buộc đe dọa người dân Mỹ. Mỹ cũng đã chấm dứt 5 chương trình trao đổi văn hóa với Trung Quốc vì cho rằng các chương trình này được tài trợ và vận hành bởi chính phủ Trung Quốc như các công cụ tuyên truyền.

Cả hai đảng trong quốc hội Mỹ đều đang đạt được đồng thuận rằng cần có một chính sách mạnh mẽ hơn đối với Trung Quốc. Giám đốc an ninh quốc gia Mỹ John Ratcliffe tuần trước cảnh báo Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ và nước này đang tìm cách thống trị Mỹ và những nước khác trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và quân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ trừng phạt 14 quan chức Trung Quốc liên quan tới vấn đề Hong Kong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO