Mỹ tuyên bố quyết không bỏ tập trận chung sát Triều Tiên

Khánh Duy 19/08/2017 09:30

Trong chuyến công du châu Á của mình, một tướng lĩnh quân đội hàng đầu của nước Mỹ đã khẳng định các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, dự kiến tổ chức vào đầu tuần tới gần bán đảo Triều Tiên, là điều không thể đàm phán, đồng thời tuyên bố bảo vệ các đồng minh trong khu vực.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cùng người đồng cấp Nhật Bản Katsutoshi Kawano trong cuộc gặp hôm 18/8 tại Tokyo. (Nguồn: AP).

Mỹ-Hàn vẫn tập trận chung

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford đã nói trước báo giới trong chuyến công du tới Bắc Kinh rằng, nước này sẽ không hủy bỏ các cuộc tập trận quân sự chung đã lên kế hoạch từ trước, bất chấp tình hình căng thẳng với CHDCND Triều Tiên.

Các cuộc tập trận thường niên này từ lâu đã bị chính quyền Bình Nhưỡng coi là tập luyện để chuẩn bị cho cuộc xâm lược, tuy nhiên Mỹ và Hàn Quốc khẳng định rằng nó chỉ nhằm mục đích phòng thủ. Tuyên bố của ông Dunford xuất hiện trong lúc mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hứa hẹn với người dân rằng "sẽ không có cuộc chiến nào xảy ra trên bán đảo Triều Tiên nữa" trước đó chỉ một ngày.

Ông Moon, người nhậm chức hồi tháng 5 vừa qua, đã nói tại một cuộc họp báo đánh dấu tròn 100 ngày trên cương vị Tổng thống, rằng các chính sách của Mỹ và Hàn Quốc hướng tới Triều Tiên. Ông nói rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đảm bảo rằng ông sẽ tham vấn với phía Hàn Quốc trước khi đưa ra bất kỳ lựa chọn quân sự nào.

"Đối phó với Triều Tiên, ngay cả bằng sức ép ghê gớm, cũng cần phải giải quyết một cách hòa bình, và quan điểm của chúng tôi về vấn đề này không hề khác biệt với phía Mỹ" - Tổng thống Moon khẳng định.

Tướng Dunford trong tuyên bố của mình cũng nói rằng một giải pháp hòa bình đối với vấn đề Triều Tiên luôn được ưu tiên, nhưng thêm rằng, không ai nghĩ rằng sức ép kinh tế là đủ để buộc Bình Nhưỡng phải nhượng bộ.

Cùng ngày, ông Dunford cũng nhắc lại lời cam kết của nước Mỹ trong việc bảo vệ đồng minh Nhật Bản trước đòn tấn công tên lửa từ Triều Tiên, trong lúc Nhật đang thử nghiệm hệ thống cảnh báo khẩn cấp ở khu vực phía Tây.

"Tôi nghĩ chúng ta đã nói rất rõ với Triều Tiên và bất cứ bên nào khác trong khu vực rằng một đòn tấn công vào một nước cũng là tấn công vào cả hai" - ông Dunford nói.

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Dunford và người đồng cấp Katsutoshi Kawano tại Tokyo hôm 18-8, trong đó hai bên nhất trí tăng cường các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Theo đuổi giải pháp hòa bình

Trong tuyên bố được truyền hình trực tiếp hôm 17/8, Tổng thống Moon nói rằng việc phát triển công nghệ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên rất "gần" với một lằn ranh đỏ, trong đó ông mô tả là nước này "đang hoàn thành công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và vũ khí hóa học cùng một đầu đạn hạt nhân".

Triều Tiên từng tuyên bố đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Trong khi một số chuyên gia tin rằng Bình Nhưỡng đã sở hữu công nghệ trên thì những người khác nghi ngờ tuyên bố này.

"Nếu Triều Tiên khiêu khích lần nữa, họ sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt khắc nghiệt hơn nhiều và sẽ không trụ vững vào phút cuối. Tôi muốn cảnh báo Triều Tiên rằng không nên lao vào canh bạc nguy hiểm nữa" - ông Moon nói.

Bình Nhưỡng trong tuần qua tuyên bố rằng họ đã hoàn tất một kế hoạch phóng 4 tên lửa tới vị trí rất sát bờ biển của đảo Guam, nhưng hãng truyền thông nhà nước nước này nói rằng lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tạm chờ đợi động thái tiếp theo của Mỹ trước khi ra chỉ thị phóng.

Tổng thống Moon từng nhiều lần khẳng định rằng ông luôn cởi mở với đối thoại với Triều Tiên, nếu như đáp ứng đủ các điều kiện và Bình Nhưỡng ngừng chương trình phát triển hạt nhân. Ông là một người ủng hộ "Chính sách Ánh Dương", hướng tới cải thiện quan hệ liên Triều trong khoảng 1998-2008, khi còn giữ chức vụ trong chính phủ của Tổng thống Roh Moo-hyun.

Trong bài tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 5 vừa qua, ông Moon từng cam kết sẽ "giải quyết khủng hoảng an ninh sớm nhất có thể".

"Nếu cần thiết, tôi sẽ lập tức bay tới Washington và tới thăm cả Bắc Kinh, Tokyo" - ông Moon nói - "Dưới điều kiện nhất định, tôi sẽ tới cả Bình Nhưỡng. Vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, tôi sẽ làm mọi thứ có thể".

Ngay sau khi nhậm chức, ông đã trì hoãn việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Chính sách của ông Moon đối với Bình Nhưỡng đang hứng chịu chỉ trích từ phe đối lập, đặc biệt là từ đảng Triều Tiên Tự do và đảng Nhân Dân - cả hai đều có quan điểm cứng rắn về vấn đề Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ tuyên bố quyết không bỏ tập trận chung sát Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO