Năm 2021 Hà Nội phấn đấu tăng trưởng 4,54%

H.Vũ 24/09/2021 08:17

Ngày 23/9, kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 bế mạc. Nhiều Nghị quyết quan trọng đã được HĐND thành phố thông qua.

Bổ sung danh mục 623 dự án thu hồi đất

Với 91/91 đại biểu (100%) có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2021; dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2021 thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND thành phố.

Theo đó, trên cơ sở rà soát yêu cầu sử dụng đất phát sinh trong năm, TP Hà Nội quyết định điều chỉnh, đưa ra khỏi danh mục đã duyệt 17 dự án thu hồi đất năm 2021 với diện tích 49,21 ha và 10 dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa với diện tích 14,19 ha; đồng thời, bổ sung danh mục 623 dự án thu hồi đất với diện tích 1.942,9 ha và 352 dự án chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 486,11 ha. Tiêu chí để bổ sung danh mục được xây dựng trên cơ sở quy định của Luật Đất đai và hướng dẫn của Trung ương thông qua việc rà soát xác định các dự án không triển khai hoặc chưa triển khai trong năm 2021.

Đặc biệt, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố đã thông qua “Chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021-2022” do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đối tượng áp dụng là trẻ em mầm non và học sinh phổ thông đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài) trên địa bàn Hà Nội; học viên đang theo học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn Hà Nội; cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài), các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, mức hỗ trợ bằng 50% mức học phí hàng tháng của năm học 2021-2022 do HĐND thành phố quy định đối với cơ sở giáo dục công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên, tương ứng với hình thức học thực tế của tháng, tương ứng từng vùng, từng cấp học sau khi đã thực hiện chính sách giảm học phí theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản quy định khác có liên quan.

Đáng chú ý, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội cũng thông qua Nghị quyết về chủ trương ban hành “Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội”. Theo đó UBND thành phố bố trí nguồn vốn ngân sách dự kiến khoảng 500 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025; Ưu tiên kiểm định trước đối với chung cư cũ nguy hiểm, có nguy cơ sụp đổ, chung cư hư hỏng nặng. Phấn đấu hoàn thành công tác kiểm định cho tất cả các chung cư cũ trên địa bàn trong quý II/2023.

Hiện kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đang được Sở Xây dựng nghiên cứu lập trên cơ sở Kế hoạch tổng rà soát, khảo sát, kiểm định nhà chung cư cũ, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/12/2021. Trước hết, thành phố sẽ lựa chọn triển khai 10 khu chung cư cũ trong giai đoạn 2021-2025 với 6 khu gồm: Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Nghĩa Tân và 4 khu có nhà nguy hiểm cấp độ D: Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh, Bộ Tư pháp .

Không để dịch bệnh diễn biến phức tạp

Tại kỳ họp, trên cơ sở báo cáo, tổng hợp tóm tắt các ý kiến thảo luận của các đại biểu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã tiếp thu, giải trình các vấn đề đại biểu HĐND thành phố đưa ra. Theo ông Chu Ngọc Anh, trong 8 tháng của năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng thành phố đã hoàn thành 3 nhiệm vụ rất quan trọng như: Phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19; tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và duy trì được chuỗi liên kết sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch điều hành kinh tế - xã hội theo 2 kịch bản trong quý III và quý IV, nhưng sẽ phấn đấu kịch bản cơ sở là quý IV đạt tăng trưởng 6,98% và cả năm 2021 đạt 4,54%. Cùng với đó là những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về tín dụng, thuế, thị trường, nhân lực, kết nối cung cầu và tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, ông Chu Ngọc Anh cho biết, Hà Nội tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, đẩy mạnh áp dụng các biện pháp phù hợp để tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tập trung ưu tiên cho nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết; quyết tâm bảo vệ an toàn cho Thủ đô, bảo đảm ngăn chặn, đẩy lùi, không để dịch bệnh diễn biến phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2021 Hà Nội phấn đấu tăng trưởng 4,54%

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO