Nắm chắc trình tự công tác bầu cử

Tuệ Phương 05/04/2021 06:45

Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng. Để cuộc bầu cử diễn ra thành công, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó đặc biệt nắm chắc trình tự thủ tục, văn bản chỉ đạo trong công tác bầu cử.

Hội nghị đánh giá hoạt động và công tác chuẩn bị bầu cử tỉnh Yên Bái.

Theo ông Phùng Quang Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, thực hiện công tác tuyên truyền, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã kịp thời tuyên truyền về cuộc bầu cử gắn với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của địa phương.

Từ nay đến khi diễn ra bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phối hợp với HĐND, UBND, Ủy ban Bầu cử, các tổ chức thành viên tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái cũng đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần hai để thống nhất danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, đã thống nhất danh sách sơ bộ giới thiệu 10 người ứng cử ĐBQH khóa XV, 107 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX.

Để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công, thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, từ nay cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử, Ủy ban MTTQ các cấp sẽ tiếp tục tuyên truyền tới cử tri và nhân dân về kết quả các hội nghị hiệp thương; danh sách, tiểu sử những ứng cử viên ĐBQH, HĐND các cấp; các quy định về trình tự, thể thức, địa điểm bầu cử, thời gian đi bỏ phiếu; phối hợp với các tổ chức thành viên nắm bắt tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội; tuyên truyền đấu tranh chống các khuynh hướng lệch lạc, tư tưởng bè phái, gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ, các quan điểm sai trái hoặc thái độ thờ ơ, thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu ý thức xây dựng đối với cuộc bầu cử; tuyên truyền việc chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên của hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Một trong những đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị các bước cho bầu cử đó là huyện Lục Yên. Để thực hiện việc này, huyện Lục Yên đã phát động đợt thi đua cao điểm hướng tới bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Với vai trò cơ quan Thường trực Ủy ban Bầu cử, huyện Lục Yên đã sớm tham mưu xây dựng kế hoạch để triển khai đến 100% cán bộ cấp huyện, xã. Các văn bản, biểu mẫu liên quan đến công tác bầu cử được gửi về các xã, thị trấn nghiên cứu trước khi tổ chức hướng dẫn, tập huấn nên cán bộ cơ sở nắm chắc trình tự thủ tục, văn bản thực hiện.

Hiện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn trong huyện cũng đã hoàn thành tổ chức hội nghị tương tự để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp mình.

Ông Nguyễn Hữu Tuyên - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết, hiện nay các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện đã chủ động rà soát, tổng hợp số liệu về dân số để làm cơ sở tính số lượng đại biểu HĐND, số đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử theo quy định. Qua Hội nghị Hiệp thương lần hai đã thống nhất đại biểu HĐND huyện được bầu là 35, tổng số đại biểu cấp huyện được giới thiệu 86 người, cấp xã 1.444 người. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn thực hiện tốt 8 nội dung tham gia bầu cử; triển khai, tập huấn nhiệm vụ bầu cử cho cán bộ từ huyện đến cơ sở.

“Thời gian tới, các ngành chức năng, các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện sẽ tiến hành rà soát lại các đơn vị hành chính để lập và công bố danh sách đơn vị bầu cử, danh sách cử tri đúng thời gian quy định. Ủy ban MTTQ các cấp triển khai các bước tiếp theo của quy trình hiệp thương, hướng dẫn, giám sát việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, bảo đảm giới thiệu đủ số lượng, đúng cơ cấu, thành phần được phân bổ”, ông Tuyên cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nắm chắc trình tự công tác bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO