Nam Định: 3 F1 của bệnh nhân 1553 âm tính

Duy Hưng 29/01/2021 21:02

Là địa phương có công dân tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553, trở về từ các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, chính quyền tỉnh Nam Định đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan…

Ngày 29/1, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nam Định cho biết, 3 trường hợp người Nam Định là F1 (tiếp xúc gần) của bệnh nhân 1553, trở về từ Quảng Ninh có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính.

Hiện 1 trường hợp đang được cách ly tại Trung tâm Y tế TP Nam Định (sức khỏe ổn định); 2 trường hợp còn lại đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu (có biểu hiện sốt, ho, đau họng).

Những người từng tiếp xúc với các trường hợp này cũng đã được chính quyền địa phương, cơ quan y tế cơ sở lập danh sách, cách ly, theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú.

3 công dân của Nam Định là F1 của bệnh nhân 1553 có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1

Cũng theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nam Định, trên 2.180 học sinh, giáo viên (giáo viên có 104 còn lại là học sinh) của 3 Trường Trung học phổ thông, gồm: Nghĩa Hưng C, Nghĩa Hưng A (huyện Nghĩa Hưng) và Nguyễn Trường Thúy (huyện Xuân Trường) cùng 122 nhân viên Công ty du lịch trên địa bàn tỉnh Nam Định ngày 24/1 đến thăm quan du lịch tại Côn Sơn, Kiếp Bạc (tỉnh Hải Dương) và Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh (đây là những vùng chưa có ca bệnh Covid-19) đã được cán bộ y tế hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày, tính từ ngày 24/1.

Tạm dừng các hoạt động lễ hội, sự kiện, hội nghị, hội thảo tập trung đông người

Để nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, trong văn bản phát đi ngày 29/1, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Tiếp tục tập trung cao độ thực hiện nghiêm chỉ đạo Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Nhất là các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 95/CĐ-BYT ngày 28/01/2021 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19; chỉ đạo chuyên ngành của các bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 14/UBND-V7 ngày 7/1/2021 về tăng cường phòng chống dịch Covid-19. Rà soát, hoàn thiện, sẵn sàng các kịch bản, phương án, cơ sở cách ly, điều trị và nguồn lực đảm bảo đáp ứng các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra theo Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 18/3/2020 của UBND tỉnh.

2/3 người là F1 đang được cách ly, theo dõi tại BV Đa khoa huyện Hải Hậu.

Thường xuyên cập nhật thông tin về danh sách các trường hợp nhiễm bệnh, các Thông báo khẩn của Bộ Y tế về địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh. Rà soát, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần, có liên quan đến bệnh nhân tại Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh và các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Y tế và Văn phòng UBND tỉnh), trước 12h00, ngày 30/1/2021.

Trên cơ sở danh sách được lập, Sở Y tế hướng dẫn các huyện, thành phố phân loại, theo dõi sức khỏe, cách ly y tế theo quy định.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong nhân dân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Thường xuyên cập nhật chính xác các bản tin thông báo về tình hình dịch bệnh; hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; kịp thời định hướng dư luận, không để người dân hoang mang, lo lắng. Đồng thời, xử lý nghiêm trường hợp thông tin sai lệch, không chính xác về tình hình dịch Covid-19.

Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các giải pháp về đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. Thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế).

Đề nghị cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh không đến các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và những địa điểm có phát sinh ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng nếu không thực sự cần thiết.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp.

Tạm dừng các hoạt động lễ hội, sự kiện, hội nghị, hội thảo tập trung đông người không cần thiết. Nếu xét thấy thật sự cần thiết phải báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh xem xét quyết định.

Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị vận tải khách, các bến xe khách trên địa bàn tạm dừng vận chuyển hành khách đi - về từ tỉnh Quảng Ninh và thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương). Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải tại Văn bản số 841/BGTVT-VT ngày 28/01/2021.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo tạm dừng các hoạt động học tập kinh nghiệm, trải nghiệm ngoài nhà trường. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 79/CT-BGDĐT ngày 28/01/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn kiện toàn các tổ công tác (Lãnh đạo UBND, Y tế, Công an, Cựu chiến binh... xã, phường, thị trấn), với tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để chủ động, tích cực điều tra, phát giác, ghi nhận, yêu cầu khai báo y tế tất cả các trường hợp từ nước ngoài, người từ tỉnh khác lưu trú tại địa phương. Lập danh sách tất cả các trường hợp trở về từ tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và các địa phương có phát sinh ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng để thực hiện các biện pháp quản lý, cách ly theo quy định.

Giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan đến bệnh nhân, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khẩn trương siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng; đánh giá đảm bảo an toàn theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn và Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19; củng cố thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh tiếp tục quản lý chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, bảo đảm các ly tập trung đủ 14 ngày và theo dõi y tế sau cách ly tập trung theo quy định; tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng.

Phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vật tư, trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch xảy ra trên địa bàn theo phương châm 4 tại chỗ.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn triệt để, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép tại khu vực biên giới bằng đường biển.

Yêu cầu các Thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị được phân công theo dõi, chỉ đạo; kịp thời báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 nếu có biểu hiện chủ quan, lơ là, thiếu quyết liệt trong triển khai các giải pháp phòng, chống dịch hoặc triển khai thực hiện không đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Chỉ đạo và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ và các quy định pháp luật.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị của tỉnh, các Huyện ủy, Thành ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn người dân, đoàn viên, hội viên tích cực, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 ngay tại gia đình, cộng đồng.

“Yêu cầu các Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện”, văn bản của UBND tỉnh Nam Định nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: 3 F1 của bệnh nhân 1553 âm tính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO