Nam Định: 6 bé gái bị lừa bán lên Phú Thọ làm 'gái' như thế nào?

Duy Hưng 24/06/2021 20:04

Sau khi vụ việc được phát hiện, triệt phá, các bé gái được giải cứu, có hàng loạt câu hỏi được đặt ra quanh câu chuyện xã hội đau lòng này.

Như Đại Đoàn Kết Online đã thông tin, mới đây, công an huyện Hải Hậu (Nam Định) phối hợp với Công an tỉnh Phú Thọ đã triệt phá một đường dây lừa bán các bé gái, thiếu nữ ở Nam Định vào làm “gái” tại các quán Karaoke, massage ở tỉnh Phú Thọ.

Tuy mới chỉ là những thông tin ban đầu nhưng ngay sau khi thông tin vụ việc được đăng tải đã khiến dư luận ở địa phương xôn xao. Nhiều bạn đọc, trong đó có nhiều bậc phụ huynh, thầy cô giáo bày tỏ sự bàng hoàng, bất an trước những nguy cơ, hiểm họa xã hội đã và đang “giăng ra”, có thể “cướp mất” con em, học sinh của họ bất cứ lúc nào, đẩy các em vào con đường sa ngã, không lối thoát.

Trương Tuấn Anh (trái) và Đinh Văn Tiến. Ảnh: Báo Công an nhân dân.

Trở lại vụ việc, như đã thông tin, hôm 16/6, bà N.T.H. (ở xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) mang tờ đơn, tìm đến trụ sở Công an huyện Hải Hậu trình báo, đề nghị Công an huyện tìm giúp cô con gái tên P., mới 14 tuổi đã tự ý bỏ nhà đi từ 2 ngày trước, có dấu hiệu bị dụ dỗ, lừa đảo.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay sau đó cảnh sát địa phương đã xác định được việc P. bỏ nhà đi có liên quan đến một đường dây mua bán người từ Nam Định lên tỉnh Phú Thọ. Qua phối hợp với Công an tỉnh Phú Thọ, Công an huyện Hải Hậu xác minh được cháu P. đang ở tại nhà một đối tượng là Trương Tuấn Anh (29 tuổi, trú tại xã Hy Cương, thành phố Việt Trì).

Ập vào địa chỉ này, cảnh sát tỉnh Nam Định và Phú Thọ phát hiện ngoài cháu P. còn có thêm 5 cháu gái cùng độ tuổi khác và 2 cô gái đang được vợ chồng Tuấn Anh nuôi ăn, ở tại nhà.

Điều tra mở rộng, cảnh sát hình sự xác định 6 bé gái cùng quê ở Nam Định và đều là nạn nhân của đường dây buôn bán người do Trương Tuấn Anh cầm đầu.

Đặc biệt, hợp tác “vận hành” đường dây này với Tuấn Anh có một thanh niên vừa đủ tuổi 18 là Đinh Văn Tiến, trú tại xã Hải Tân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Anh và Tiến sau đó đã được di lý về Nam Định, bị khởi tố về tội buôn bán người dưới 16 tuổi, theo Điều 151, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngôi nhà vợ chồng Trương Tuấn Anh thuê để lưu giữ các bé gái vừa được giải cứu.

Trương Tuấn Anh và Đinh Văn Tiến đã làm gì để có thể lừa, mua bán được bằng ấy bé gái?

Theo tìm hiểu của Đại Đoàn Kết Online, thanh niên họ Trương mới 29 tuổi nhưng đã có “thâm niên” ngồi tù 5 năm về tội mua bán người.

Năm 2015, Trương Tuấn Anh được mãn hạn, trở về sinh sống ở Khu 8, xã Hy Cương, TP Việt Trì, cùng vợ thuê địa điểm chỗ này chỗ khác để mở quán xá làm kế sinh nhai.

Đến năm 2020, sau khi phất lên, vợ chồng Tuấn Anh “chơi lớn” hơn, mở quán Karaoke Nhạc Việt và cơ sở massage tại khu 8, xã Hy Cương. Kinh doanh dịch vụ này thì phải có nhân viên, nhất là nhân viên nữ để phục vụ mới “lôi kéo” được khách. Do vậy, thanh niên họ Trương liên tục lên mạng xã hội Facebook đăng tin tuyển nhân viên phục vụ.

Hồi tháng 2/2021, qua mạng xã hội Facebook, Tuấn Anh quen Đinh Văn Tiến, 18 tuổi, trú tại xã Hải Tân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Tiến xin lên Phú Thọ làm nhân viên trông coi quán Karaoke, cơ sở massage, được Tuấn Anh chấp nhận.

Sau khi trở thành nhân viên, Tiến được ông chủ giao làm nhiệm vụ lên mạng tìm cách dụ dỗ, lôi kéo được những cô gái trẻ, ngoại hình ưa nhìn về làm nhân viên phục vụ tại quán Karaoke, cơ sở massage của mình. Cứ tìm được một “em”, Tiến được “ông chủ” trả 3 triệu đồng, ngoài ra còn được trả chi phí đi lại.

Khai với nhà chức trách sau khi bị bắt, Tiến cho hay, sau khi nhận nhiệm vụ “ông chủ” giao, thanh niên 18 tuổi thường xuyên lên Facebook, tìm kiếm, kết bạn với những “em gái” có hình thể ưa nhìn, thích ăn diện, thích tự do, thích sống ảo trên mạng. Để “nhận diện” được những đặc tính này của các bé gái, Tiến dày công nghiên cứu từng chữ, từng câu, từng hình ảnh, từng thời gian các “em gái” đăng thông tin, hình ảnh lên mạng.

Sau khi “chấm” được những em gái “tiềm năng”, Tiến đưa ra lời đề nghị hấp dẫn, đó là mời “các em” lên Phú Thọ làm ở quán cắt tóc, quán ăn, bán trà sữa với lời hứa “việc nhẹ, lương cao”.

Bằng cách này, thời gian qua, thanh niên 18 tuổi quê Hải Hậu đã lần lượt, lừa được tổng cộng 6 bé gái đồng hương Nam Định, đưa lên Phú Thọ giao lại cho ông chủ họ Trương, gồm: P.T.T., N.T.L., cùng 15 tuổi, cùng trú tại huyện Hải Hậu); T.N.K., 18 tuổi, trú tại huyện Nam Trực; P.T.L., 16 tuổi, trú tại huyện Nghĩa Hưng; Đ.T.A.N., 16 tuổi, trú tại huyện Hải Hậu.

Nạn nhân mới nhất Tiến lừa, đưa được lên Phú Thọ hôm 14/6 vừa qua chính là cháu P., 14 tuổi, con gái bà mẹ ở xã Hải Xuân, Hải Hậu có đơn trình báo, nhờ Công an huyện tìm con.

Còn khai với nhà chức trách sau khi bị bắt, “ông chủ” Trương Tuấn Anh cho biết, sau khi “đón” các bé gái trên, để tạo sự tin tưởng về “lòng tốt”, vợ chồng ông chủ họ Trương dẫn các cháu gái đi làm đẹp, mua cho váy áo mới, sắm cho cả điện thoại...

Các bé gái quê mạn biển Nam Định chỉ biết vợ chồng ông chủ họ Trương thật sự là người như thế nào khi sau đó vợ chồng ông chủ “chìa” ra mảnh giấy vay nợ toàn bộ chi phí làm đẹp, mua sắm; ép các bé gái phải ký vào.

“Mục đích ép các em ký giấy vay nợ là muốn bắt các em phải ở lại làm nhân viên phục vụ quán karaoke và quán massage”, Trương Tuấn Anh lạnh lùng khai.

Sau khi ký vào giấy vay nợ, để “trả nợ”, hàng ngày, những bé gái vốn “ăn chưa no, lo chưa tới” phải ăn ở, sinh hoạt tại một ngôi nhà 2 tầng, giăng kín lưới thép, do vợ chồng Tuấn Anh thuê thêm để "nuôi gái" phục vụ cho quán karaoke và massage của mình, không được tự ý ra ngoài. Mỗi khi có khách hát karaoke, có nhu cầu tẩm quất, massage, các bé gái này được Tuấn Anh và thanh niên 18 tuổi, đồng hương Nam Định tên Tiến chở đến quán phục vụ khách, sau đó lại được đón về.

Và, không biết cuộc sống, công việc trên của các bé gái sẽ kéo dài bao lâu, “đi xa” đến mức nào nếu như không có việc, bà mẹ cháu P. - một trong những bé gái đang ở “tổ quỷ” trên Phú Thọ - thấy con bỏ nhà đi bất thường đã làm đơn trình báo Công an?

Những kẻ vi phạm pháp luật rồi đây sẽ phải nhận những hình phạt tương thích; những bé gái “nhẹ dạ, cả tin” chắc cũng đã nhận ra bài học cần thiết cho mình sau khi được “giải cứu” nhưng quanh câu chuyện này còn rất nhiều câu hỏi nhức nhối.

Đó là, các bé gái trên đều đang trong độ tuổi đến trường nhưng tại sao không đến để có thể dễ dàng bị đưa đến những “tổ quỷ”?

Gia đình, người thân có ý nghĩa như thế nào đối với những bé gái 15, 16 tuổi này, khi các em sẵn sàng giấu người thân, bỏ nhà đi khi chưa đến tuổi trưởng thành?

Tại sao lại chỉ có một bà mẹ sốt sắng đi tìm con, nhờ công an giúp đỡ sau khi phát hiện con mất tích, còn các ông bố, bà mẹ khác sao không làm việc này? Họ không quan tâm, mặc kệ con cái hay sợ đi tìm thì mang “tiếng xấu” nên phải giấu diếm?

Rồi, tại sao có chính quyền cơ sở, có công an khu vực, có quy định về khai báo tạm trú, tạm vắng nhưng một ngôi nhà cùng lúc “chứa” tới gần chục bé gái lạ mặt vẫn tồn tại, không bị phát hiện?

Tại sao và tại sao?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: 6 bé gái bị lừa bán lên Phú Thọ làm 'gái' như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO