Nam Định: Ai là người tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV?

Duy Hưng 19/03/2021 14:47

Trong danh sách sơ bộ những người được giới thiệu ứng cử ĐBQH có 1 nam công nhân xây dựng, 1 nữ nhân viên phục vụ, 1 nữ cựu Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tự ứng cử.

Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị hiệp thương lần 2, về việc thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người được giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026; những người được giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Quang cảnh hội nghị

Về giới thiệu những người ứng cử ĐBQH, báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, theo phân bổ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kỳ này tỉnh Nam Định được bầu 8 đại biểu, trong đó 5 đại biểu là người đang cư trú và công tác tại địa phương, 3 đại biểu do Trung ương giới thiệu.

9/13 người được lập danh sách sơ bộ là nữ

Trên cơ sở kết quả hiệp thương lần 1 về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử ĐBQH đang cư trú và công tác tại địa phương; kết quả hiệp y giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với các cơ quan, đơn vị, tổ chức được phân bổ giới thiệu người ứng cử; thực hiện hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến nay, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh đã hoàn thành các bước, quy trình, thủ tục giới thiệu tổng cộng 12 người của cơ quan, đơn vị, tổ chức mình ứng cử theo quy định.

Cụ thể, Tỉnh ủy Nam Định giới thiệu ông Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; HĐND tỉnh giới thiệu ông Nguyễn Hải Dũng, Trưởng Ban pháp chế và bà Đinh Thị Thu Hà, đang là công chức, Kế toán Văn phòng HĐND tỉnh; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh giới thiệu 4 người, gồm bà Nguyễn Thị Thúy Ngọc, Chánh Văn phòng cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, bà Hoàng Thị Thu Phương, Trưởng ban Tuyên giáo cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, bà Phạm Thị Thúy, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và bà Trần Thị Thúy, nhân viên phục vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP Nam Định) giới thiệu bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó Hiệu trưởng, đại biểu Quốc hội khóa XIV và bà Trần Thị Quỳnh, Giáo viên, Phó Bí thư Đoàn trường; Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) giới thiệu bà Nguyễn Thu Hiền, Giáo viên nhà trường; Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư phát triển Trường An giới thiệu ông Trần Văn Dĩnh, người Công giáo, doanh nhân, Chủ tịch HĐQT Công ty và ông Hoàng Quốc Tuyển, công nhân xây dựng của Công ty.

Về người tự ứng cử, theo báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, kỳ này có 1 người tự ứng cử là bà Khương Thị Mai, hiện là Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhôm Nam Sung Việt Nam.

Hồ sơ của 13 người trên đã được Ủy ban Bầu cử tỉnh bàn giao cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Ông Vũ Xuân Trường, Chủ tịch Hội luật gia tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu thảo luận tại hội nghị, ông Vũ Xuân Trường, Chủ tịch Hội luật gia tỉnh và ông Lưu Mạnh Lực, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cùng đánh giá cao công tác chuẩn bị hiệp thương của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Trong đó, Chủ tịch Hội luật gia tỉnh, người cũng từng là đại biểu Quốc hội cho rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của đại biểu quốc hội là tham gia xây dựng pháp luật.

Từ đó, cựu đại biểu quốc hội tỉnh Nam Định cho rằng việc giới thiệu 2 người có quá trình công tác lâu năm tại các cơ quan pháp luật ở địa phương, có kiến thức, kinh nghiệm về lĩnh vực này (ông Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Chánh Thanh tra tỉnh; ông Nguyễn Hải Dũng, từng công tác trong ngành Kiểm sát, hiện là Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh) là phù hợp, cần thiết.

Ông Vũ Xuân Trường cũng đồng tình, đánh giá cao việc giới thiệu bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến, đại biểu quốc hội khóa XIV ứng cử khóa XV, vì theo ông những ý kiến phát biểu của đại biểu này ở Quốc hội vừa qua, liên quan đến vấn đề sách giáo khoa được cử tri rất đồng tình, thể hiện khả năng đóng góp cao trong sinh hoạt nghị trường của bà Thảo.

Ông Lưu Mạnh Lực, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh phát biểu thảo luận.

Kết thúc hội nghị, 100% đại biểu được triệu tập đã biểu quyết, nhất trí danh sách sơ bộ 13 người được giới thiệu thiệu ứng cử và tự ứng cử đại biểu quốc hội trên (4 nam, 9 nữ).

Tuy nhiên, như đã biết, theo quy định, danh sách chính thức những người được giới thiệu ứng cử ĐBQH phải sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3 mới được “chốt”.

Người tự ứng cử ĐBQH là ai?

Như đã thông tin, kỳ này tỉnh Nam Định có 1 người tự ứng cử ĐBQH là bà Khương Thị Mai, hiện là Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhôm Nam Sung Việt Nam.

Theo tìm hiểu của Đại Đoàn Kết Online, bà Khương Thị Mai 55 tuổi, quê xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, có bằng đại học kế toán, cử nhân chính trị. Bà Khương Thị Mai nguyên là Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định khóa XVIII, mới nghỉ công tác sau khi được miễn nhiệm tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XVIII, tổ chức ngày 8/12/2020.

Trước khi sang HĐND tỉnh công tác, bà Mai từng làm Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh rồi được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, được bầu làm Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, bà Khương Thị Mai từng trải qua các vị trí: Kế toán xí nghiệp in Nam Hà; Kế toán trưởng Công ty in Nam Định; Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty in Nam Hà. Năm 2002, bà Mai chuyển công tác về Sở Lao động-Thương binh-Xã hội tỉnh làm chuyên viên, rồi lần lượt đảm nhận các vị trí Phó phòng Tổ chức-hành chính, Giám đốc Trung tâm dạy nghề trẻ khuyết tật, Trưởng phòng Bảo trợ-Phòng chống tệ nạn xã hội, Chi cục trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh-Xã hội.

Khi còn làm Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định, tại các kỳ họp, mỗi khi bà Mai lên điều hành hội trường thường xuất hiện những tiếng cười của các đại biểu, vì chất giọng có phần “lạ” của bà.

Trước bà Mai, 5 năm trước, tại kỳ bầu cử quốc hội khóa XIV, tỉnh Nam Định có tới 4 người tự ứng cử, gồm: ông Phạm Quang Dũng (Phạm Văn Nấng), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco, ông Vũ Ngọc Anh, Tổ trưởng Tổ thu phí số 3, trạm thu phí Mỹ Lộc, thuộc Công ty TNHH một thành viên Tasco 6; ông Phạm Ngọc Linh, cán bộ nghỉ hưu, ông Trần Văn Sỹ, lao động tự do.

Kết quả bầu cử sau đó, như đã biết, ông Phạm Quang Dũng (Phạm Văn Nấng), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco trúng cử đại biểu quốc hội, là 1 trong 2 người tự ứng cử trên cả nước trúng cử.

Băn khoăn nhiều người ở khối chính quyền được giới thiệu vào HĐND tỉnh

Về hiệp thương lần 2, lập danh sách sơ bộ những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, theo báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định, theo phân bổ, kỳ này tỉnh được bầu 61 đại biểu HĐND tỉnh (giảm so với các khóa trước).

Trên cơ sở cơ cấu, số lượng, thành phần được phân bổ, đến nay các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương trong tỉnh đã hoàn thành quy trình, thủ tục giới thiệu tổng cộng 114 người của cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương mình.

Ông Nguyễn Phú Hậu, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, 100% đại biểu đã biểu quyết, nhất trí với danh sách sơ bộ trên. Tuy nhiên, trước đó, trong phần thảo luận, ông Lưu Mạnh Lực, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh băn khoăn vì trong danh sách không có cán bộ lãnh đạo Hội cựu chiến binh tỉnh, thay vào đó là cán bộ cựu chiến binh ở cơ sở.

“Toàn tỉnh hiện có hơn 100 nghìn hội viên CCB, là lực lượng nòng cốt bảo vệ Đảng, chế độ. Muốn ý kiến phát biểu có trọng lượng, thuyết phục thì phải có vị trí, có trình độ”, ông nói.

Đánh giá cao trình độ học vấn của số đông người có tên trong danh sách và tỷ lệ nữ giới nhưng ông Nguyễn Phú Hậu, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh băn khoăn khi thấy trong danh sách tỷ lệ người đang công tác ở khối chính quyền còn cao, nhiều người ở cơ quan chính quyền cấp trên.

Theo Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh, cán bộ ở khối chính quyền là đối tượng giám sát của hội đồng, do vậy việc nhiều người ở khối này đồng thời là đại biểu HĐND tỉnh là chưa thật hợp lý.

“Bên dưới giờ cũng trình độ lắm”, ông Nguyễn Phú Hậu nói thêm về việc ít có người công tác ở cơ sở trong danh sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Ai là người tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO