Nam Định: Chỉ đạo mới về thời gian ‘làm lại’ bệnh viện bỏ hoang 14 năm

Duy Hưng 05/08/2021 19:36

Sau nhiều lần “lỡ hẹn” thời gian khởi công, xây dựng lại công trình bệnh viện bị bỏ hoang đã 14 năm, mới đây lãnh đạo cao nhất tỉnh Nam Định đưa ra chỉ đạo mới về thời gian khởi công công trình đã bị đình trệ đã quá lâu này.

Chiều 4/8, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc cùng đoàn công tác của tỉnh có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (thành lập ngày 1/3/2021, trước đó là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh).

Tại đây, sau khi nghe lãnh đạo Ban này báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và 7 tháng đầu năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc đã có một số chỉ đạo đối với đơn vị được giao nhiệm vụ Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh.

Một trong những chỉ đạo quan trọng của ông Phạm Gia Túc đó là, trước mắt Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phải ưu tiên số một cho việc chuẩn bị các điều kiện để khởi công dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh (trên cơ sở điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa quy mô 700 giường tỉnh Nam Định cũ) ngay trong tháng 10/2021 tới.

Công trình bệnh viện 700 giường bị đình trệ, bỏ hoang ở Nam Định 14 năm qua.

Như Đại Đoàn Kết Online đã nhiều lần thông tin, dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa quy mô 700 giường tỉnh Nam Định cũ do UBND tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư, là dự án xây dựng bệnh viện quy mô cấp vùng, phục vụ khám chữa bệnh cho người dân cả vùng nam Đồng bằng Sông Hồng; có tổng vốn đầu tư ban đầu là 598,5 tỷ đồng, sau tăng lên hơn 850 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Dự án đã được khởi công xây dựng từ năm 2007 (14 năm trước), trên diện tích gần 10 ha, tại phường Lộc Hạ, TP Nam Định, ven quốc lộ 10. Tuy nhiên, sau khi xây dựng được một số hạng mục thô, vì nhiều lý do sau đó dự án lâm cảnh đình trệ, xây dựng dở dang, bị bỏ hoang cho đến nay, gây lãng phí và nhiều “tai tiếng” ở tỉnh Nam Định.

Cụ thể, theo kết quả thanh tra, ở giai đoạn đầu dự án, dù được ưu tiên ứng trước lượng kinh phí lớn, lên tới 124,8 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ nhưng một trong những nhà thầu là Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC đã “ỳ ra”, chỉ thi công một khối lượng nhỏ so với giá trị tiền đã ứng, rồi mang tiền ứng được đi làm việc khác. Đến những năm sau, dự án bị Trung ương ngưng cấp vốn vì không nằm trong danh mục đầu tư công giai đoạn 2017-2020, trong khi ngân sách tỉnh không “kham” nổi…

Theo chủ trương mới của tỉnh Nam Định, dự án được điều chỉnh, xây dựng thành Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới.

Sau nhiều năm bế tắc trong việc xử lý “cục nợ” dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa quy mô cấp vùng 700 giường, những năm gần đây, chính quyền tỉnh Nam Định đã có những chủ trương, động thái mới nhằm tìm “lối thoát”, giải quyết những vướng mắc ở dự án “tai tiếng” này, trong đó thống nhất điều chỉnh dự án, chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhiều năm qua nằm trong nội thành TP Nam Định ra hoạt động tại đây.

Kết quả, hôm 31/8/2020, tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa 18 đã thông qua được nghị quyết (số 37/NQ-HĐND) về việc chấp thuận chủ trương dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, trên cơ sở điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa quy mô 700 giường cũ.

Ngay hôm sau, 1/9/2020, UBND tỉnh Nam Định ban hành Quyết định (số 2170/QĐ-UBND, do Phó Chủ tịch Trần Lê Đoài ký) về việc phê duyệt dự án đầu tư Xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định (trên cơ sở điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa quy mô 700 giường tỉnh Nam Định cũ).

Theo nghị quyết và quyết định trên, dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định có mục tiêu tạo lập cơ sở vật chất, hạ tầng dịch vụ y tế hoàn chỉnh, hiện đại và chất lượng cao; tạo điều kiện thuận lợi cho BV Đa khoa tỉnh hiện hữu (đang nằm trong nội thành TP Nam Định-PV) chuyển sang hoạt động, phục vụ khám chữa bệnh, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân tỉnh Nam Định và vùng lân cận. Quy mô đầu tư 700 giường bệnh với các khoa, phòng phù hợp với BV đa khoa cấp tỉnh.

Dự án thuộc nhóm A, do UBND tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư; đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Nam Định (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh); đơn vị tư vấn lập dự án điều chỉnh là Công ty cổ phần tư vấn và thiết kế kiến trúc Việt Nam.

Dự án được xây dựng trên diện tích 92.500 m2, có tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỷ đồng (làm tròn số-PV). Trong đó, phần giá trị đã phê duyệt quyết toán (phần dự án cũ đã đầu tư) là hơn 271 tỷ đồng; phần giá trị thực hiện các hạng mục còn lại là hơn 1.196 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách Trung ương gần 262 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời hạn hoàn thành dự án là năm 2025.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc (giữa) cùng đoàn công tác của tỉnh khảo sát thực tế tại dự án hôm 4/8.

Tuy nhiên, kể từ khi nghị quyết và quyết định trên được ban hành, tại nhiều diễn đàn lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã nhiều lần đưa ra các mốc thời gian khởi công dự án nhưng chưa lần nào được thực hiện.

Và, như đã phản ánh, mới đây nhất, ngày 4/8, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định đương nhiệm Phạm Gia Túc đưa ra chỉ đạo mới sẽ khởi công dự án vào tháng 10/2021 tới.

Chiều ngày 5/8, thông tin với Đại Đoàn Kết Online, ông Đinh Văn Phương, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định lý giải việc dự án chậm trễ được khởi công do nhiều nguyên nhân. Trong đó, dự án cũ được thiết kế, xây dựng từ nhiều năm trước, nay chuyển sang dự án mới phải mất rất nhiều thời gian thực hiện các quy trình, thủ tục điều chỉnh thiết kế theo các quy định, quy chuẩn hiện hành. “Hiện các thủ tục xin ý kiến đã được tỉnh trình Bộ Xây dựng và các cơ quan có thẩm quyền khác”, ông cho hay.

Trước đó, hôm 14/9/2020, trả lời câu hỏi của Đại Đoàn Kết Online tại buổi họp báo trước thềm đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ 20 (nhiệm kỳ 2020-2025) về khả năng “lo” đủ hơn 1.000 tỷ đồng phần vốn còn lại thuộc trách nhiệm của tỉnh để triển khai dự án bệnh viện Đa khoa tỉnh mới (trong tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng), ông Trần Văn Chung, khi đó là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (hiện đã nghỉ hưu) khẳng định tỉnh hoàn toàn có thể lo được khoản tiền này.

Cụ thể, Nam Định “trông” vào nguồn đấu giá đất - nơi Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ đang đứng chân trong nội thành TP Nam Định; nguồn đấu giá đất từ các khu đô thị, khu dân cư tập trung trên địa bàn, tỉnh đã và đang triển khai (khoảng 2.000 tỷ/năm) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Chỉ đạo mới về thời gian ‘làm lại’ bệnh viện bỏ hoang 14 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO