Nam Định: Doanh nghiệp phớt lờ quyết định xử phạt của tỉnh

Duy Hưng 10/11/2020 07:37

Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng xâm phạm đê điều, hành lang thoát lũ sông Ninh Cơ; chuyển đổi, tổ chức sản xuất mặt hàng khi chưa được phép; xả thải gây ô nhiễm môi trường; bị UBND tỉnh xử phạt, yêu cầu phá dỡ công trình vi phạm, nhưng hết thời hạn khắc phục, Công ty Đức Việt vẫn phớt lờ quyết định của tỉnh...

Ống khói từ xưởng sản xuất đồ nhựa đang ngày ngày bức tử môi trường sống xung quanh.

Xây nhà xưởng trên hành lang thoát lũ

Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP đóng tàu Đức Việt được chính quyền tỉnh Nam Định cho thuê đất; ngày 18/4/2018 được UBND huyện Trực Ninh phê duyệt cấp phép đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy đóng tàu tại khu vực bãi sông Ninh Cơ, thuộc địa bàn xóm 13, xã Việt Hùng, nhưng chưa làm thủ tục cấp phép xây dựng nhà máy đóng tàu của UBND tỉnh Nam Định theo quy định của Luật Đê điều.

Tới năm 2011, Công ty Đức Việt lại xin chuyển đổi sang đầu tư dự án Nhà máy đóng gạch Tuy nen nhưng chưa được UBND tỉnh Nam Định cho phép. Quá trình chuẩn bị dự án Nhà máy đóng tàu và dự án Nhà máy sản xuất gạch, Bộ NN và PTNT đều có văn bản trả lời Công ty Đức Việt, trong đó khẳng định không cho phép xây dựng công trình trên mặt bãi.

Đến tháng 7/2018, Công ty Đức Việt lại có tờ trình xin phép điều chỉnh dự án sang sản xuất đồ chơi trẻ em.

Trong khi chưa có dự án và quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Nam Định, chưa được Bộ NN và PTNT thẩm định các nội dung liên quan đến thoát lũ, an toàn đê điều trình Thủ tướng Chính phủ thì từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2018, Công ty này đã tự ý cho xây dựng 2 nhà xưởng kiên cố, tổng diện tích 3.360 m2 trên khu vực bãi sông Ninh Cơ, thuộc địa bàn xóm 13, xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh, trái quy định tại Điều 26, Luật Đê điều.

Sau khi xây dựng, Công ty Đức Việt cho Công ty nhựa Trực Ninh thuê lại các khu nhà xưởng trên, doanh nghiệp này sau đó đã lắp đặt thiết bị máy móc, tổ chức sản xuất mặt hàng đồ chơi trẻ em từ đó cho đến nay.

Trong khi đó, theo báo cáo của Sở NN và PTNT gửi UBND tỉnh ngày 23/8/2016, căn cứ Luật Đê điều, Quyết định 257/QĐ-TTg ngày 18/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình thì khu vực đất bãi sông Ninh Cơ, Công ty Đức Việt cho xây dựng nhà xưởng thuộc khu vực không được phép xây dựng nhà ở mới, không thuộc khu vực có thể được phép xây dựng.

Phớt lờ quyết định của UBND tỉnh

Vì những sai phạm nghiêm trọng trên, ngày 12/11/2019, UBND tỉnh Nam Định ra quyết định xử phạt hành chính Công ty Đức Việt (do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan ký), số tiền phạt 90 triệu đồng, do vi phạm quy định xây dựng nhà, công trình tại bãi sông nơi chưa có công trình xây dựng, trái quy định tại Điều 26, Luật Đê điều.

Cùng với mức phạt tiền trên, UBND tỉnh Nam Định buộc Công ty Đức Việt phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm; thời gian thực hiện trong 1 năm kể từ ngày nhận được quyết định.

Quyết định là vậy, nhưng ở thời điểm hết hạn khắc phục (sau 1 năm), tìm hiểu thực tế khu nhà xưởng sản xuất đồ chơi trẻ em của Công ty Đức Việt ngay chân đê và trên hành lang thoát lũ sông Ninh Cơ, PV ghi nhận việc tháo dỡ công trình vi phạm chưa hề được thực hiện, mọi hoạt động tại đây vẫn diễn ra bình thường.

Liên quan đến sự việc, thông tin với PV Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Đại Đằng, Trưởng phòng TN-MT huyện Trực Ninh cho biết, hiện chính quyền huyện vẫn đang trong quá trình vận động ông Mai Thiện Chính, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Đức Việt chấp hành quyết định xử phạt của UBND tỉnh.

Tiếp tục bức tử môi trường

Liên quan đến việc sản xuất đồ chơi trẻ em, Công ty nhựa Trực Ninh (đối tác thuê nhà xưởng của Công ty Đức Việt) xả nước thải, khí thải gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống xung quanh, theo phản ánh của người dân xóm 13, từ tố cáo của người dân, sau một số hoạt động thanh tra, kiểm tra của một số cơ quan chức năng tỉnh Nam Định tình hình vẫn không có gì thay đổi.

Thời gian qua, hằng ngày ống khói của từ khu sản xuất vẫn nhả ra xung quanh khí độc nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân địa phương.

Theo ông Đoàn Xuân Sỹ, người dân xóm 13, có nhà ở gần khu sản xuất, hàng ngày ống khói của Công ty xả ra loại khói có mùi như thuốc trừ sâu 66. Mỗi khi hít phải mùi khói này, người dân sống xung quanh như ông rất khổ sở vì bị ho, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt.

Một số gia đình trong xóm do không chịu được mùi khí trên đã phải khóa nhà, tìm chỗ ở mới. Ông Hoàng Xuân Bắc, cùng ở xóm 13 còn bức xúc hơn khi phản ánh nước thải của Công ty nhựa Trực Ninh được xả trực tiếp ra sông Ninh Cơ theo đường ống ngầm, có mùi rất khó chịu.

“Chúng tôi rất hoan nghênh việc doanh nghiệp về địa phương đầu tư, xây dựng nhà máy, tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương, đóng thuế cho ngân sách. Nhưng làm gì cũng phải đúng pháp luật,…” đại diện người dân địa phương kiến nghị.

Dư luận đặt câu hỏi, tại sao có cả một hệ thống chính quyền từ xã đến tỉnh cùng nhiều cơ quan chức năng, nhưng tỉnh Nam Định vẫn để Công ty Đức Việt ngang nhiên vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ đê điều, phòng chống lụt bão, bảo vệ môi trường và phớt lờ các yêu cầu xử phạt của UBND tỉnh?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Doanh nghiệp phớt lờ quyết định xử phạt của tỉnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO