Nam Định: Giải tỏa ki-ốt ven biển, hướng tới ‘một Quất Lâm không mại dâm’

Duy Hưng 23/09/2021 19:21

Động thái giải tỏa các ki-ốt ven biển vốn được biết đến là những "địa chỉ mại dâm" là bước tiếp theo, nằm trong kế hoạch của chính quyền Nam Định với mục tiêu xây dựng hình ảnh “một Quất Lâm không mại dâm”…

Chiều 23/9, thông tin với Đại Đoàn Kết Online, ông Cao Thành Nam, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Giao Thủy (Nam Định) cho biết, từ ngày 22/9, chính quyền thị trấn Quất Lâm bắt đầu triển khai kế hoạch giải tỏa các ki-ốt nằm ven biển của các hộ kinh doanh dịch vụ sau khi hết hạn thuê đất, với sự phối hợp của Tổ công tác của huyện.

“Hiện tại đang tiến hành tháo dỡ 6 ki-ốt đầu tiên, trong những ngày tới sẽ tháo dỡ thêm 4 ki-ốt trong tổng số hơn 110 ki-ốt thuộc diện phải giải tỏa. Đây là những ki-ốt có chủ đã tự nguyện thực hiện giải tỏa và nhờ chính quyền hỗ trợ việc tháo dỡ”, ông Cao Thành Nam thông tin.

Bắt đầu từ hôm qua, 22/9, chính quyền thị trấn Quất Lâm triển khai việc giải tỏa các ki-ốt kinh doanh dịch vụ nằm ven biển thuộc Khu du lịch Quất Lâm

Trước đó, ngày 31/8, Kế hoạch giải tỏa được UBND thị trấn Quất Lâm ban hành sau khi UBND huyện Giao Thủy ban hành kế hoạch chỉ đạo. Theo nội dung văn bản, việc thực hiện giải tỏa được thực hiện trong hai giai đoạn. Cụ thể, từ ngày 6/9-6/10, toàn bộ chủ các ki-ốt phải thực hiện tự giải tỏa, tháo dỡ công trình. Hộ nào không có điều kiện tự tháo dỡ thì phải có đơn đề nghị chính quyền hỗ trợ tháo dỡ. Sau ngày 6/10, hộ nào không tự tháo dỡ, chính quyền địa phương sẽ thực hiện giai tỏa theo quy định; hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Theo tìm hiểu của Đại Đoàn Kết Online, trước đó, nhiều chủ ki-ốt đề nghị được đền bù giải tỏa tuy nhiên việc này không được chính quyền chấp thuận.

Giải thích với Đại Đoàn Kết Online, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Giao Thủy cho biết, căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, các hộ thuê đất làm ki-ốt kinh doanh dịch vụ trên không thuộc diện được nhận đền bù giải tỏa mặt bằng sau khi hết hạn thuê đất, phải tự tháo dỡ công trình bàn giao lại đất cho chính quyền.

Được biết, cùng với việc triển khai kế hoạch giải tỏa hơn 110 ki-ôt trên, chính quyền huyện Giao Thủy, thị trấn Quất Lâm cũng đã có kế hoạch trồng 12 nghìn cây thông trên diện tích đất ven biển sau khi giải tỏa các ki-ốt, với mục đích làm công viên cây xanh và chắn sóng, theo quy hoạch đô thị thị trấn Quất Lâm đến năm 2030 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi các Ki-ốt được giải tỏa, chính quyền cơ sở ở Nam Định có kế hoạch trồng 12 nghìn cây phi lao tại đây, vừa tạo nơi vui chơi vừa cho mục đích chắn sóng

Việc chính quyền thị trấn Quất Lâm thực hiện việc giải tỏa các ki-ốt nằm ven biển thuộc Khu du lịch Quất Lâm là bước tiếp theo trong lộ trình thực hiện mục tiêu của chính quyền tỉnh Nam Định xây dựng hình ảnh “một Quất Lâm không mại dâm”.

Trước đó, như Đại Đoàn Kết Online đã thông tin, hôm 29/6, Công an tỉnh Nam Định tổ chức hội quy mô lớn, triển khai thực hiện “Kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội tại khu du lịch biển Quất Lâm”, với bản kế hoạch dài hơn 14 trang đánh máy, đã được Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị phê duyệt.

Nhà chức trách Nam Định thống kê, ở khu du lịch nằm gần “nơi con sông Hồng chảy về với biển” này hiện có 113 ki-ốt giáp kè biển, 8 khách sạn, 4 trong số này có dịch vụ xông hơi, massage; có 27 nhà nghỉ, 5 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, 14 nhà hàng ăn uống do 155 người làm chủ.

Khác với ý kiến đưa ra hồi năm 2013 của quan chức Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) về việc ở Quất Lâm không có hoạt động mại dâm, các ý kiến tại hội nghị trên đều thừa nhận kể từ khi được thành lập (năm 1997) đến nay, tệ nạn mại dâm diễn ra phổ biến, công khai, phức tạp tại địa chỉ này.

“Tình hình tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn mại dâm tại Khu du lịch biển Quất Lâm còn diễn biến phức tạp, gây tiếng “xấu”, ảnh hưởng đến ANTT, gây bất bình trong nhân dân”, báo cáo của Công an tỉnh Nam Định nhận định.

Chính quyền Nam Định đặt mục tiêu sau đây xây dựng được hình ảnh "một Quất Lâm không mại dâm"

Đặt mục tiêu phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn mại dâm tại Quất Lâm, xây dựng hình ảnh Quất Lâm không có mại dâm, Công an tỉnh Nam Định khi đó đã thành lập Ban Chỉ đạo (28 người, gồm 9 đại tá, 9 thượng tá, 2 trung tá của Công an tỉnh; 8 lãnh đạo Sở, ban ngành của tỉnh, do Đại tá Phạm Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban); thành lập Tổ giúp việc (12 sỹ quan công an khác) thực hiện kế hoạch chuyên đề trên.

Thời gian qua, UBND tỉnh Nam Định, các Sở ngành liên quan, UBND huyện Giao Thủy và UBND thị trấn Quất Lâm đã ban hành nghiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện khai kế hoạch trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Giải tỏa ki-ốt ven biển, hướng tới ‘một Quất Lâm không mại dâm’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO