Nam Định: Hơn 400 nữ công nhân da giầy đình công giữa nắng hè

Duy Hưng 18/06/2022 17:47

Việc đình công của các công nhân, kéo dài đã hai ngày liên quan đến chế độ cho người lao động.

Chiều ngày 18/6, thông tin từ các công nhân ở Xưởng may mặt giầy, Nhà máy gia công đế và mũi giầy dép Nice Power (xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) cho biết, hơn 400 công nhân của Xưởng đang tham gia một cuộc đình công.

Các công nhân đình công bằng cách ngồi tập trung.

“Các công nhân bắt đầu đình công từ chiều hôm trước, 17/6 và hiện vẫn đang tiếp tục”, nguồn tin từ công nhân cho hay.

Hiện trường vụ việc cho thấy, hàng trăm công nhân, hầu hết là nữ trong trang phục áo lao động màu vàng đình công bằng cách ngồi tập trung tại đường đi nội bộ trong Nhà máy để đưa ra các kiến nghị với chủ sử dụng lao động.

Theo các công nhân tham gia đình công, cách đây ít ngày, họ nhận được thông báo từ chủ sử dụng lao động, có nội dung để chuyển đổi cơ cấu, đến hết tháng 6/2022 xưởng may mặt giầy của nhà máy sẽ giải thể, công nhân nào có nhu cầu đến làm việc tại xưởng làm đế giầy sẽ được Công ty bố trí làm việc ở đây, công nhân nào không đồng ý làm việc tại xưởng làm đế sẽ phải nghỉ việc, được đền bù phá vỡ hợp đồng lao động.

Trước thông báo trên, hầu hết các công nhân trong xưởng may không đồng ý về làm việc tại xưởng đế, chấp nhận mất việc vì “xưởng này phải làm cả ca ngày và ca đêm trong khi chúng tôi đều là phụ nữ, đang trong thời gian phải nuôi con nhỏ, chăm sóc gia đình”.

Tuy nhiên, theo các công nhân tham gia đình công, mức đền bù phá vỡ hợp đồng lao động công ty đưa ra chỉ là 900.000 đồng đối với người có thời gian làm việc trên một năm thay bằng 1-3 tháng lương theo hợp đồng lao động.

“Trước khi đưa ra các quyết định trên, phía chủ sử dụng lao động không có thỏa thuận với người lao động, tự ý đưa ra”, vẫn theo các công nhân tham gia đình công.

Phía chủ sử dụng lao động "trấn an" các công nhân tham gia đình công.

Theo các công nhân xưởng may mặt giầy, mức lương cơ bản họ nhận được trong thời gian làm việc tại đây là 3.670.000 đồng.

“Làm thêm, tăng ca đều thì tổng thu nhập được gần 6 triệu đồng/tháng”, một nữ công nhân cho hay; thêm rằng “nếu chuyển đến xưởng đế sẽ được khoảng 7-8 triệu đồng tiền lương nhưng phải tăng ca hơn 12 tiếng và phải làm cả ca ngày và ca đêm”.

Liên quan đến sự việc, trong Thông báo gửi tới các công nhân tham gia đình công vào chiều cùng ngày, phía Công ty TNHH Nice Power cho hay, “toàn bộ các ý kiến công nhân đã nêu ra sẽ được công ty tập hợp, đồng thời xin ý kiến các đơn vị chức năng liên quan, và sẽ trả lời ý kiến của toàn bộ cán bộ, công nhân vào sáng ngày 22/6”.

Nội dung thông báo chiều ngày 18/6 của chủ sử dụng lao động tới các công nhân tham gia đình công.

Được biết, Nhà máy gia công đế và mũi giầy dép Nice Power ở xã Giao Tiến thuộc Công ty TNHH Nice Power, đến từ Đài Loan (Trung Quốc).

Nhà máy được khởi công xây dựng hồi cuối năm 2020, đi vào hoạt động, tuyển dụng công nhân ở địa phương vào làm việc sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Hơn 400 nữ công nhân da giầy đình công giữa nắng hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO