Nam Định: Lần đầu tổ chức lễ hội Khai Ấn đền Trần trong không gian rộng hơn 9 ha

Duy Hưng 05/01/2023 19:12

Với việc giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng Khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa đặc biệt thời Trần rộng hơn 9 ha đã hoàn thành, năm 2023 Lễ hội Khai Ấn đền Trần-Nam Định lần đầu được tổ chức trong không gian rộng rãi, giảm được áp lực về vấn đề an ninh…

Chiều 5/1, UBND TP Nam Định tổ chức họp báo, thông tin về công tác tổ chức lễ hội Khai Ấn Đền Trần-Nam Định năm 2023...

Chủ trì, thông tin tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Như, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nam Định, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Khai Ấn đền Trần; ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng Ban Quản lý di tích lịch sử văn hóa đặc biệt Đền Trần-Chùa Tháp cùng cho biết, Lễ hội Khai Ấn năm 2023 được địa phương tái tổ chức sau 3 năm phải gián đoạn vì dịch Covid-19 và dự kiến sẽ có rất đông du khách tham dự vì được tổ chức đúng vào ngày cuối tuần.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nam Định thông tin tại buổi họp báo.

Các nội dung chính của lễ hội (kéo dài từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng) vẫn được giữ nguyên như truyền thống, với ý nghĩa tưởng nhớ, tri ân Vương triều Trần-vương triều đã có công lãnh đạo quân dân Đại Việt 3 lần chiến thắng quân xâm lược Nguyên Mông trong thế kỷ 13, làm nên hào khí Đông A lừng lẫy một thời.

Ngoài nghi lễ Khai Ấn (do cộng đồng địa phương thực hiện vào đêm ngày 14 tháng Giêng, phát ấn từ 5h sáng hôm sau), trong khuôn khổ lễ hội lớn này, du khách, nhất là thế hệ trẻ có dịp hiểu thêm về xuất thân chài lưới, gắn với sông nước của vương triều Trần, được nhân dân địa phương tái hiện qua nghi lễ rước Nước và tế Cá. Ngoài ra, còn được xem nghi lễ rước kiệu Ngọc Lộ (tức nghi lễ rước chân nhang Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông từ chùa Tháp Phổ Minh về đền Trần, nằm gần chùa) với ý nghĩa tâm linh để Phật Hoàng bái yết tổ tiên, dự nghi lễ thờ thủy tổ dòng họ; đồng thời mang ý nghĩa tri ân công đức bậc tiên tổ, tạo nên sự đoàn kết cộng đồng rộng lớn, dung hòa các tôn giáo, tín ngưỡng và giáo dục truyền thống cho thế hệ con cháu...

Trong khuôn khổ lễ hội còn có nghi lễ dâng hương do Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Nam Định tổ chức vào 21h đêm 14 tháng Giêng (trước thời điểm diễn ra nghi lễ Khai Ấn)…

Lễ hội Khai Ấn Đền Trần-Nam Định thường thu hút rất đông người tham gia.

Như mọi năm, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội thu hút rất đông người tham gia cùng việc chấn chỉnh những hành vi phản cảm thường diễn ra trong các năm trước đây (ném tiền lên kiệu Ấn; xông vào đền Thiên Trường vơ vét lộc trên các ban thờ; chặt chém giá dịch vụ...) tiếp tục được các phóng viên đề cập, nêu lên tại buổi họp báo.

Giải đáp vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định Nguyễn Thị Như, lãnh đạo Ban quản lý di tích, lãnh đạo Công an TP Nam Định cùng cho biết như mọi năm, năm nay Công an tỉnh, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch chi tiết, tỉ mỷ nhằm đảm bảo an toàn cho lễ hội.

"Lực lượng Công an sẽ bố trí 5 vòng để đảm bảo an ninh", Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng Công an TP Nam Định thông tin.

“Ban tổ chức tiếp tục duy trì hệ thống camera an ninh, nếu phát hiện cá nhân nào, đặc biệt là cán bộ, đảng viên có các hành vi phản cảm trong lễ hội sẽ sử dụng biện pháp thông báo về cơ quan, đơn vị để có biện pháp xử lý”, bà Nguyễn Thị Như cho biết; thêm rằng: “Thành phố cũng sẽ lập các đoàn liên ngành để thực hiện việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về giá dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm; phát hiện, ngăn chặn tình trạng phát ấn giả nếu có”.

Trưởng Ban Quản lý di tích Nguyễn Đức Bình thông tin tại buổi họp báo.

Trong khi đó, Trưởng Ban Quản lý di tích Nguyễn Đức Bình nhìn nhận năm nay điều kiện tổ chức lễ hội Khai Ấn tốt hơn rất nhiều với việc giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng Khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa đặc biệt thời Trần rộng hơn 9 ha đã hoàn thành.

“Tâm thế của du khách đến với lễ hội năm nay sẽ khác, thoải mái hơn vì không gian lễ hội rộng lớn, áp lực về an ninh sẽ giảm. Như mọi năm, vào lễ xong mọi người không biết đi đâu. Nhưng từ năm nay, mọi người sẽ có thêm nhiều điểm để đợi nhau, để tham quan, để checkin…”, ông Nguyễn Đức Bình cho hay; thêm rằng: “Ban tổ chức cũng đã cho dựng những dãy kiot khang trang dọc đường Trần Thừa để người dân ngồi bán hàng, tránh sự lộn xộn, tự phát”.

Liên quan đến việc Ấn giả, Trưởng Ban quản lý di tích cho hay quá trình in ấn nhà đền đều có những ký hiệu riêng, chỉ nhà đền mới biết nên nếu có ấn giả sẽ phát hiện ra ngay đồng thời khuyến cáo du khách chỉ nên nhận lộc ấn tại các điểm phát ấn do Ban tổ chức quy định, như vậy sẽ không bị nhận ấn giả.

“Nếu nhận được ấn giả du khách cần phản ánh ngay với Ban tổ chức để có biện pháp xử lý”, ông Nguyễn Đức Bình khuyến cáo. Trưởng Ban quản lý di tích cũng “đính chính” chỉ ấn có dòng chữ “Trần Miếu tự điển, Tích phúc vô cương” mới là do ấn Đền Trần phát ra.

Giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng Khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa đặc biệt thời Trần rộng hơn 9 ha đã hoàn thành, giúp không gian lễ hội Khai Ấn Đền Trần-Nam Định được mở rộng.

Tại cuộc họp báo, thông qua báo chí, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nam Định Nguyễn Thị Như kêu gọi mọi người đến với Lễ hội Khai Ấn với tinh thần văn hóa, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Lần đầu tổ chức lễ hội Khai Ấn đền Trần trong không gian rộng hơn 9 ha

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO