Nam Định: Ngày hội đoàn kết ở xóm ‘Nông thôn mới thông minh’

Duy Hưng 16/11/2022 08:00

Lần lượt đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, hiện tại cán bộ, nhân dân xóm Lâm Phú, một làng quê nằm cách biển không xa của huyện Giao Thủy (Nam Định) đang tiến tới xây dựng xóm làng của mình theo các tiêu chí xóm “Nông thôn mới thông minh”.

Từ thị trấn Ngô Đồng, trung tâm huyện Giao Thủy ô tô chỉ chạy ít phút đã về đến trung tâm xã Giao Phong vì đường nhựa phẳng lỳ. Đi thêm một chút, rẽ vào chỉ một đoạn đã đến Nhà văn hóa xóm Lâm Phú. Đường vào xóm cũng rất rộng, nhựa cũng trải phẳng lỳ, thoải mái chỗ đỗ ô tô, lúc quay đầu cũng rất dễ dàng. Hai bên đường nhà cửa toàn cao tầng, biệt thự, rộng rãi, khang trang...

Nhà văn hóa xóm Lâm Phú rất rộng rãi, khang trang.

Nói là Nhà văn hóa xóm nhưng to lắm, nhất là cái sân, rất rộng. Chiều ngày 15/11, xóm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cả xóm có mặt, thêm rất đông đại biểu Trung ương, tỉnh, huyện, xã về dự mà sân Nhà văn hóa xóm vẫn thoải mái chỗ đi lại.

Thích nhất là, nếu không muốn ngồi trên những chiếc ghế nhựa, bà con trong xóm có thể ngồi ngả lưng trên những chiếc ghế đá đặt rất nhiều xung quanh tường bao Nhà văn hóa, ngay dưới những gốc cây. Nếu đi đường xa, khách có mỏi mệt có thể làm vài thao tác “vặn vẹo” trên những bộ dụng cụ thể thao ngoài trời bày ngay trong khuôn viên Nhà văn hóa.

Thú vị nhất là, nếu muốn sử dụng internet, mở điện thoại ra đã thấy WiFi “Nha van hoa Lam Phu” không mật khẩu, căng đầy đã mở sẵn. Rồi nữa, trong Nhà văn hóa, ngoài rất nhiều sách báo còn có một màn hình lớn, hiển thị mọi hoạt động, diễn biến trên địa bàn xóm. Hóa ra quanh xóm có rất nhiều camera, ngồi ở Nhà văn hóa xóm, nhìn qua màn hình là biết hết…

Ông Nguyễn Đức Tịnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm Lâm Phú báo cáo kết quả thực hiện các phong trào thi đua của xóm.

Hệ thống âm thanh rất tốt nên đứng từ xa vẫn nghe rất rõ những phát biểu, chia sẻ của cán bộ, người dân và đại biểu về dự. Trong đó, văng vẳng trên loa, tiếng ông Nguyễn Đức Tịnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm: “Xóm Lâm Phú chúng tôi có 195 hộ dân, 529 nhân khẩu. Xóm có 48 đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ”.

Vừa là báo cáo với xóm làng vừa là “khoe” với các đại biểu Trung ương, tỉnh, huyện, xã, ông Tịnh co biết: “Thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, năm 2020 khu dân cư Lâm Phú chúng ta đã xây dựng mới 6 tuyến đường gồm các tuyến đường ra đồng và đường trục xóm với tổng chiều dài 6 tuyến là 696,5m; kiên cố hóa 2 tuyến kênh cấp 3 với tổng chiều dài là 106m; mở rộng lề đường của 3 tuyến, xây kè bờ ruộng của các tuyến. Tổng kinh phí nhân dân đóng góp, ủng hộ, các nhà hảo tâm, con em quê hương trong và ngoài xã ủng hộ với số tiền là 583.150.000 đồng”.

Ấy là năm 2020, vẫn lời ông Bí thư chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm văng vẳng: “Năm 2021 xóm sửa chữa kè lề đường bị sạt lở do mưa lớn, UBND xã hỗ trợ cho việc sửa chữa là 35.500.000 đồng, sửa chữa tuyến kênh tiêu cấp 3 từ nhà văn hóa ra sông Quất Lâm 2, UBND xã hỗ trợ 38.150.000 đồng. Làm mới tuyến đường ra đồng phía đông thổ cụ Tiềm dài 70m rộng 3m dày 10cm, kinh phí xây dựng là 28.750.000 đồng. Nguồn kinh phí xây dựng được xã hội hóa từ các nhà hảo tâm trong và ngoài xóm ủng hộ. Nâng cấp, rải nhựa áp phan nhựa nguội tuyến đường trục giữa xóm dài 720m rộng 3,2m. Kinh phí do ông Nguyễn Mạnh Hùng hỗ trợ với tổng số tiền trền 500 triệu đồng”

Ông lại tiếp: “Năm 2022, gia đình ông bà Nguyễn Tuấn Anh ủng hộ nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ thổ ông Kiên xuống thổ ông Tuyến dài 200m, kiên cố hóa tuyến kênh cấp 3 dài 65m, cải tạo lại khuôn viên nhà văn hóa, nâng cấp mở rộng tuyến đường từ nhà văn hóa xóm xuống gốc Bàng dài hơn 300m. Tổng kinh phí xây dựng trên 400 triệu đồng”.

Theo ông Tịnh, với những kết quả trên, năm 2020 xóm Lâm Phú đã được Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy công nhận là xóm văn hóa nông thôn mới kiểu mẫu. Đặc biệt, năm 2022, Khu dân cư Lâm Phú được UBND xã chọn xây dựng xóm theo mô hình “Xóm nông thôn mới thông minh”.

“Cấp ủy chi bộ, ban lãnh đạo xóm đã tổ chức họp xin ý kiến nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến nay, xóm đã lắp đặt 7 cụm Camera an ninh, lắp wifi miễn phí tại nhà văn hóa xóm với tổng kinh phí 30.500.000 đồng”, ông cho hay; thêm rằng: “Hằng năm các hộ gia đình thuộc 5 khu dân cư trong xóm đã tự nguyện đóng góp mỗi gia đình 400.000 đồng/hộ/năm để phục vụ điện chiếu sáng ban đêm; và mỗi hộ đóng góp 200.000 đồng cho công tác vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương. Đặc biệt, các hộ gia đình còn tự nguyện đóng góp tiền phục vụ thắp sáng tuyến đường điện Led trên địa bàn xóm từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng như hộ gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng, hộ gia đình ông Phạm Xuân Quang, hộ gia đình ông Cao Đức Bôn, hộ gia đình ông Phạm Minh Đức, hộ gia đình ông Phạm Quốc Hạnh”.

Vẫn lời ông Bí thư chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận: “Ngoài các phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi, bà con khu dân cư chúng ta còn tích cực hưởng ứng tốt các cuộc vận động, luôn xếp tốp đầu của xã. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa vận động được 7.100.000 đồng; Quỹ Nạn nhân chất độc hóa học vận động được 1.420.000 đồng; Quỹ Bảo trợ chăm sóc trẻ em vận động được 3.340.000 đồng; Quỹ Phòng chống thiên tai vận động được 1.950.000 đồng”

Bộ dụng cụ thể thao ngoài trời đặt tại Nhà văn hóa xóm.

Ông cũng tự hào rằng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; "Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới" được bà con xóm Lâm Phú thực hiện thực chất, hiệu quả. “Bà con luôn thực hiện nếp sống lành mạnh, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, nếp sống văn hóa trong hôn nhân, gia đình; tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong lúc ốm đau, tai nạn rủi ro trong cuộc sống. Tôn trọng, giữ gìn thuần phong, mỹ tục, tự do tín ngưỡng, tôn giáo; dần loại bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan”

Ông dẫn chứng: “Phong trào văn hóa - thể dục thể thao ngày càng phong phú, đa dạng được nhiều người ở nhiều tầng lớp lứa tuổi quan tâm như câu lạc bộ bóng chuyền, câu lạc bộ dân vũ hội phụ nữ. Trong dịp Tết Trung thu năm 2022, xã nhà tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao. Khu dân cư Lâm Phú đã vận động nhân dân, các mạnh thường quân, con em quê hương đang sinh sống trên mọi miền đất nước đóng góp, ủng hộ tổng cộng 116.000.000 đồng để tổ chức các hoạt động vui chơi cho các cháu”

Rồi ông đúc kết: “Đạt được kết quả đó là có sự chỉ đạo kịp thời của các cấp, các ngành, sự đoàn kết, đồng thuận, vào cuộc của nhân dân. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền”.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trò chuyện với cán bộ, nhân dân xóm Lâm Phú.

Cùng Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc và nhiều lãnh đạo khác của tỉnh về dự, chung vui cùng bà con xóm Lâm Phú trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, khi lên phát biểu, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã rất ấn tượng với những kết quả, thành tựu cán bộ, nhân dân trong xóm đạt được trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, rộng hơn là cả tỉnh Nam Định với kết quả đến nay đã có 182/204 xã, thị trấn đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc tặng quà nhân dân địa phương.

Theo Thứ trưởng, Đại đoàn kết dân tộc là chủ trương chiến lược, có ý nghĩa sống còn, quyết định sự thành bại của cách mạng, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong đường lối chiến lược cách mạng của Đảng.

“Những kết quả xóm Lâm Phú đã đạt được, tỉnh Nam Định đã đạt được là minh chứng cụ thể, sinh động cho sự đồng thuận, đồng sức, đồng lòng của nhân dân, của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các chức sắc, chức việc trong các tôn giáo góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương”, ông nhìn nhận.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đoàn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài tặng quà cán bộ, nhân dân xóm Lâm Phú trong Ngày hội.

Ông bày tỏ mong muốn: “Là biểu trưng sinh động của tư tưởng đoàn kết thống nhất toàn dân tộc, Mặt trận Tổ quốc cần tiếp tục động viên, phát huy tốt hơn nữa vai trò đoàn kết các giai tầng, nêu cao vai trò của các cá nhân tiêu biểu trong các tôn giáo. Tăng cường phát huy dân chủ, tinh thần thân ái, trao đổi, bàn bạc, bảo đảm sự bình đẳng, tôn trọng, thông cảm lẫn nhau; xóa bỏ mặc cảm, định kiến về quá khứ, thành phần, giai cấp; chấp nhận những điểm khác nhau không trái với lợi ích chung của dân tộc để Mặt trận các cấp thực sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng xã hội, đóng góp trí tuệ, công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Nói như lời Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, có đoàn kết, đồng thuận, ổn định thì mới có điều kiện để thực hiện các mục tiêu phát triển!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Ngày hội đoàn kết ở xóm ‘Nông thôn mới thông minh’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO