Nam Định: Phạt tù 12 Bí thư chi bộ, trưởng xóm bán, đổi đất trái thẩm quyền

Duy Hưng 10/08/2021 20:28

Dù được xác định không tư lợi, nhưng 12 Bí thư chi bộ, trưởng xóm ở Nam Định vừa bị phạt tù vì hành vi bán, đổi đất trái thẩm quyền trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Ngày 10/8, TAND tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng quyền hạn trong thi hành công vụ”, quy định tại Điều 282 - Bộ Luật hình sự 1999, Điều 357 - Bộ Luật hình sự 2015, xảy ra tại một số xóm thuộc xã Hải Anh, huyện Hải Hậu.

Hầu tòa trong vai trò bị cáo là 12 cán bộ từng giữ các chức vụ Bí thư chi bộ, trưởng xóm của các xóm 2A, 12, 13, 15, 18, 19, 21, 22 thuộc xã Hải Anh.

12 bị cáo nguyên là Bí thư chi bộ, trưởng xóm ở xã Hải Anh (Hải Hậu-Nam Định) hầu tòa.

Theo cáo trạng, những năm qua, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, với vai trò là Bí thư chi bộ, trưởng xóm các xóm trên, 12 bị cáo đã có hành vi bàn thảo, tự ý tổ chức bán, đổi đất ở địa bàn xóm trái thẩm quyền để lấy tiền xây nhà văn hoá, làm đường thôn xóm…

Tại phiên tòa, các bị cáo phần lớn có trình độ học vấn thấp (1 bị cáo trình độ học vấn 3/10; 5 bị cáo trình độ học vấn 7/10 hệ phổ thông) được xác định thực hiện các hành vi trên vì mục đích chung, không tư lợi.

Trình bày trước tòa, bị cáo Phạm Văn Thìn, nguyên Trưởng xóm 22 (bị phạt 4 năm tù) không nhận thức được mình sai ở đâu.

Thành viên HĐXX hỏi: "Thổ canh, thổ cư nhà anh đã được cấp sổ đỏ chưa?".

Bị cáo đáp: “Thổ nhà tôi đã được cấp sổ đỏ”.

Hỏi: “Ai ký?”.

Đáp: “Chủ tịch UBND huyện!”.

Thành viên HĐXX: “Đấy (Chủ tịch UBND huyện-PV) là người được pháp luật giao quyền thay mặt nhà nước quản lý đất đai thổ cư, thổ canh các hộ trên địa bàn. Quy mô lớn hơn như đất sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định, lớn hơn nữa như đất khu công nghiệp, khu đô thị thì Thủ tướng nắm quyền quyết định. Dưới Chủ tịch UBND huyện thì không ai được quyết định việc chuyển đổi, mua bán, sang nhượng đất đai cả!”

Sau phần đối đáp trên, bị cáo Thìn thừa nhận sai phạm.

Chủ tọa phiên tòa luận tội các bị cáo.

Xét các tình tiết, HĐXX đã vận dụng tối đa các quy định để xử phạt theo hướng giảm án cho các bị cáo.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Văn Toàn, nguyên Bí thư chi bộ xóm 21 bị tuyên phạt 5 năm tù giam; bị cáo Phạm Văn Thìn, nguyên Trưởng xóm 22 bị tuyên phạt 4 năm tù giam.

Một bị cáo tên Chu thay vì bị phạt 18 tháng tù treo đã bị tuyên phạt 18 tháng tù giam do khi bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú bị cáo này đã tự ý đi vào miền Nam.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt các mức án từ 18-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Phạt tù 12 Bí thư chi bộ, trưởng xóm bán, đổi đất trái thẩm quyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO