Nam Định: Tưởng nhớ Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

Duy Hưng 06/10/2020 15:20

Ngày 6/10 (20/8 âm lịch), tại Đền Thiên Trường (TP Nam Định) và Đền Bảo Lộc (huyện Mỹ Lộc), tỉnh Nam Định tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các vị Vua Trần và 720 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo, với sự tham dự của tập thể lãnh đạo tỉnh, nhân dân địa phương.

Tại các địa điểm thờ phụng trên, cán bộ, nhân dân địa phương đã ôn lại lịch sử của vương triều Trần (kéo dài 175 năm) gắn liền với hào khí Đông A lừng lẫy một thời.

Ôn lại cuộc đời, sự nghiệp, công lao to lớn của Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo, đặc biệt là trong 3 cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên-Mông (thế kỷ 13).

Tượng đài Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn ở TP Nam Định

Theo đó, Trần Hưng Đạo được cả đương thời và hậu thế nhìn nhận là người tiêu biểu cho truyền thống kiên cường, bất khuất, tinh thần quyết chiến, quyết thắng mọi kẻ thù xâm lược của dân tộc Đại Việt.

Là tấm gương sáng về lòng yêu nước, thương dân, đại nghĩa dân tộc; là biểu tượng sáng ngời của tinh thần “Trung quân, ái quốc”, là nhà tư tưởng kiệt xuất, nhà quân sự thiên tài, nhà chiến lược quân sự tài ba về chiến tranh nhân dân, người đặt nền tảng hình thành binh pháp Việt Nam.

Ông còn được đương thời và hậu thế nhìn nhận là người hết lòng chăm lo và trọng dụng người tài; coi việc đồng tâm hòa mục vua tôi, anh em, quân sỹ là đại nghĩa cao thượng; chủ động dẹp nỗi bất hòa, giữ tấm lòng trung son sắt vì vua, vì nước, vì dân...

Ông để lại cho hậu thế nhiều kiệt tác như Binh thư yếu lược, Vạn Kiếp tông bí truyền thư, Hịch tướng sĩ..., tất cả đều toát lên tư tưởng “Chí trung đại nghĩa”, an dân, lấy dân làm gốc làm kế sách giữ nước.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định dâng hương, trưởng nhớ Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo tại đền Bảo Lộc (huyện Mỹ Lộc)

Trong 30 năm, 3 lần chỉ huy quân dân Đại Việt kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên-Mông, Trần Hưng Đạo luôn là hạt nhân quy tụ quân và dân Đại Việt, đồng lòng “Sát Thát”, lập nên những đại chiến công, hiển hách như: Bạch Đằng, Chương Dương, Hàm Tử, Vạn Kiếp…, mãi mãi được sử sách lưu danh.

Trên hết, ông được nhân dân tôn thờ, suy tôn là bậc “Thánh”, thường được gọi là “Đức Thánh Trần”.

Tập thể lãnh đạo tỉnh Nam Định tại Lễ dâng hương.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Tưởng nhớ Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO