Nam Định: Văn phòng Đăng ký đất đai ‘gây bức xúc’, tỉnh chỉ đạo ‘chấn chỉnh’

Duy Hưng 13/02/2023 20:53

Đây là tinh thần chung trong văn bản của UBND tỉnh Nam Định, được Văn phòng UBND tỉnh phát đi chiều nay (13/2), về việc “tăng cường năng lực hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai”.

“Gây bức xúc”

Cụ thể, trong văn bản do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng ký cùng ngày, gửi các sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Nội vụ; UBND các huyện, thành phố trong tỉnh, UBND tỉnh Nam Định nhìn nhận: “Thực hiện thông báo kết quả kiểm tra công vụ năm 2021 của Tổ công tác về kiểm tra công vụ của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị thuộc sở, đặc biệt ở Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc sở và các Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố”.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Nam Định, “vẫn còn tình trạng tham mưu, giải quyết thủ tục hành chính ở một số Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chưa được người đứng đầu đơn vị chỉ đạo thực hiện nghiêm theo đúng quy định gây bức xúc cho cán bộ, nhân dân”.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định về việc tăng cường năng lực hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai.

Từ đó, UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phải chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá thực trạng, đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện.

Tham mưu các biện pháp để bảo đảm năng lực hoạt động của hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai trong đó có việc xây dựng cơ chế tài chính và xây dựng đơn giá cung cấp dịch vụ công theo đúng quy định của pháp luật.

Tập trung hoàn thành Dự án tăng cường quản lý đất đai và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh Nam Định vay vốn Ngân hàng Thế giới (VILG). Phê duyệt và triển khai tổ chức thực hiện dự án đầu tư: “Xây dựng cổng thông tin điện tử GIS (hệ thống thông tin địa lý-PV) tỉnh Nam Định”.

Rà soát, lập phương án cụ thể tham mưu cho UBND tỉnh xem xét việc bố trí trụ sở làm việc, kho lưu trữ hồ sơ địa chính của Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố cho phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế của địa phương.

Rà soát lập dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc đảm bảo cho việc thực hiện nhiệm vụ của Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố.

Xác định nhu cầu về số lượng người làm việc theo vị trí việc làm của đơn vị đã được phê duyệt, lập kế hoạch tuyển dụng viên chức vào làm việc để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Hàng năm lập kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ thuộc Văn phòng đăng ký đất đai và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, nhất là trong việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

“Luân chuyển ngay cán bộ có dấu hiệu vi phạm”

Đặc biệt, UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo sở này phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai nhằm chấn chỉnh, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở đối với cán bộ, viên chức thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.

“Nghiêm cấm tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; xem xét luân chuyển ngay cán bộ có dấu hiệu vi phạm, nếu để xảy ra; giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh”, văn bản dẫn ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phải phối hợp UBND các huyện, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo phòng Tài nguyên và môi trường và Văn phòng Đăng ký đất đai, các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đảm bảo công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân và doanh nghiệp được nhanh, gọn, đúng quy định của pháp luật.

Một hoạt động của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định liên quan đến đất đai. Ảnh: Sở TN-MT Nam Định.

Trong văn bản, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Nội vụ phải hướng dẫn Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc lập kế hoạch tuyển dụng viên chức vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện việc tuyển dụng theo quy định.

Chỉ đạo Sở Tài chính phải tham mưu cho UBND tỉnh quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp quy định tại Nghị định số 152/2017/NĐ-CP ngày 27/12/2017 của Chính phủ.

Căn cứ tình hình thực tế của địa phương và khả năng cân đối ngân sách tham mưu bố trí kinh phí chi thường xuyên để thực hiện kế hoạch theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

Các Sở, ngành có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và trên cơ sở đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường đối với nội dung liên quan đến công tác tăng cường năng lực hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét chỉ đạo thực hiện.

“Tạo điều kiện giải quyết nhanh nhất các thủ tục cho người dân”

Đối với UBND các huyện, thành phố trong tỉnh, UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo phải thực hiện nghiêm việc bố trí kinh phí từ 10% nguồn thu từ đất cho công tác đo đạc bản đồ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo đúng Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định giao ngân sách hàng năm của UBND tỉnh.

Tập trung cho công tác đo đạc bản đồ lập hồ sơ địa chính đối với 68 xã theo Kế hoạch 95/KH-UBND của UBND tỉnh; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa; tiến độ lập phương án giải quyết các trường hợp sử dụng đất không hợp pháp trên địa bàn.

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính tham mưu cho tỉnh quyết định phương án bố trí trụ sở làm việc cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai của huyện, thành phố.

Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường phối hợp với các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trong việc xác minh hồ sơ, nguồn gốc sử dụng đất của người dân để tạo điều kiện giải quyết nhanh nhất các thủ tục cho người dân.

“Gây bức xúc” sau gần 1 năm được ủy quyền cấp “sổ đỏ”

Đánh giá và các chỉ đạo trên của chính quyền tỉnh Nam Định đưa ra trong bối cảnh gần 1 năm trước, vào ngày 9/3/2022, UBND tỉnh ra văn bản cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh được ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp quy định tại khoản 1, Điều 37, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật đất đai, nhằm phá “điểm nghẽn” trong hoạt động cấp “sổ đỏ”.

Khi đó, trong Tờ trình gửi UBND tỉnh Nam Định, đề nghị được ủy quyền trên, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Nam Định Phạm Văn Sơn cho biết, do khối lượng giao dịch của người dân khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất là rất lớn, thời gian giải quyết thủ tục hành chính ngắn nên ảnh hưởng đến việc ký cấp “sổ đỏ” của Sở. “Số lượng hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai do lãnh đạo Sở ký duyệt trong năm 2021 cho hộ gia đình, cá nhân là 29.911 hồ sơ; số lượng Giấy chứng nhận đã ký 40.678 giấy; trung bình mỗi lãnh đạo sở xem xét, ký khoảng 57 giấy/ngày”, ông Phạm Văn Sơn thông tin trong Tờ trình.

Việc được ủy quyền, theo ông Phạm Văn Sơn sẽ làm tăng tính chủ động của Văn phòng Đăng ký đất đai trong việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần đẩy nhanh thời gian xem xét giải quyết thủ tục hành chính cho người dân khi thực hiện các giao dịch.

Khi đó, thông tin thêm với PV Đại Đoàn Kết Online về quyết định cho phép ủy quyền trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng cho biết, trước năm 2016, khi UBND cấp huyện thực hiện việc ký cấp “sổ đỏ” cho hộ gia đình, cá nhân thì công việc này rất trôi chảy. Từ khi việc này được “dồn” về cho Sở Tài nguyên và Môi trường thì nảy sinh nhiều bất cập, nhất là tình trạng chậm trễ do quá tải, ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của người dân, bị người dân kêu ca, phàn nàn rất nhiều. Phía Sở Tài nguyên và Môi trường thường bị “trừ điểm” khi đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính…

Được biết, ở tỉnh Nam Định, Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2016. Kể từ đó, việc ký cấp “sổ đỏ” cho hộ gia đình, cá nhân khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thực hiện (đến ngày 9/3/2022 thì được phép ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai). Trước đó việc này thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Chính quyền Nam Định đưa ra các chỉ đạo trên đối với hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai ở địa phương nhằm “Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao năng lực các tổ chức dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai. Có cơ chế đầu tư, chính sách đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cán bộ, công chức ngành quản lý đất đai; nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại” theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương, trong đó quan tâm cho việc tăng cường năng lực hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai theo ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 7337/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 5/12/2022.

Đồng thời nhằm thực hiện nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh “về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021 – 2025” và thực hiện chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh “về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp của tỉnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Văn phòng Đăng ký đất đai ‘gây bức xúc’, tỉnh chỉ đạo ‘chấn chỉnh’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO