Năm học đặc biệt ở miền núi Quảng Nam

Văn Dân 23/09/2021 16:23

Năm học 2021-2022 là một năm học vô cùng đặc biệt trong bối cảnh nhiều địa phương trong cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

Nhà trường các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo cũng như vậy: Thầy và trò tiến hành dạy và học trong điều kiện nhiều khó khăn. Nhưng vượt lên tất cả, phụ huynh học sinh cùng nhà trường và chính quyền các cấp vẫn bước vào năm học với quyết tâm rất cao.

Quảng Nam là tỉnh có nhiều huyện miền núi. Đó cũng là những nơi nhiều khó khăn khi giao thông cách trở, nhiều gia đình thu nhập thấp, nguồn lực của địa phương ít. Vì thế, việc đến trường của học sinh khó khăn. Đây cũng là vùng nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số, là vùng có nhiều điểm trường phân tán khiến cho việc dạy và học đã khó càng thêm khó.

Năm học này, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Nam Giang (Quảng Nam) xác định, dù khó khăn đến mấy cũng phải dạy thật tốt, học thật tốt. Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; rà soát chương trình sách giáo khoa, xây dựng kế hoạch giảng dạy các bộ môn phù hợp, đảm bảo theo khung chương trình của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Điểm nổi lên đáng chú ý của nhà trường cũng như các trường dân tộc nội trú khác của các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam chính là làm sao bảo đảm tốt nhất sức khỏe cho học sinh, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang còn đe dọa. Nhà trường xác định mỗi thầy cô giáo phải làm việc nhiều hơn, làm việc gấp đôi để lo cho các em từng bữa ăn, hướng dẫn các em thực hiện từng chi tiết nhỏ nhất theo quy định Y tế để bảo đảm dịch Covid-19 không xâm nhập được vào nhà trường. Các em học nội trú, nhưng vẫn thỉnh thoảng về nhà hoặc người nhà đến trường thăm con em, nên các biện pháp đề phòng dịch bệnh lây nhiễm càng được chú trọng. Thêm nữa, nhà trường cũng không phải là ốc đảo, việc tiếp xúc với bên ngoài cũng là điều được Ban Giám hiệu rất quan tâm.

Ở hai huyện miền núi nhiều khó khăn bậc nhất tỉnh Quảng Nam là Bắc và Nam Trà My, việc tổ chức dạy học, ăn nghỉ của học sinh cũng như giáo viên trong khi dịch Covid-19 vẫn đe dọa cũng là vấn đề trọng tâm của năm học 2021-2022.

Huyện miền núi Bắc Trà My có 39 trường học, 449 lớp học với hơn 11.000 học sinh. Ngay sau khi vào năm học mới, nhà trường thống nhất chủ trương để đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhà trường không tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài trời, không để học sinh tụ tập đông. Đó chính là việc thực hiện giãn cách rất cần thiết để phòng dịch. Tại huyện miền núi Nam Trà My, hơn 9.000 học sinh trong huyện cũng đã bước vào năm học đặc biệt này với tinh thần phòng, chống dịch Covid-19. Tại Trường Trung học phổ thông Nam Trà My, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch Covid-19 được xác định là mục tiêu hàng đầu. Không chỉ ở lễ khai giảng, mà trong những ngày tiếp theo tất cả giáo viên, học sinh được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang.

Cô và trò điểm trường Tắk Pổ, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Vừ A Dính (xã Trà Don), 294 học sinh ở điểm trường chính và 3 điểm trường thôn cũng đều được thầy cô giáo hướng dẫn tỉ mỉ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các em học sinh còn nhỏ tuổi nên việc hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở được các thầy cô giáo tiến hành thường xuyên hơn.

Đông Giang cũng là huyện có nhiều xã miền núi. Năm học này cũng là năm học đặc biệt, nhất là với nhiều em học sinh dân tộc Cơ Tu. Không chỉ lo làm giữ gìn vệ sinh trường lớp mà tất cả các em học sinh đều được hướng dẫn cách rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh... Tại Tây Giang, 23 trường học từ bậc học Mầm non đến Trung học phổ thông với 5.715 học sinh cũng đều được gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương chăm lo chu đáo. Các trường bán trú, nội trú được đảm bảo đầy đủ nguồn lương thực, thực phẩm. Đây cũng là thời điểm miền Trung gặp nhiều trận bão lũ, nên việc bảo đảm điều kiện tốt nhất cho các trường bán trú, nội trú được huyện Tây Giang xác định là công tác trọng tâm. Ngoài việc vận động học sinh ra lớp, tránh tình trạng bỏ học giữa chừng, nhà trường còn phối hợp ngành y tế phun hóa chất khử khuẩn và theo dõi thường xuyên sức khỏe học sinh; thực hành các biện pháp vệ sinh cá nhân ở nhà, ở trường, trên đường đến trường và trở về nhà theo thông điệp 5K.

Cùng với vùng thuận lợi trong tỉnh, các trường học miền núi Quảng Nam luôn xác định vượt mọi khó khăn, giành kết quả trong dạy và học ngay từ tháng đầu tiên của năm học mới. Cùng đó, nhiệm vụ phòng, chống dịch sẽ được triển khai thường xuyên, hiệu quả.

Nằm trên độ cao khoảng 1.500 mét so với mực nước biển ở vùng biên giới Việt - Lào có một ngôi trường bán trú rất đặc biệt: Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Ch’ơm, huyện miền núi Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Năm học này thầy trò cũng chính quyền địa phương xác định vượt qua mọi khó khăn để dạy thật tốt, học thật tốt. Thầy giáo Nguyễn Minh Châu, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Ch’ơm cho biết, ngay trong ngày nhập học đầu tiên của năm học mới tất cả học sinh được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và bố trí chỗ ngồi đảm bảo theo quy định. Năm học này, trường có 158 học sinh. Nhà trường xác định việc giữ gìn sức khỏe cho các em cũng quan trọng không kém việc truyền thụ kiến thức. Vì đây là năm học rất đặc biệt: vừa dạy - học vừa phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm học đặc biệt ở miền núi Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO