Năm nhân viên cứu hộ Philippines hy sinh trong bão Noru

Hà Anh (theo AP) 26/09/2022 10:43

Ngày 26/9, bão Noru đã tràn vào bờ biển miền Bắc Philippines, khiến 5 nhân viên cứu hộ thiệt mạng, gây ra lũ lụt và mất điện, đồng thời buộc các quan chức phải tạm dừng hoạt động của các trường học và cũng như của chính phủ ở thủ đô Manila và các tỉnh khác.

Lực lượng cứu hộ kiểm tra cư dân sống tại khu ổ chuột ven biển của Tondo trong khi bão Noru tiếp cận Manila, Philippines.

Theo các quan chức địa phương, bão Noru, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay đã tấn công vào bờ biển thị trấn Burdeos ở tỉnh Quezon trong đêm 25/9. Sau đó nó suy yếu khi tấn công qua khu vực đảo chính Luzon, nơi hàng nghìn người phải chuyển đến nơi trú ẩn khẩn cấp.

Thống đốc tỉnh Bulacan Daniel Fernando cho biết, 5 nhân viên cứu hộ đã thiệt mạng trong khi cố gắng giúp những người dân bị mắc kẹt trong nước lũ.

Ông Fernando bày tỏ trên mạng phát thanh DZMM: “Họ là những anh hùng trong thảm họa này. Điều này thực sự rất đau buồn”.

Mưa bắt đầu đổ xuống khi bão Noru tiếp cận Thủ đô Manila, Philippines, Chủ nhật, ngày 25/9.

Cũng theo các quan chức địa phương, hơn 17.000 người đã được chuyển đến nơi trú ẩn khẩn cấp từ các cộng đồng có nguy cơ cao bị thủy triều dâng, lũ lụt và lở đất ở Quezon.

Hơn 3.000 người đã được sơ tán đến nơi an toàn ở Thủ đô Manila, nơi bị ảnh hưởng bởi gió và mưa dữ dội trong đêm. Ngày 26/9, các trường học và hoạt động của chính phủ tại thủ đô và các tỉnh xa xôi đã bị đình chỉ để ứng phó với cơn bão.

Ông Vicente Malano, người đứng đầu cơ quan thời tiết của Philippines cho biết, bão Noru đã trải qua một đợt tăng cường trên vùng biển Thái Bình Dương trước khi nó đổ bộ vào Philippines.

Từ sức gió 85 km/giờ vào ngày 24/9, Noru trở thành siêu bão chỉ 24 giờ sau đó với sức gió 195 km và giật lên tới 240 km/giờ vào đêm 26/9.

Bão Noru tiếp cận khu ổ chuột ven biển Tondo ở Manila, Philippines.

Theo cơ quan dự báo thời tiết Philippines, đến sáng ngày 26/9, Noru đã có sức gió 140 km/h và giật 170 km/h và đang di chuyển về phía Tây trên Biển Đông với vận tốc 30 km/h.

Khoảng 20 cơn bão đổ bộ vào Philippines mỗi năm. Quần đảo này cũng nằm trong “Vành đai lửa Thái Bình Dương”, một khu vực dọc theo vành đai Thái Bình Dương, nơi xảy ra nhiều vụ phun trào núi lửa và động đất, khiến quốc gia Đông Nam Á này trở thành một trong những quốc gia dễ bị thiên tai nhất thế giới.

Năm 2013, cơn bão Haiyan, một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất được ghi nhận trên thế giới, khiến hơn 7.300 người chết hoặc mất tích, san phẳng toàn bộ làng mạc, cuốn trôi tàu bè vào đất liền và ảnh hưởng hơn 5 triệu người ở miền Trung Philippines.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm nhân viên cứu hộ Philippines hy sinh trong bão Noru

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO