Nam sinh ở Huế chia sẻ 'bí quyết' đạt điểm 10 môn Ngữ văn

Nguyễn Quốc 24/07/2022 14:21

Võ Tá Thành Minh (học sinh lớp 12B5, trường THPT Phú Bài, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế) là một trong 5 thí sinh trên cả nước đạt điểm 10 tuyệt đối môn Ngữ văn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Võ Tá Thành Minh - một trong 3 thí sinh của tỉnh Thừa Thiên - Huế đạt điểm 10 môn Ngữ văn.

“Sau khi nhận được kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT, em rất vui và hạnh phúc vì mình được điểm số khá cao trong các môn thi. Đặc biệt là điểm 10 môn Ngữ văn và môn Giáo dục công dân là 2 môn thi mà em đạt điểm tuyệt đối. Điều đó làm em cảm thấy rất vui và tự hào với những kết quả đã đạt được, vì bản thân đã nỗ lực hết mình trong kì thi vừa rồi”, em Võ Tá Thành Minh mở đầu câu chuyện.

Nhớ lại cách đây chừng nửa tháng, khi bước vào phòng thi môn Ngữ văn, Thành Minh cho biết, vào ngày thi Ngữ văn, em cảm thấy thoải mái vì trước đó em đã trúng tuyển xét tuyển sớm.

“Đồng thời, gia đình em cũng luôn luôn ủng hộ, không gây áp lực, chính điều này nên khi vào phòng thi em đã làm bài với tâm thế tự tin để thể hiện hết tất cả những gì mình có. Em làm được 11 trang giấy thi và làm trong khoảng thời gian 115 phút. Những phút còn lại em tập trung dò lại bài và chỉnh sửa các lỗi diễn đạt, lỗi chính tả để bài thi được hoàn chỉnh và đạt được kết qua như vừa qua” - Thành Minh tâm sự.

Chia sẻ bí quyết để làm bài thi môn Văn cao trong kỳ thi vừa qua, Thành Minh cho rằng, với phần đọc hiểu thì chúng ta cần xác định rõ yêu cầu của bài, trả lời đúng trọng tâm. Đồng thời, nên đọc đề kĩ để tránh các lỗi không đáng có.

Với phần Nghị luận văn học, Thành Minh cho biết, đầu tiên chúng ta cần đọc kỹ và nắm được các kiến thức cơ bản về các tác phẩm trong SGK. Thứ hai, cần đảm bảo bài viết đủ 3 phần, viết đúng cấu trúc, sử dụng linh hoạt các thao tác lập luận, viết đúng trọng tâm, không lan man.

Cuối cùng, để đạt được điểm cao, các bạn nên mở rộng kiến thức về lý luận văn học, về các tác phẩm ngoài chương trình SGK để việc phân tích, so sánh sâu sắc hơn.

“Đối với phần Nghị luận xã hội, chúng ta cần đọc nhiều sách báo, xem thời sự để có dẫn chứng cho phần viết của mình trở nên thuyết phục, rõ ràng và sinh động”, Thành Minh nói thêm.

Thành Minh (trái) dự định sẽ theo học ngành Quan hệ quốc tế, Học viện Ngoại giao

Ngoài ta, theo Thành Minh, việc thường xuyên đọc sách báo để trau dồi vốn từ, sử dụng những từ hay, mới lạ sẽ giúp bài làm của mình thêm sinh động hơn và đạt được điểm số cao hơn.

“Đối với em, ngoài là môn học trong nhà trường, văn học còn rèn luyện cho chúng ta cách sống, giúp mình sống tích cực, nhìn mọi vấn đề trong cuộc sống qua nhiều chiều, nhiều góc độ để thấu hiểu mọi người hơn. Đồng thời, thông qua văn học ta còn có thêm kiến thức về văn hoá, địa lí, lịch sử”, Thành Minh nói.

Nói về dự định của mình trong thời gian tới, Võ Tá Thành Minh cho biết, sắp tới sẽ học ngành Quan hệ quốc tế của Học viện ngoại giao.

Được biết, trong suốt những năm học phổ thông, Võ Tá Thành Minh đều là học sinh giỏi của trường. Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua, ngoài đạt điểm 10 môn Ngữ văn và Giáo dục Công Dân, Thành Minh còn đạt 9,4 điểm môn Toán, Lịch sử 9,5 điểm, Địa lý 8,5 và Ngoại ngữ đạt 8,8 điểm.

Thầy Hoàng Minh, Hiệu trưởng trường THPT Phú Bài cho biết, khi nghe thông tin em Võ Tá Thành Minh đạt điểm 10 môn Ngữ văn, thì riêng gì cá nhân thầy mà các thầy cô giáo ở trường đều vui mừng trước thành tích học tập của em, bởi thành quả đã được đền đáp xứng đáng.

Theo thầy Hoàng Minh, ngoài kết quả thi vừa qua, trong suốt 3 năm theo học tại trường, em Minh đều là học sinh giỏi của trường, cũng như tích cực tham gia các hoạt động Đoàn và nghiên cứu khoa học của trường.

“Đặc biệt, trong năm học vừa qua, em Minh còn đạt giải nhì tại cuộc khi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Trước đó, năm 2020, tại cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc em cũng đạt giải ba”, thầy Minh tự hào.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, qua công bố kết quả thi Tốt nghiệp THPT 2022, toàn tỉnh có 41 điểm 10. Trong đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế lần đầu tiên ghi nhận có 3 điểm 10 môn Ngữ văn (2 thí sinh nữ và 1 thí sinh nam)

Ngoài ra, trong kỳ thi này tỉnh Thừa Thiên - Huế còn ghi nhận một thí sinh đạt điểm 10 môn Toán. Bên cạnh đó, điểm trung bình của một số môn khác cũng tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam sinh ở Huế chia sẻ 'bí quyết' đạt điểm 10 môn Ngữ văn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO