Nam Sudan triệu hồi Đại sứ ở Mỹ sau khi bị áp đặt lệnh cấm vận vũ khí

Theo TTXVN 04/02/2018 10:38

Ngày 3/2, Nam Sudan đã triệu hồi Đại sứ tại Mỹ sau khi Washington áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với quốc gia Đông Phi này vào một ngày trước đó.

Nam Sudan triệu hồi Đại sứ ở Mỹ sau khi bị áp đặt lệnh cấm vận vũ khí

Đại sứ Nam Sudan tại Mỹ Garang Akuong. (Nguồn: VOA News).

Người phát ngôn của Tổng thống Nam Sudan cho biết Đại sứ Garang Akuong đã được triệu hồi để tham khảo ý kiến, song không công bố thêm chi tiết. Đại sứ Akuong nhận nhiệm vụ tại Mỹ từ tháng 5/2015. Người phát ngôn trên khẳng định việc triệu hồi đại sứ để tham vấn là hoàn toàn bình thường.

Trước đó, ngày 2/2, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã ban hành lệnh cấm vận vũ khí đối với Nam Sudan và kêu gọi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc áp dụng lệnh cấm vận tổng thể đối với quốc gia non trẻ nhất thế giới này.

Mỹ đồng thời đề nghị Liên minh châu Phi (AU), khối các quốc gia Đông Phi, cơ quan liên chính phủ về phát triển (IGAD) xem xét các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể gây trở ngại đối với tiến trình hòa bình tại Nam Sudan.

Nam Sudan rơi vào tình trạng bạo lực và bất ổn tháng 12/2013 sau khi tranh chấp chính trị giữa Tổng thống Salva Kiir và cựu Phó Tổng thống Riek Machar xảy ra, dẫn đến cuộc chiến giữa các chiến binh thuộc nhóm sắc tộc Dinka trung thành với Kiir chống lại nhóm sắc tộc Nuer ủng hộ ông Machar.

Xung đột và nội chiến kéo dài 4 năm qua đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho người dân, làm bùng phát một cuộc khủng hoảng nhân đạo và khiến dòng người tìm kiếm tị nạn gia tăng nhanh nhất thế giới.

Một thoả thuận hoà bình được ký kết hồi tháng 8/2015 giữa các nhà lãnh đạo đối lập dưới áp lực của Liên hợp quốc, dẫn tới thành lập một chính phủ chuyển tiếp thống nhất tháng 4/2016.

Tuy nhiên, thoả thuận ngừng bắn đã bị phá vỡ tháng 7/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Sudan triệu hồi Đại sứ ở Mỹ sau khi bị áp đặt lệnh cấm vận vũ khí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO