Nam thanh niên 28 tuổi nghiện thuốc lá suýt mất mạng vì nhồi máu cơ tim

Trung Kiên 02/06/2022 21:16

Nam thanh niên 28 tuổi nghiện thuốc lá bị nhồi máu cơ tim cấp, tiên lượng tử vong cao vừa được cứu sống may mắn.

Anh T.Q.K. (28 tuổi), ngụ tại Huyện Gò Quao, Tỉnh Kiên Giang làm nghề lái xe, tiền sử có hút thuốc lá nhiều năm do áp lực công việc. Trước khi nhập viện khoảng 3 giờ, anh K. đang ngủ thì đột ngột đau nhói ngực trái, đau lan lên cổ, hàm trái, sau lưng, kèm cảm giác khó thở, đau liên tục ngày càng tăng nên người nhà đưa vào Bệnh Viện Hoàn Mỹ Cửu Long (HMCL).

Tại Khoa Cấp Cứu, qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, người bệnh được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.

BS.CKII. Nguyễn Thị Thuỳ Mỵ, Phó Trưởng Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện HMCL cho biết, đây là một trong những trường hợp người bệnh trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp mà bệnh viện từng tiếp nhận điều trị. Người bệnh trước đó không có phát hiện bệnh lý nền nhưng đã hút thuốc lá 11 năm nay.

Nhồi máu cơ tim là một bệnh lý nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Bệnh thường do nguyên nhân huyết khối xơ vữa mạch vành, gây hẹp tắc nhánh động mạch hoặc do các bệnh lý huyết học gây tăng đông kết cục tạo huyết khối mạch vành.

Trong đó, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu, khói thuốc khi vào cơ thể sẽ gây ra một số tác động ngay lập tức lên tim và mạch máu. Bên cạnh đó, trong thuốc lá, có chất nicotin làm suy giảm chức năng nội mạc động mạch. Chính sự suy giảm, suy yếu chức năng nội mạc của động mạch vành, động mạch não, hay các động mạch khác nói chung, thường là các động mạch nhỏ dẫn đến dễ bị co thắt mạch, dễ lắng đọng các mảng xơ gây chít hẹp động mạch. Khi các mảng xơ vữa này không ổn định, có thể nứt vỡ dẫn tới hình thành các cục máu đông thứ phát gây ra nhồi máu cơ tim, nhồi máu não gây đột quỵ.

BS Mỵ cũng khuyến cáo người dân phòng ngừa bệnh lý tim mạch, dù đang ở độ tuổi nào, cần duy trì thói quen sinh hoạt khoa học, tăng cường vận động, tập luyện thể thao, và từ bỏ các thói quen hút thuốc, uống rượu, tạo môi trường sống lành mạnh, tránh căng thẳng, áp lực…Bệnh tim mạch hoàn toàn có thể kiểm soát và điều trị được nếu được phát hiện sớm ngay hoặc trước khi có triệu chứng bất thường qua tầm soát tại các bệnh viện chuyên khoa...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam thanh niên 28 tuổi nghiện thuốc lá suýt mất mạng vì nhồi máu cơ tim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO