Nam thanh niên bị tai nạn giao thông ngưng tim, ngưng thở được cứu sống

Trung Kiên 17/08/2022 16:19

Ngày 17/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực – Chống độc của bệnh viện phối hợp các chuyên khoa đã cứu sống bệnh nhân đa chấn thương nguy kịch.

Trước đó, bệnh nhân nam N.Q.T. (17 tuổi) ở Đồng Tháp được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 11 giờ 20 phút ngày 2/8/2022 với tình trạng lơ mơ, gọi biết, đau đầu, vết thương vùng trán, gò má do bị tai nạn giao thông. Bệnh nhân nhanh chóng được xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh. Tuy nhiên, quá trình cấp cứu, bệnh nhân đột ngột bị ngưng tim ngưng thở. Ngay lập tức, ê kíp trực cấp cứu tiến hành hồi sức tim phổi cho bệnh nhân thành công và nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến đơn vị hồi sức tích cực để điều trị tiếp.

Trước diễn tiến nguy kịch của bệnh nhân, khoa Hồi Sức cùng các chuyên khoa khác tiến hành hội chẩn cấp bệnh viện thống nhất chẩn đoán: bệnh nhân bị sốc do đa chấn thương nặng (dập phổi, tràn khí màng phổi, chấn thương gan, lách, chấn thương cơ tim, tràn máu màng tim, màng phổi) sau tai nạn giao thông biến chứng suy đa cơ quan, nhiễm toan. Tiên lượng bệnh nhân rất nặng có nguy cơ tử vong.

Quá trình xử lý cấp cứu, các bác sĩ đã tiến hành can thiệp lọc máu liên tục để hỗ trợ điều trị suy đa tạng cho bệnh nhân, đồng thời theo dõi huyết động xâm lấn bằng phương pháp PICCO nhằm đánh giá chi tiết và liên tục các chức năng tim mạch của bệnh nhân. Cũng vì tình trạng nội khoa rất nặng nên bệnh nhân còn được can thiệp thở máy chống xẹp phế nang, thuốc vận mạch, an thần liều cao, kháng sinh phổ rộng, dinh dưỡng tĩnh mạch và các phương pháp điều trị nội khoa tích cực.

Phải mất 12 ngày điều trị tích cực, với nỗ lực không biết mệt mỏi của các bác sĩ, tình trạng của bệnh nhân mới cải thiện dần, bệnh nhân được rút ống thở máy và tự thở oxy. Đặc biệt, tình trạng suy đa tạng được kiểm soát tốt, sinh hiệu ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, giao tiếp tốt với các y bác sĩ điều trị. Sự hồi phục của bệnh nhân là niềm vui rất lớn của toàn thể ê-kíp điều trị, chăm sóc. Mỗi dấu hiệu cải thiện của người bệnh là niềm phấn khởi trong tiến trình cố gắng không ngừng nghỉ của đội ngũ nhân viên y tế

Theo BS.CKII. Dương Thiện Phước – Trưởng khoa Hồi Sức Tích Cực – Chống Độc: Suy đa tạng là tình trạng diễn tiến cấp của một quá trình bệnh lý có căn nguyên do nhiễm khuẩn hoặc không do nhiễm khuẩn trong đó có suy ít nhất hai tạng trở lên và tồn tại ít nhất trong 24 giờ. Theo một số nghiên cứu trong nước ghi nhận, tỉ lệ tử vong chung của bệnh nhân suy đa tạng lên đến 75,8%, thậm chí tử vong gần 100% nếu có nhiều tạng suy cùng lúc (5-6 tạng).

Cũng theo các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ: Thành công điều trị ca cấp cứu phức tạp cho thấy sự phối hợp đồng bộ và trình độ chuyên môn tốt của nhiều chuyên khoa, đặc biệt đội ngũ bác sĩ hồi sức tích cực và tinh thần quyết tâm điều trị đến cùng của đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện. Với việc triển khai thành công nhiều kỹ thuật y tế chuyên sâu thì trên hết bệnh nhân sẽ được hưởng lợi với những ca bệnh được cứu sống ngoạn mục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam thanh niên bị tai nạn giao thông ngưng tim, ngưng thở được cứu sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO