Nam Trung Bộ: Đứng dậy sau lũ

Tấn Thành-Kim Cúc -Như Đồng 10/12/2016 08:35

Ở Quảng Nam và Quảng Ngãi mưa tạm ngớt, người dân đang tích cực dọn dẹp sau lũ. Theo Trung tâm Dự báo KTTVTƯ, những ngày tới khu vực nam Biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa và vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau có mưa rào và dông mạnh. Hiện tại, ở Nam Trung Bộ vẫn có đến 23 hồ thủy lợi và thủy điện xả lũ điều tiết. Trong đó có 15 hồ thủy lợi, 8 hồ thủy điện.

Người dân Sơn Tịnh, Quảng Ngãi qua lại khó khăn ở những hố nước sâu.

Đất liền ngớt mưa, ngoài khơi biển động mạnh

400 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị lũ lụt tại Phú Yên

Sáng 9/12, ông Trần Văn Dư, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Đà Nẵng cùng đoàn công tác Mặt trận thành phố tiếp tục chuyến thăm và trao 400 triệu đồng cho UBMTTQVN tỉnh Phú Yên để hỗ trợ cho đồng bào bị thiệt hại trong đợt lũ lụt vừa qua. Trước đó đoàn cũng đã đến thăm và trao 200 triệu đồng cho UBMTTQ tỉnh Quảng Nam và 300 triệu cho UBMTTQ tỉnh Bình Định để hỗ trợ cho đồng bào lũ lụt bị thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua.

Văn Nhất

Theo Trung tâm Dự báo KTTVTƯ, ngày 9/12, trên khu vực Nam biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa và vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau đang có mưa rào và dông mạnh. Dự báo, ngày và đêm 9-12 ở khu vực nói trên tiếp tục có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh.

Trong đất liền ở Quảng Nam và Quảng Ngãi mưa tạm ngớt, người dân đang tích cực dọn dẹp sau lũ. Thế nhưng hiện tại vẫn có đến 23 hồ thủy lợi và thủy điện xả lũ điều tiết. Trong đó có 15 hồ thủy lợi, 8 hồ thủy điện. Tại thời điểm 21h ngày 8/12, có 8 thủy điện đang xả theo quy trình vận hành liên hồ, trong đó một số hồ xả với lưu lượng lớn như: Sông Tranh 2: 463/661 m3/s; Sông Ba Hạ: 900/1.310 m3/s; An Khê: 300/348m3/s.

Riêng tàu cá QNg 11150 TS, có 4 lao động, do ông Cao Xuân Ba, sinh năm 1989 làm chủ phương tiện, ở xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi, ngày 7/12, đi hành nghề lưới kéo tại vùng biển tỉnh Quảng Ngãi trong lúc hành nghề tại khu vực Hòn Bàn Than, tàu bị mất liên lạc. Hiện đang tổ chức tìm kiếm.

Tính đến ngày 8/12, Quảng Nam xin Trung ương hỗ trợ kinh phí khắc phục công trình hư hỏng là 20 tỷ; hỗ trợ 5 tấn ngô giống, 150 tấn lạc, 10 tấn đậu cove. Tỉnh Quảng Ngãi xin hỗ trơ khẩn cấp 7 tỷ đồng để mua khoảng 250 tấn giống lúa, 20 tấn giống rau các loại hỗ trợ nhân dân sản xuất vụ Đông Xuân. Đồng thời xin hỗ trợ 300 tấn gạo để kịp thời cứu trợ nhân dân vùng lũ. Hỗ trợ thuốc khử trùng, vệ sinh môi trường, khám chữa bệnh bao gồm:5 tấn ClominB, 10.000 viên Aquatabs và 100 cơ số thuốc để khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Nhiều tuyến đường sạt lở nghiêm trọng

Mưa lũ kéo dài đã làm hư hỏng và xuống cấp nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhất là ở huyện Sơn Tịnh. Sáng 9/12, có mặt tại đây chúng tôi ghi nhận tại hiện trường, tuyến đường có nhiều ổ voi to chiếm gần hết mặt đường, xe cộ, đặc biệt là phương tiện cá nhân như: xe mô tô hai bánh, xe đạp…qua lại rất khó khăn và mất an toàn. Có nhiều đoạn lầy lội xuất hiện những hố sâu dẫn đến việc đi lại của nhân dân, nhất là người già, trẻ em, học sinh rất khó khăn và hết sức nguy hiểm.

Ông Nguyễn Tân Thanh người dân xóm 3, thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh cho biết: “Do mưa lụt quá lớn làm tuyến đường bị sạt lở nhiều chỗ, có chỗ thành hố nước rất sâu, vô nguy hiểm cho con em đi học qua lại. Các cấp cần sớm đầu tư làm lại tuyến đường để tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi”.

Theo nhiều người sinh sống ở khu vực này, đây là tuyến giao thông huyết mạch của xã nối từ Quốc lộ 1A đi qua 2 thôn Thế Lợi và Trường Thọ, xã Tịnh Phong, phương tiện qua lại đông đúc nên đường sá xuống cấp rất nhanh, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu, như mưa liên tục trong những ngày qua khiến nền đường vốn yếu nay càng hư hỏng nhanh hơn.

Lội trên mặt đường bị lồi lõm, bong bật trên diện rộng, sình lầy, một số đoạn hư hỏng hoàn toàn. Ông Nguyễn Thanh Phương - Trưởng thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong cho biết: “Vài năm trở lại đây tuyến đường này càng xuống cấp nặng hơn, nguyên nhân do mưa lũ gây sạt lở và các xe trọng tải nặng lưu thông trên đường. Đây là tuyến đường có địa bàn dân cư đông, riêng qua thôn Thế Lợi có trên 550 hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu. Đường bị xuống cấp nên ảnh hưởng trực tiếp đến việc lưu thông đi lại, mua bán, trao đổi hàng hóa của bà con trong vùng”.

Ngoài ra, tuyến đường Ba Tân Gân là tuyến đường liên huyện nối giữa các huyện Sơn Tịnh, thành Phố Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn có chiều dài hơn 5km, là con đường huyết mạch để nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, do đường hẹp, thiết kế của đường không chịu được trọng tải của xe chở đất, đá lưu thông và mưa, lũ hàng năm, nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi năm xã Tịnh Phong đều tiến hành sửa chữa, khắc phục tại những điểm hư hỏng, nhưng do nguồn kinh phí có hạn nên chỉ giải quyết được tạm thời.

Ông Nguyễn Thanh Phương kiến nghị: Rất mong nhà nước sớm nâng cấp, sửa chữa để tạo điều kiện lưu thông thuận lợi cho bà con, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các vùng khó khăn của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Trung Bộ: Đứng dậy sau lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO