Nan giải tranh chấp quản trị chung cư

Lê Anh 07/12/2022 07:24

Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, tới nay vẫn tồn đọng nhiều vấn đề phát sinh tranh chấp liên quan đến ban quản trị, bàn giao quỹ bảo trì, quyền sở hữu chung, sở hữu riêng… tại các chung cư trên địa bàn.

Quỹ bảo trì - “miếng bánh ngon” có nguy cơ bị xâu xé.

Người dân mòn mỏi chờ

Thời điểm Tết đến rất gần, nhiều cư dân tại chung cư The Gold View (phường 1, quận 4, TPHCM) vẫn chưa hết tâm tư khi Hội nghị nhà chung cư cụm Tòa A của chung cư chưa thể thống nhất bầu được Ban Quản trị. Lý do, khu chung cư có khoảng 1.600 căn hộ, với hàng nghìn cư dân nhưng chỉ có khoảng gần 100 người dự Hội nghị nhà chung cư. UBND quận cũng đang yêu cầu Phòng Quản lý đô thị và UBND Phường 1 (quận 4) rà soát quy trình này để báo cáo quận. Theo nhiều cư dân, Hội nghị chung cư năm 2022 cụm tòa A chung cư The Gold View không hợp lệ khi danh sách 16 ứng viên bầu vào Ban Quản trị tháp A của chung cư không qua hiệp thương dù có kế hoạch hiệp thương), nhiều ứng viên không được niêm yết công khai; không đủ số người đi bầu cử.

Không chỉ liên quan đến tranh chấp bầu Ban Quản trị chung cư, các tranh chấp về bàn giao quỹ bảo trì vẫn chưa có hồi kết suốt một thời gian dài. Ông Huỳnh Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND quận 10 cho biết, 5 năm gần đây trên địa bàn quận có 4 dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, còn lại là dự án nhà ở xã hội và dự án nhà ở tái định cư. Tuy nhiên, trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư còn tổng cộng 4 dự án chung cư đến nay chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà do nguyên nhân từ việc chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất.

Tại quận Tân Bình, dự án Ruby Garden (phường 15) cũng xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn gay gắt giữa người dân và chủ đầu tư từ năm 2020 đến nay chưa có hồi kết.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) cũng đã khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam đại diện theo pháp luật của chủ đầu tư dự án này, do có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dù vậy, chính quyền phường 15 cho đến nay cũng chưa thể làm việc được với chủ đầu tư để yêu cầu bàn giao công tác quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định và theo nguyện vọng của người dân.

Tại quận Tân Phú, nhiều cư dân tại chung cư Oriental Plaza (phường Tân Thành) cũng bức xúc cho biết, chủ đầu tư chung cư là Công ty CP Đầu tư Sơn Thuận đến nay cũng vẫn chưa bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân. Chỉ khi sự việc được báo chí vào cuộc, các cơ quan chức năng quận Tân Phú và sở, ngành TPHCM mới “đang trong quá trình giải quyết tranh chấp”.

Theo ông Trương Công Nam - Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM, chủ đầu tư dự án chung cư Oriental Plaza chưa bàn giao đầy đủ 2% phí bảo trì cho Ban Quản trị như phản ánh của cư dân. Hiện Sở này đang tham mưu UBND TPHCM xử phạt hành chính và ra các quyết định cưỡng chế yêu cầu giao đủ phí bảo trì cho Ban quản trị chung cư. Đối với các trường hợp tương tự, đại diện Sở Xây dựng cho biết sẽ tham mưu để UBND TPHCM xử lý. Nếu chủ đầu tư cố tình không chấp hành bàn giao thì Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND TPHCM đề xuất chuyển sang công an điều tra, xem xét dấu hiệu chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư.

Chung cư Rivera Park (quận 10, TPHCM) nơi xảy ra tranh chấp kéo dài.

Xử lý quyết liệt nếu chây ỳ

TPHCM hiện có khoảng hơn 1.550 nhà chung cư, với khoảng hơn 2.500 lô chung cư, trong đó có gần 500 nhà chung cư cũ.

Bà Nguyễn Thị Đoan Trang - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Thủ Đức cho biết, trên địa bàn hiện có 172 chung cư, trong đó có 167 ban quản trị được thành lập. Dù vậy, hiện mới có 103 ban quản trị đã nhận phần kinh phí bảo trì (2%) do chủ đầu tư bàn giao, trong đó nhiều trường hợp dù đang quá trình nhận bàn giao hoặc chưa bàn giao đủ, chưa quyết toán.

Theo Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TPHCM, hiện nay công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tại thành phố có nhiều bất cập do sự phát triển rất nhanh của loại hình nhà ở này. Bên cạnh đó, việc tranh chấp giữa người sử dụng nhà chung cư với chủ đầu tư, ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành cũng diễn biến phức tạp nhưng chính quyền còn lúng túng, hành lang xử lý chưa đầy đủ, toàn diện khi phát sinh tranh chấp.

“Thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức để kiểm tra, xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì theo quy định. Quan điểm của Công an TPHCM là kiên quyết chỉ đạo cưỡng chế và xử lý nghiêm chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị theo quy định” – Thiếu tướng Tài cho biết.

Đại diện Sở Xây dựng TPHCM cho biết sẽ tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về nhà ở trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung vào công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại và quản lý sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư. Riêng đối với chủ đầu tư sẽ yêu cầu quản lý, sử dụng, bàn giao kinh phí bảo trì theo đúng quy định và có phản hồi thông tin ngay sau khi nhận được phản ánh của cư dân, ban quản trị về kinh phí bảo trì. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM, để đảm bảo công khai, minh bạch về công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn, sẽ công khai doanh nghiệp vi phạm về quản lý, sở hữu nhà chung cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nan giải tranh chấp quản trị chung cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO