Nạn quấy rối trên xe buýt: Chỉ cần lên tiếng sẽ an toàn

Đoàn Xá 28/03/2022 16:28

Ngoài sự giúp đỡ của tài xế, phụ xe hay hệ thống camera trên xe nên chỉ cần nạn nhân lên tiếng, những vụ việc quấy rối (nếu có) sẽ được xử lý triệt để.

Thời gian gần đây, trên một số diễn đàn mạng xã hội cũng như báo chí có thông tin về tình trạng quấy rối trên xe buýt ở TP HCM. Đối tượng bị nhắm tới là những nữ sinh viên hay học sinh... Ngay sau đó, cơ quan quản lý của hệ thống xe buýt ở TP HCM là Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP HCM đã lên nhiều phương án nhằm xóa bỏ tình trạng này.

Thực tế ghi nhận hoạt động của chúng tôi tại một số tuyến xe buýt ngày 28/3 cho thấy, văn hóa sử dụng xe buýt, số lượng hành khách, lái xe, phụ xe... khá an toàn. Trong đó trên xe buýt có hệ thống camera ở nhiều góc độ khác nhau, gần như ghi lại toàn bộ hoạt động trên xe buýt.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ (thuộc Sở GTVT TP HCM) cho biết, sau phản ánh về tình trạng quấy rối trên xe buýt, cơ quan này đã tiến hành tổ chức tập huấn cho tài xế, phụ xe về các tình huống để nâng cao tuyên truyền, cảnh giác tới mọi người. Cũng theo ông Hải, ngoài việc lắp đặt hệ thống camera trên toàn bộ phương tiện xe buýt thì tại các nhà chờ, bến bãi đều có camera giám sát. Ngoài ra cơ quan này cũng phối hợp với Công an TP HCM trích xuất camera, dữ liệu trên xe buýt để xử lý các trường hợp có đơn tố cáo của nạn nhân.

Camera phía sau ghi lại gần như toàn bộ hình ảnh trên xe buýt của hành khách.

Trao đổi với chúng tôi, chị T.T.P, 46 tuổi, một nữ phụ xe buýt tuyến số 18 (đi qua nhiều trường ĐH, THPT) cho biết, thời gian 2 tháng qua, số lượng hành khách sử dụng xe buýt ở TP HCM chưa nhiều, ngay cả giờ cao điểm. Vì vậy, nếu có tình trạng quấy rối trên xe, ngoài việc ghi hình bằng camera thì chỉ cần nạn nhân lên tiếng ngay tại thời điểm đó là tài xế, phụ xe hay thậm chí cả hành khách khác trên xe cũng sẽ có những phương án bảo vệ. Thậm chí có thể giữ kẻ gây ra hành vi đó để giao cho công an địa phương tại khu vực xe buýt đi qua.

Tuy nhiên chị P. cũng cho rằng việc xác định hành vi quấy rối trên xe buýt rất khó xác định. Một phần do hành khách có thể di chuyển từ vị trí này qua vị trí khác hay lên xuống ở những bến khác nhau. Thời gian trên xe buýt không nhiều. Đặc biệt nhiều hành khách có thể đi cùng bạn trai, người yêu trên xe buýt nên tài xế, phụ xe rất khó phân biệt. Theo chị P., chỉ cần nạn nhân lên tiếng ngay tại thời điểm đó thì chắc chắn vụ việc sẽ được xử lý theo đúng quy định.

Xe buýt ở TP HCM hiện có 4 camera an ninh. Ngoài camera phía sau xe còn có camera ở 1 bên thân xe, nằm vị trí trên cao để ghi lại hình ảnh hành khách lên/xuống xe. Ngoài ra là camera phía trước nơi tài xế, camera hành trình.

Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng, ngoài việc mạnh dạn lên tiếng nếu gặp tình huống trên thì các nữ sinh cũng cần có những kiến thức để bảo vệ bản thân. Cụ thể là không ăn mặc quá hở hang, không có thái độ gần gũi với người lạ trên xe buýt... Bởi thực tế cho thấy hành vi quấy rối (nếu có) thường chỉ bất ngờ xuất hiện do một vài tác nhân nào đó như đông người, ngồi cạnh, đứng cạnh....

Thời gian mỗi chuyến xe buýt không nhiều, và thông thường không có ai chủ tâm mua vé sử dụng dịch vụ xe buýt với mục đích quấy rối. Vì vậy, nếu biết bảo vệ bản thân thì những hành khách nữ cũng sẽ phần nào tránh được nguy cơ tình trạng trên.

Nhiều ý kiến cho rằng nếu chỉ cận nạn nhân lên tiếng thì việc quấy rối sẽ bị xử lý triệt để. Tuy nhiên, vì nhiều lý do tới nay hầu như chưa có ai lên tiếng chính thức hay làm đơn tố cáo tới cơ quan công an về hành vi vi phạm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nạn quấy rối trên xe buýt: Chỉ cần lên tiếng sẽ an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO