Nâng bước em đến trường

Diệu Ngọc 15/07/2022 07:28

Theo Thông tư 09 của Bộ Thông tin và Truyền thông, hộ nghèo, cận nghèo có thành viên là học sinh, nếu muốn nhận máy tính bảng thì sẽ được hỗ trợ. Ngoài hai điều kiện nêu trên, hộ nghèo, cận nghèo phải chưa được nhận hỗ trợ máy tính từ các nguồn khác thuộc chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Đây lại thêm một tin vui tiếp sức cho con em gia đình khó khăn thêm điều kiện để học tập.

Cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025, trong đó nêu mục tiêu hỗ trợ 800.000 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách xã hội và nhóm đặc biệt khác trang bị đầu cuối phục vụ học tập, thông tin liên lạc. Theo đó, 400.000 hộ sẽ được cấp máy tính bảng; 400.000 hộ khác được hỗ trợ một phần để mua điện thoại thông minh.

Tới đầu tháng 3 năm nay, Bộ Thông tin và Truyền thông lấy ý kiến về dự thảo Thông tư hướng dẫn hỗ trợ máy tính bảng và dịch vụ viễn thông công ích kèm theo, đến năm 2025. Trong đó, Bộ đề xuất mỗi gia đình được hỗ trợ máy tính bảng một lần; đảm bảo đúng thứ tự ưu tiên.

Còn nhớ, tối 12/9/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Chương trình được Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện. Chương trình được xây dựng và triển khai với mục đích hỗ trợ máy tính, dịch vụ viễn thông đối với những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các em học sinh đang ở vùng có dịch Covid-19, để các em được bình đẳng trong tiếp cận kiến thức, có điều kiện để học tập trực tuyến hiệu quả.

Ở vào thời điểm đó, dịch Covid-19 đang hoành hành dữ dội, buộc 26/63 tỉnh, thành phố trên cả nước phải dạy, học trực tuyến, với tổng số 7,35 triệu học sinh các cấp. Trong khi đó, khoảng 1,5 triệu học sinh chưa có máy tính. Đó là những em học sinh con nhà nghèo vốn đã phải chịu nhiều thiệt thòi. Việc không có máy tính để học trực tuyến ảnh hưởng rất lớn tới kết quả học tập của các em. Trong hoàn cảnh phải giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, có máy tính để các em được học cũng chính là thực hiện chủ trương “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”.

Sự giúp đỡ về sóng viễn thông và máy tính lúc bấy giờ mang tính tình thế nhưng cùng với việc giúp học sinh học tập thì cũng là góp phần tiến tới phủ sóng Internet ở những vùng còn chưa có sóng, nâng cao dân trí, mở mang tri thức, xã hội số việc học tập. Mục tiêu chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm mang đến băng thông Internet giá rẻ, với các nền tảng dạy học từ xa và với hàng chục triệu chiếc máy tính cá nhân được hỗ trợ, vừa “kết nối tri thức” vừa “kết nối yêu thương”, mang tính nhân văn sâu sắc. Vì thế, chương trình “Sóng và máy tính cho em” cùng với những hỗ trợ khác để học sinh thêm điều kiện học tập chính là thông điệp của lòng nhân ái.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất miễn học phí cho tất cả học sinh bậc Trung học cơ sở, ngay từ năm học mới 2022-2023. Dù chưa được thông qua, nhưng với đề xuất ấy cũng đã như một cơn gió mát giữa buổi trưa hè, làm vơi đi gánh nặng của rất nhiều gia đình nghèo có con đến trường.

Những nỗ lực “tiếp bước cho em đến trường” ở mặt này hay mặt khác thì cũng đều truyền đi năng lượng tích cực, giàu ý nghĩa nhân văn đến với cộng đồng để góp phần xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn trong kỷ nguyên công nghệ số. Đặc biệt, với học sinh con nhà nghèo, học sinh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn nhờ đó được tiếp cận bình đẳng với những gì mà Đảng, Nhà nước dành cho các em.

Với chương trình hỗ trợ máy tính bảng cho hộ nghèo, cận nghèo có con em đang đi học của Bộ Thông tin và Truyền thông, thêm một lần nữa cho thấy tính ưu việt của chế độ, được ví như chiếc cầu để các em bước vào kỷ nguyên công nghệ số. Để không vì cha mẹ nghèo mà các em không có phương tiện học tập cho bằng chúng bằng bạn. Một chiếc máy tính bảng với các em gia đình thu nhập cao có thể “không là gì”, nhưng với các em con nhà nghèo thì đó như một giấc mơ trở đi trở lại trong những đêm thao thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng bước em đến trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO