Nâng cao chất lượng đối ngoại nhân dân

Tuệ Phương (thực hiện) 22/04/2022 10:54

“Với phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả”, hoạt động đối ngoại nhân dân ở cực tây Tổ quốc, nơi một con gà gáy 3 nước cùng nghe đã có nhiều hoạt động đổi mới thiết thực, cụ thể, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”. Đó là khẳng định của ông Lò Văn Mừng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên với Báo Đại Đoàn Kết.

Ông Lò Văn Mừng.

PV: Thưa ông, trong công tác Mặt trận, hoạt động đối ngoại nhân dân luôn được tỉnh Điện Biên coi trọng. Xin ông cho biết kết quả nổi bật trong công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh đạt được thời gian qua?

Ông LÒ VĂN MỪNG: Điện Biên có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực Tây Bắc của Tổ quốc. Trước bối cảnh thế giới có nhiều biến động vì dịch bệnh, tỉnh Điện Biên đã có những ứng xử linh hoạt trong công tác đối ngoại và có những cách thức để đưa hoạt động đối ngoại, kinh tế đối ngoại có chiều sâu hơn. Đặc biệt là nắm chắc lợi ích, giữ vững được môi trường, cục diện hữu nghị, xác định “giúp bạn là giúp mình”. Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng việc tăng cường giao lưu nhân dân, chú trọng các hoạt động ngoại giao văn hóa lồng ghép với các hoạt động kỷ niệm...

Trong những năm qua, Tỉnh ủy Điện Biên đã luôn tạo điều kiện để MTTQ và các tổ chức thành viên duy trì các mối quan hệ đối ngoại nhân dân với các nước có chung đường biên giới, kể cả nước bạn Lào và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Tuy nhiên, thời gian qua, nhất là năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp thì mọi chương trình, kế hoạch đi thăm đoàn hay đi giao lưu, đối ngoại theo đoàn giữa hai bên phải dừng lại. Cho nên một số hoạt động chỉ có thể thăm hỏi thông qua thư thăm hỏi, thư chúc mừng nhân ngày lễ trọng của hai bên.

Ngoài ra, trong bối cảnh dịch Covid-19, hai bên đều động viên và có lời thăm hỏi, ủng hộ tài chính, vật tư y tế để hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phòng, chống dịch. Bà con nhân dân vùng giáp biên cũng thường xuyên có mối quan hệ gắn bó để cùng nhau giữ gìn, bảo vệ khu vực biên giới thật sự đoàn kết, gắn bó, tạo điều kiện cho nhau thăm thân cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh Điện Biên nằm ở ngã ba biên giới, tiếp giáp với 2 nước bạn Lào và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), với đặc thù như vậy thì các hoạt động đối ngoại nhân dân của tỉnh có điểm gì khác so với những địa phương khác, thưa ông?

- Tỉnh Điện Biên có những khác biệt rất lớn với những tỉnh có chung đường biên giới khác, đó là tỉnh tiếp giáp với cả 2 nước. Với đặc thù là tỉnh cực Tây, địa hình khó khăn, phức tạp, giao thông đi lại khó khăn cho nên việc tổ chức các hoạt động có nhiều hạn chế nhất định. Nhưng những khó khăn đó càng giúp chúng tôi tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác, gắn bó giữa địa phương 3 bên, kể cả Việt - Lào và Việt - Trung. Chúng tôi cũng thường xuyên giữ mối liên hệ để thấu hiểu, chia sẻ những vấn đề khó khăn và những vấn đề hai bên quan tâm để tuyên tuyền cho nhân dân thực hiện tốt hơn hiệp định quản lý biên giới, để nhân dân cùng tham gia, giữ gìn môi trường hòa bình, tránh vấn đề phức tạp ở khu vực này.

Vậy hoạt động đối ngoại nhân dân trong thời gian tới sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Theo chương trình, kế hoạch hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ phê duyệt chương trình kế hoạch đoàn ra, đoàn vào, đối ngoại của nhân dân để thông qua Mặt trận và các tổ chức thành viên. Ngoài ra, còn có các hoạt động của các huyện biên giới. Nếu như không có dịch Covid-19 thì mọi hoạt động diễn ra thường niên rất sôi nổi, có nhiều hoạt động phong phú, làm giàu thêm truyền thống đoàn kết của hai bên. Đặc biệt là chia sẻ những kinh nghiệm hay cũng như những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề hai bên cùng quan tâm về lĩnh vực của mình để giúp tỉnh ngày càng phát triển tốt hơn.

Trong năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng phê duyệt kế hoạch đoàn ra, đoàn vào, kể cả đoàn của tỉnh cũng như đoàn cấp cao, đoàn của các sở, ngành. Hàng năm, MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt trận đều có kế hoạch để trên cơ sở đó tỉnh có kế hoạch bố trí kinh phí cũng như điều kiện, nội dung công việc đối với các bạn Lào. Hiện nay, đã có một đoàn của Sở Công thương tỉnh Điện Biên tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại bên Lào. Năm 2022, các hoạt động đối ngoại sẽ trở lại bình thường.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng đối ngoại nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO