Nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội

Tiến Đạt 17/03/2021 06:50

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Cao Bằng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã không ngừng nâng cao hiệu quả trong công tác giám sát, phản biện xã hội, hướng đến giải quyết các vấn đề bức xúc tại cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Ban Thanh tra nhân dân xã Hưng Đạo (TP Cao Bằng) giám sát đường nội đồng xóm 2 Ngọc Quyến. Ảnh: Phương Oanh.

Theo ông Thẩm Văn Phán - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng, để thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp tại cơ sở phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội lựa chọn nội dung chương trình giám sát, phản biện xã hội có trọng tâm, trọng điểm.

Năm 2020, MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng và các tổ chức chính trị - xã hội đã tăng cường công tác giám sát, lắng nghe ý kiến dư luận, chủ trì, phối hợp giám sát được 90 cuộc và 18 nội dung giám sát. Nội dung giám sát tập trung hướng đến các vấn đề liên quan trực tiếp tới đời sống của nhân dân như việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp,... Nhờ đó, những mong muốn, kiến nghị thiết thực của nhân dân luôn được phản ánh đến người đứng đầu cấp ủy và chính quyền để kịp thời giải quyết.

Phát huy vai trò giám sát của nhân dân, năm qua, toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động của 155 Ban Thanh tra nhân dân với 1.395 thành viên, 231 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với 1.293 thành viên. Trong đó, các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức 227 cuộc giám sát việc xây dựng các công trình kênh mương thủy lợi, dự án xây dựng nông thôn mới.

Để nâng cao chất lượng công tác giám sát, MTTQ tỉnh Cao Bằng đã tổ chức 4 hội nghị tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các huyện Hạ Lang, Bảo Lâm và Bảo Lạc với 216 học viên tham dự, biên soạn, phát hành 1.890 cuốn Sổ tay Giám sát đầu tư của cộng đồng trong hệ thống MTTQ các cấp toàn tỉnh.

Bên cạnh đẩy mạnh việc giám sát của nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng Thẩm Văn Phán cho biết, công tác tiếp công dân luôn được MTTQ các cấp tỉnh quan tâm thực hiện, lồng ghép với tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật và các văn bản liên quan đến công tác tiếp dân.

Cụ thể, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận 25 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, qua nghiên cứu, phân loại đã chuyển các đơn thư đủ điều kiện tới cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Thông qua đó, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã lắng nghe, tiếp thu, giải đáp những ý kiến, phản ánh của nhân dân, kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết kiến nghị chính đáng của nhân dân, góp phần giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân.

Cùng với đó, MTTQ tỉnh Cao Bằng đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, hướng dẫn MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tổ chức Ngày Pháp luật năm 2020 với 94 cuộc, 6.010 lượt người nghe, triển khai kế hoạch, hướng dẫn MTTQ các cấp sơ kết 5 năm thi hành Luật MTTQ Việt Nam năm 2015,...

Thời gian tới, MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng sẽ tăng cường sự chủ động, tích cực và chặt chẽ trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội, đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả, nội dung, đối tượng, phạm vi, triển khai giám sát, phản biện xã hội; đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, giám sát những lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân.

Phát huy vai trò giám sát của nhân dân, năm qua, toàn tỉnh Cao Bằng đã thành lập và duy trì hoạt động của 155 Ban Thanh tra nhân dân với 1.395 thành viên, 231 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với 1.293 thành viên. Trong đó, các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức 227 cuộc giám sát việc xây dựng các công trình kênh mương thủy lợi, dự án xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO