Nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội

H.Vũ 24/12/2021 06:35

Ngày 23/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp thứ tư của Ban chỉ đạo Xây dựng các chuyên đề phân công cho Đảng đoàn Quốc hội thuộc Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”.

Tại phiên họp, Ban chỉ đạo đã cho ý kiến vào Chuyên đề số 11 “Đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam” do Tiểu ban số 2 của Đảng đoàn Quốc hội xây dựng.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, theo phân công của Ban chỉ đạo Trung ương, Đảng đoàn Quốc hội trực tiếp tổ chức chỉ đạo, xây dựng 4 chuyên đề; chỉ đạo, hướng dẫn Kiểm toán Nhà nước hoàn thiện 1 chuyên đề. Đến nay, Ban chỉ đạo của Đảng đoàn Quốc hội đã hoàn thành được 3/5 chuyên đề.

Về Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cơ quan soạn thảo đề án đã có đề nghị đúng hướng là chuyển dần một số chức năng hoạt động của Quốc hội về UBTVQH. Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng viện dẫn mô hình hoạt động của Quốc hội một số nước cho thấy, Quốc hội chỉ xem xét, thông qua Hiến pháp, các đạo luật cơ bản, phần lớn các luật và việc quyết định một số vấn đề quan trọng của đất nước được giao cho UBTVQH. Tuy nhiên đề án cũng cần đặt vấn đề về việc xem xét mở rộng thành phần UBTVQH, nâng cao chất lượng hoạt động của UBTVQH.

Về vận động bầu cử, tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần nghiên cứu thêm về tính dân chủ xã hội chủ nghĩa trong hoạt động của đại biểu Quốc hội, dân chủ trong hoạt động của Quốc hội. Cần có sự cải tiến, đổi mới hơn nữa về việc tương tác giữa đại biểu Quốc hội với cử tri, nhân dân...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO