Nâng cao đời sống đồng bào dân tộc vùng khó

Phương Nguyên 09/05/2023 06:33

Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, giai đoạn 2021-2030 đã góp phần thay đổi bộ mặt của đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, tạo ra những động lực mới cho sự phát triển. Sau khi nguồn vốn được phân bổ, nhiều địa phương đã khẩn trương vào cuộc triển khai, bước đầu đạt được những kết quả tích cực.

Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai đã có nhiều khởi sắc. Ảnh: Văn Hoa.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn I của Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi là hơn 839 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương trên 730 tỷ đồng, nguồn ngân sách địa phương gần 110 tỷ đồng. Trong năm 2022, tổng nguồn vốn đã phân bổ là hơn 287 tỷ đồng. Tính đến nay, Thái Nguyên đã triển khai xây dựng 15 công trình, tập trung tại các xã chưa về đích nông thôn mới. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã đầu tư khởi công mới 222 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu và duy tu, bảo dưỡng 64 công trình cơ sở hạ tầng đã được đầu tư những năm trước trên địa bàn 13 xã khu vực III, xã có xóm đặc biệt khó khăn.

Ông Lê Kim Phúc - Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên cho biết, để thực hiện các mục tiêu đề ra, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các huyện, thành phố để rà soát, thống nhất phân bổ vốn thực hiện Chương trình, nhằm kịp thời tổ chức triển khai thực hiện ngay sau khi được giao vốn. Ban Dân tộc tỉnh cũng tìm các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các đơn vị trong tổ chức thực hiện. Trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng, người dân tại các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.

Cũng đưa ra các giải pháp hợp lòng dân, thời gian gần đây, các chính sách dân tộc được thực hiện khá đầy đủ trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đánh giá hiệu quả từ Chương trình Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, ông Nông Đức Ngọc - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Lào Cai cho biết, với việc thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Trung ương và của địa phương, cùng với sự nỗ lực vươn lên của người dân, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Các chính sách dân tộc được triển khai với sự đồng thuận cao của người dân đã góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội, đưa Lào Cai thành tỉnh phát triển của khu vực.

Đánh giá hiệu quả của các Chương trình Mục tiêu quốc gia đang được thực hiện, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi nói riêng sẽ là động lực để đồng bào các dân tộc nâng cao nhận thức, phát huy ý chí tự lực, tự cường, ra sức thi đua, tích cực phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ công việc, triển khai tích cực các kế hoạch, dự án thông qua nhiều kênh khác nhau, từ trực tiếp đến gián tiếp, nhất là thông qua truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó, cần nhận thức rõ công tác tuyên truyền là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi Chương trình Mục tiêu quốc gia, do đó công tác tuyên truyền phải đi trước một bước... Đặc biệt, việc xây dựng, triển khai các mô hình, dự án tuyên truyền cần chú trọng tính đặc thù, phù hợp với điều kiện của từng vùng, bảo đảm chất lượng, hiệu quả để đồng bào hiểu, nhận thức sâu sắc hơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Từ đó bà con tích cực, chủ động tham gia thực hiện hiệu quả Đề án tổng thể và Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao đời sống đồng bào dân tộc vùng khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO