Nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ vùng đồng bào DTTS và miền núi

Minh Thu 23/08/2023 15:18

UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Kế hoạch đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ làm công tác dân tộc các cấp.

Bình Thuận đang nỗ lực thực hiện Chương trình MTQG 1719.
Bình Thuận đang nỗ lực thực hiện Chương trình MTQG 1719.

Kế hoạch này thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (MTQG 1719).

Được biết, kế hoạch đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai chương trình các cấp thuộc Tiểu dự án 4, Dự án 5 của Chương trình MTQG 1719. Các đối tượng được đào tạo, bồi dưỡng gồm: Ban giám sát cộng đồng xã, đại diện cộng đồng, người dân, cộng tác viên giảm nghèo, các tổ duy tu, bảo dưỡng công trình hạ tầng tại thôn, bản; Người uy tín trong cộng đồng, ưu tiên cho người DTTS và phụ nữ trong các hoạt động nâng cao năng lực.

Đồng thời, nâng cao năng lực cho cán bộ thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc ở các cấp và cán bộ các tổ chức đoàn thể, lực lượng cốt cán, Người uy tín trong cộng đồng, các chức sắc, chức việc tôn giáo tham gia vào quá trình triển khai thực hiện các nội dung thành phần của chương trình. Qua đó, nhằm trang bị, bổ sung kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ ở các cấp có đủ năng lực quản lý, điều hành triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719.

Từ kế hoạch này, Ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức các lớp tập huấn cho cộng đồng và cán bộ triển khai chương trình ở các cấp theo các khung chuyên đề tại Quyết định số 752 ngày 11/10/2022 của Ủy ban Dân tộc.

Theo đó, tỉnh Bình Thuận cũng đang nỗ lực thực hiện Chương trình MTQG 1719. Mục tiêu là phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Bình Thuận giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 1,5 - 2%/năm; 76,33% hộ DTTS có thẻ BHYT; thu nhập bình quân 30 triệu đồng/người/năm; 100% xã có đường ô tô rải nhựa cứng đến trung tâm xã… Việc thực hiện Chương trình nhằm phát huy tối đa nội lực, biến lợi thế, tiềm năng thành nguồn lực quan trọng để tự lực vươn lên, phát triển và hội nhập; thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của đồng bào DTTS so với bình quân chung của cả nước.

Tổng kinh phí thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025 là hơn 852 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2021 đến hết năm 2025, với 10 Dự án thành phần.

Để thực hiện Chương trình, tỉnh Bình Thuận chủ trương tiếp tục đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. Phát triển toàn diện giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các DTTS, đầu tư các thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em.

Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước tại vùng đồng bào DTTS…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ vùng đồng bào DTTS và miền núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO