Nâng cao năng lực giám sát, phản biện

Tuệ Phương 27/07/2021 09:00

Trước yêu cầu đổi mới, MTTQ các cấp TP Hà Nội đã chú trọng lựa chọn lĩnh vực, đổi mới quy trình, phương thức giám sát, phản biện xã hội nên hiệu quả mang lại rất thiết thực. Phát huy tinh thần đó, Mặt trận các cấp xác định sẽ tiếp tục phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng với cấp ủy, chính quyền đồng cấp để đạt hiệu quả cao hơn nữa.

6 tháng đầu năm 2021, để kịp thời triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào thực tiễn, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố đã chủ động tổ chức các hội nghị phản biện xã hội. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp quận, huyện, thị xã đã tổ chức 22 hội nghị phản biện xã hội và 18 góp ý vào văn bản phản biện xã hội; Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn tổ chức 210 hội nghị và 551 góp ý vào văn bản phản biện xã hội.

Ông Đỗ Ngọc Bích- Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đông Anh cho biết, đối với một địa phương đang chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp mạnh mẽ theo hướng đô thị văn minh thì hoạt động giám sát và phản biện xã hội rất cần thiết.

Do đó trong những năm qua MTTQ các cấp huyện Đông Anh đã tổ chức thành công nhiều hội nghị phản biện, giám sát nhiều nội dung chuyên đề. Đặc biệt, thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Đông Anh đã tổ chức phản biện thành công đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện Đông Anh khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 và những năm tiếp theo”.

Việc thực hiện thành công những hoạt động giám sát và phản biện như thế này sẽ là bước đệm để xây dựng huyện Đông Anh thành quận vào năm 2025 và dự kiến đến năm 2030, huyện sẽ có tốc độ đô thị hóa nhanh với nhiều dự án quy mô lớn.

Đưa ra quan điểm để tạo ra những “cú bứt phá” trong hoạt động giám sát, phản biện, ông Phạm Ngọc Thảo- Chủ nhiệm HĐTV về Dân chủ - Pháp luật thành phố cho rằng, trong thời gian qua HĐTV đã tham gia giám sát, phản biện nhiều nội dung liên quan đến công tác Mặt trận, giám sát công tác bầu cử và phòng, chống dịch ở một số quận, huyện và cơ sở.

Trong những kết quả tốt đẹp về công tác giám sát và phản biện xã hội, MTTQ thành phố đã hoàn thành rất tốt việc tham gia thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và tổ chức các hoạt động vận động tăng cường nguồn lực xã hội về phòng, chống dịch. Tuy nhiên, những hoạt động giám sát và phản biện là những việc khó, đòi hỏi tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của các thành viên trong HĐTV.

Do đó, trong 6 tháng cuối năm, HĐTV về Dân chủ - Pháp luật sẽ tập trung vào giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. HĐTV sẽ lựa chọn những vụ việc bức xúc, phức tạp điển hình nhất, lĩnh vực nhạy cảm nhất để có tác động tích cực với thành phố và địa phương.

Đối với việc giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ cũng cần có sự phối hợp nhịp nhàng, tạo điều kiện để Ban Công tác Mặt trận khu dân cư và MTTQ cơ sở có đủ điều kiện thuận lợi để giám sát cán bộ, đảng viên theo yêu cầu của Trung ương Đảng và UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Đánh giá kết quả trong công tác giám sát và phản biện xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân cho biết, để những việc này đạt chất lượng hơn nữa, Mặt trận các cấp sẽ tích cực đổi mới quy trình thực hiện phản biện xã hội, nâng cao năng lực giám sát cũng như công tác chuẩn bị để các cuộc giám sát, phản biện đạt hiệu quả cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao năng lực giám sát, phản biện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO