Nâng cao nhận thức phòng chống dịch của đồng bào

Đinh Thùy 09/03/2020 14:00

Yên Bái là một tỉnh miền núi với 57% đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt ở hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Nhận thức của đồng bào còn hạn chế, việc tiếp cận các phương tiện thông tin đại chúng chưa được thường xuyên nên việc cập nhật thông tin hàng ngày về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 (dịch Covid-19) của người dân còn thấp. Vì vậy, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các ngành, địa phương cử cán bộ tới từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền.

Nâng cao nhận thức phòng chống dịch của đồng bào

Tư vấn giúp người dân nắm rõ nguy cơ lây nhiễm để phòng tránh.

Bà Lương Thị Xuyến, Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, cho biết, ngay khi có thông tin về dịch Covid-19, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch chú trọng công tác tuyên truyền trong nhân dân. Với phương châm “Đến từng ngõ - Gõ cửa từng nhà - Gặp từng người”, huyện chủ động in tờ rơi khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch để phát cho các xã, đơn vị nhà trường và dán ở nơi công cộng; tuyên truyền trực tiếp cho nhân dân về tình hình dịch bệnh trong các buổi họp thôn. Đoàn thanh niên của huyện cũng tích cực phối hợp với các xã để tuyên truyền, phát khẩu trang miễn phí cho người dân, giúp người dân nâng cao nhận thức về việc phòng chống dịch Covid-19.

UBND huyện chỉ đạo ngành công an, y tế, UBND các xã, thị trấn nắm bắt những người đi từ vùng dịch về trong thời điểm này để tuyên truyền theo dõi tại nhà. Nếu người dân có những biểu hiện của SARS-CoV-2 thì sẽ được đưa đến Trung tâm Y tế huyện để cách ly.

Ông Hảng Sáy Chông, Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn, cho biết, xã đã tích cực tuyên truyền tới các thôn, bản để người dân không chủ quan. Tại các buổi họp, xã phối hợp với Đoàn Thanh niên phát khẩu trang và lồng ghép nội dung phòng, chống dịch để tuyên truyền đến nhân dân. Hiện trên địa bàn xã có một số gia đình làm du lịch cộng đồng, thường xuyên có khách nước ngoài ra vào xã. Vì vậy, xã tuyên truyền cho những gia đình làm dịch vụ thường xuyên theo dõi sức khỏe của du khách khi lưu trú, nếu phát hiện trường hợp nào có biểu hiện nghi nhiễm SARS-CoV-2 thì phải báo cho xã và huyện để xử lý kịp thời.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, người dân huyện Mù Cang Chải đã nâng cao nhận thức chủ động phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình. Chị Vàng Thị Lý (bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn), chia sẻ, gia đình chị làm du lịch cộng đồng. Được cán bộ xã tuyên truyền về mức độ nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh của SARS-CoV-2 và các biện pháp phòng chống, chị thường xuyên khử trùng, dọn dẹp sạch sẽ các phòng ở cho khách để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình và du khách.

Theo Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải, từ đầu mùa dịch đến nay, huyện có 3 trường hợp là bố con người Trung Quốc về quê vợ ăn Tết tại xã La Pán Tẩn có dấu hiệu nghi nhiễm virus SARS-CoV-2. Huyện đã báo cáo với Sở Y tế tỉnh Yên Bái và đưa 3 người này xuống Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ để cách ly. Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy những người này có phản ứng âm tính với SARS-CoV-2. Thạc sỹ Lê Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc Sở Y tế Yên Bái, cho biết, trước diễn biến phức tạp về tình hình dịch COVID-19, để người dân địa phương nâng cao nhận thức và chủ động phòng tránh thì công tác tuyên truyền được tỉnh Yên Bái đưa lên hàng đầu với quyết tâm ngăn chặn không cho dịch xâm nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao nhận thức phòng chống dịch của đồng bào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO