Nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân

Lục Bình (thực hiện) 20/05/2017 08:00

Chia sẻ với Đại Đoàn Kết về kết quả đạt được sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết: Bộ máy cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn đã chuyển động, bước đầu thay đổi lề lối làm việc, ngày càng phục vụ nhân dân tốt hơn.

Bà Ngô Thị Thanh Hằng.

PV:Dư luận đánh giá cao quá trình thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị của Đảng bộ Hà Nội. Xin bà chia sẻ những thông tin mà cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô đã học tập và làm theo gương Bác thời gian qua?

Bà Ngô Thị Thanh Hằng: Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Hà Nội đã tích cực triển khai thực hiện các hướng dẫn của Trung ương. Thành ủy đã xây dựng Kế hoạch 18 của Ban Thường vụ về tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời phổ biến quán triệt đến đội ngũ cán bộ chủ chốt của TP.

UBND TP Hà Nội đã cụ thể hóa bằng kế hoạch cụ thể thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo đó, các Đảng bộ trực thuộc đã học tập, quán triệt, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, Hà Nội đã biểu dương tập thể tiên tiến chỉ ra địa chỉ còn thiếu sót để tìm hướng khắc phục. Đồng thời gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với NQTƯ 4 về xây dựng chỉnh đốn Đảng, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của các cấp ủy đảng chính quyền, qua đó lan rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị, TP thành lập các đoàn kiểm tra giám sát, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện một cách đồng bộ. Đồng thời lấy tiêu chí nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ gắn với thực hiện Năm kỷ cương hành chính 2017 và Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức ở công sở, cũng như bộ quy tắc ứng xử ở nơi công cộng.

Qua 1 năm thực hiện Hà Nội đã thu được kết quả bước đầu, đó là đã triển khai nghiêm túc bài bản, sáng tạo phù hợp tình hình của địa phương, tạo sự thống nhất về nhận thức hành động của cán bộ đảng viên, đặc biệt nêu cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy chính quyền.

Qua kết quả thực hiện Chỉ thị 05 và kế thừa kết quả thực hiện Chỉ thị 03 đã đem lại kết quả khá rõ, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 4 tháng đầu năm nay kinh tế của Hà Nội đã tăng trưởng khá, thực hiện tốt cải cách hành chính, từng bước nâng cao vị thế, uy tín của Thủ đô.

Bà có thể chia sẻ về những tấm gương, những điển hình tiên tiến học tập và làm theo gương Bác trên địa bàn Thủ đô?

- Từ thực tiễn triển khai thực hiện ở các địa phương đã xuất hiện nhiều tấm gương bình dị có sức lan tỏa sâu rộng trong học tập và làm theo gương Bác. Chẳng hạn, trong phát triển kinh tế có doanh nghiệp năng động, có sự khởi nghiệp tốt giải quyết việc làm cho nhân dân.

Trong đội ngũ cán bộ công chức, nhiều đơn vị, sở ngành, công chức, viên chức trẻ triển khai thực hiện bằng việc làm thiết thực nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, phối hợp chặt chẽ các ngành giảm bớt thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện giúp tổ chức cá nhân. Hay với đội ngũ y bác sĩ là tấm gương tập thể Bệnh viện Tim Hà Nội hết lòng chăm lo sức khỏe nhân dân.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới có gương điển hình là cựu chiến binh, nông dân tự nguyện hiến đất xây dựng nông thôn mới, nhiều tấm gương trên nhiều lĩnh vực. Tấm gương của bác Lâm Văn Bảng là cựu chiến binh nguyên là cán bộ bị địch bắt tù đày đã bỏ công sức, tiền của xây dựng bảo tàng là nơi giáo dục truyền thống rất có ý nghĩa.

Về lề lối làm việc của cán bộ công chức trên địa bàn thì sao, qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 thưa bà?

- Cán bộ Thủ đô thực hiện vai trò nêu gương trách nhiệm, đi sâu, sát cơ sở giải quyết kịp thời bức xúc trong nhân dân. Thời gian tới thực hiện chỉ đạo của Trung ương triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05 nói đi đôi với làm bằng việc làm cụ thể thiết thực, cán bộ công chức Hà Nội sẽ tiếp tục thay đổi lề lối, tác phong phục vụ nhân dân, hết lòng phụng sự nhân dân.

Thời gian tới Hà Nội đưa ra giải pháp gì để Chỉ thị 05 tiếp tục đi vào cuộc sống?

- Hà Nội đã và đang tập trung triển khai 6 nội dung công việc. Theo đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Đối với công tác cán bộ, cần nâng cao trách nhiệm nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 sẽ là tiêu chí quan trọng trong công tác quy hoạch đào tạo bồi dưỡng, sắp xếp, quy hoạch bố trí cán bộ. Do đó, cần nhất phải có chương trình hành động cá nhân phù hợp với đặc điểm tình hình, nói đi đôi với làm. Hà Nội sẽ tăng cường công tác kiểm tra để xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch vững mạnh, đồng thời rút kinh nghiệm kịp thời trong công tác thực hiện nếu có thiếu sót.

Trân trọng cảm ơn bà!

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với người lao động

Ngày 19/5, tại Khu công nghiệp Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội), UBND TP Hà Nội, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại công nhân lao động các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội năm 2017. Tại đây, nói về tình trạng quán xá trước Khu công nghiệp Nội Bài, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu huyện Sóc Sơn phải tăng cường tuyên truyền và có biện pháp dứt khoát không để tình trạng bán hàng quán tràn lan, cần tìm khu đất hướng dẫn người dân tập trung bán hàng.

Liên quan KCN Nội Bài không được áp dụng theo giá điện khu công nghiệp chế xuất, ông Chung cho biết sẽ chỉ đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội rà soát, để được hưởng giá điện của khu công nghiệp. Về sự hỗ trợ của TP tạo điều kiện chỗ ở của công nhân, ông Chung cho biết UBND TP và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã thống nhất, trong đó Tổng Liên đoàn dành 700 - 800 tỷ đồng, cùng đồng hành với Hà Nội xây dựng những khu nhà ở cho công nhân. TP cũng dành khoản tiền để xây dựng khu nhà ở kèm theo những thiết chế văn hóa, dịch vụ kèm theo để tạo điều kiện sống cho công nhân tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO