Nâng chất trong xây dựng nông thôn mới

Tiến Đạt 23/01/2021 07:18

Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Hà Giang đã không ngừng đổi mới tư duy, nâng chất trong cách làm và triển khai công việc để hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thay đổi diện mạo nông thôn tỉnh Hà Giang và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Người dân thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) làm đường bê tông nội đồng. Ảnh: Nguyễn Phương.

Theo ông Triệu Quốc Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang, triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động, từ đó tạo được sự đồng thuận, đồng lòng của người dân. Người dân trong tỉnh đã đóng góp 212.887 ngày công lao động và hiến 316.712 m2 đất làm đường xây dựng NTM. Các công trình NTM được đẩy nhanh tiến độ thi công và được tăng cường giám sát về chất lượng.

Công tác môi trường cũng được MTTQ các cấp tỉnh Hà Giang quan tâm, thông qua thực hiện mô hình giảm phát thải khí nhà kính và phân loại rác tại nguồn tại huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường tại chợ thị trấn Yên Bình, chợ xã Sơn Vĩ, chợ Vạt… Nhờ đó, nhiều chỉ tiêu môi trường đã đạt kế hoạch, tỷ lệ dân cư được sử dụng nước hợp vệ sinh tại nông thôn đạt 86%, tại thành thị đạt 92%, tỷ lệ chất thải rắn đô thị được thu gom đạt 95%.

Cùng với đó, chất lượng thực hiện các tiêu chí về thu nhập và hạ tầng giao thông cũng được nâng lên. Trong năm 2020, MTTQ các cấp tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh triển khai thực hiện các đề án, chương trình sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân như đề án phát triển cây dược liệu, đề án phát triển chăn nuôi đại gia súc, chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP,... Tổ chức đánh giá thực trạng phát triển kinh tế vườn hộ và triển khai xây dựng Đề án về cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu trên địa bàn tỉnh năm 2020-2025.

Để hoàn thành tiêu chí về hạ tầng giao thông, trong năm qua, tỉnh Hà Giang đã hỗ trợ xi măng được 102.719 tấn với tổng kinh phí là 143.778 triệu đồng; hoàn thành 523 km đường bê tông các loại; xây dựng 3 công trình vệ sinh, cứng hóa, di dời chuồng trại được 8.574 công trình, 2.580 bể nước, kiên cố hóa 29.349 m kênh mương, xây dựng 62 lớp học và 62 nhà văn hóa thôn, mở mới 91 km đường đất, đá, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng 488 km đường.

Từ sự nỗ lực, không ngừng đổi mới, nâng chất trong hoạt động của MTTQ các cấp, đến nay, thành phố Hà Giang đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Tỉnh đã hoàn thành 197/197 tiêu chí đối với xã NTM và 125/125 tiêu chí NTM.

Bên cạnh những thành công trên, MTTQ các cấp tỉnh Hà Giang luôn tập trung nhiều nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện để bà con vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, MTTQ các cấp luôn xác định công tác chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội. Với phương châm công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho các nhà hảo tâm và nhân dân trong và ngoài tỉnh, việc huy động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh luôn đạt kết quả cao.

Từ nguồn lực huy động được từ Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp tỉnh đã hỗ trợ xây mới 240 nhà Đại đoàn kết, trị giá 9,25 tỷ đồng, sửa chữa 14 căn nhà, thăm hỏi hỗ trợ các hộ nghèo và tặng quà Tết các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2020,... Kết quả trên đã đem lại được hiệu quả thiết thực, giúp người dân ổn định nhà ở, yên tâm làm ăn, phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho các hộ gia đình, từ đó góp phần to lớn trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội và giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Xác định xây dựng NTM là việc làm thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian tới, MTTQ tỉnh Hà Giang tiếp tục xây dựng, củng cố niềm tin, sự đồng lòng, nhất trí của người dân, từ đó huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng tiêu chí NTM cấp xã, cấp huyện, hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng chất trong xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO