Nâng mức phạt tiền tối đa đối với 10 lĩnh vực

Việt Thắng 10/08/2020 11:47

Sáng 10/8, cho ý kiến về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng tình với việc nâng mức phạt tiền tối đa đối với 10 lĩnh vực.

Theo tờ trình của Chính phủ, mức phạt tiền tối đa được đề xuất áp dụng trong 10 lĩnh vực gồm: Giao thông vận tải đường bộ và phòng, chống tệ nạn xã hội từ 40 triệu đồng lên 75 triệu đồng; cơ yếu, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia, giáo dục từ 50 triệu đồng lên 75 triệu đồng; điện lực từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ 100 triệu lên 200 triệu; quản lý công trình thủy lợi (sửa đổi thành lĩnh vực thủy lợi), báo chí từ 100 triệu đồng lên 250 triệu đồng; kinh doanh bất động sản tăng từ 150 triệu đồng lên 500 triệu đồng; Tín ngưỡng, đối ngoại (30 triệu đồng); cứu nạn, cứu hộ (50 triệu đồng), in và an toàn thông tin mạng (100 triệu đồng), sở hữu trí tuệ (250 triệu đồng).

Về mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực, theo ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thì nhiều ý kiến của ĐBQH tán thành tăng mức tiền phạt tối đa của các lĩnh vực như Chính phủ đã trình. Bên cạnh đó, có một số ý kiến đề nghị tăng mức tiền phạt tối đa của một số lĩnh vực khác bên cạnh các lĩnh vực mà Chính phủ đã trình như: hôn nhân gia đình, an ninh trật tự, an toàn xã hội, đất đai, xây dựng. Tuy nhiên cũng một số ý kiến đề nghị cân nhắc không tăng mức tiền phạt tối đa.

Từ vấn đề này, Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng: Trên cơ sở thực tiễn thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, Chính phủ đã đề xuất tăng mức tiền phạt tối đa của 10 lĩnh vực mà theo quy định hiện hành có mức tiền phạt tối đa thấp, chưa thực sự tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm hành chính. Đối với các lĩnh vực khác, qua tổng kết thi hành không thấy có vướng mắc, bất cập liên quan đến quy định về mức tiền phạt tối đa. Do vậy, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho giữ việc tăng mức tiền phạt tối đa của 10 lĩnh vực như dự thảo luật đã trình Quốc hội.

Ông Tùng cũng cho rằng: Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực để quy định mức tiền phạt cụ thể đối với từng hành vi vi phạm hành chính tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. Đồng thời chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng đồng bộ không chỉ hình thức phạt tiền mà cả các hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả, không để xảy ra tình trạng “phạt cho tồn tại”, bảo đảm “mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên tại phiên họp, ông Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng: Cần nghiên cứu có những mức phạt để đồng bộ, thống nhất trong xử lý các vấn đề như: báo chí xuất bản, an ninh trật tự, tín dụng đen, vay tiền qua mạng, đòi nợ thuê, tổ chức đánh bạc, dâm ô, quấy rối tình dục, phòng cháy chữa cháy để xử lý nghiêm mang tính chất phòng ngừa.

“Như vấn đề phòng cháy chữa cháy các quy định hiện nay đã rõ nhưng vẫn còn tình trạng vi phạm do đó cần tiếp tục nâng mức xử phạt để đảm bảo tính răn đe vì hàng năm xảy ra nhiều vụ cháy làm thiệt hại về người và tổ chức. Rất phức tạp cho nên các mức phạt cần phải nâng lên để đáp ứng cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay”-ông Ngọc cho hay.

Kết luận phiên họp, ông Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng: Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đồng tình với việc nâng mức phạt tiền tối đa đối với 10 lĩnh vực để đảm bảo tính răn đe. Tuy nhiên cần rà soát, và chia nhỏ hơn nữa các lĩnh vực để tránh việc chưa hợp lý, chưa cụ thể. Theo đó cần nâng mức xử phạt cụ thể trong từng lĩnh vực cụ thể, tránh việc nhóm hành vi thì mức phạt rất nặng, nhưng có khi đi vào chi tiết cụ thể đối với hành vi đó thì mức phạt lại thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng mức phạt tiền tối đa đối với 10 lĩnh vực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO